Cuộc đời theo Chúa không phải lúc nào cũng đầy tràn phước hạnh. Nhiều lúc chúng ta đối diện với những nỗi đau không thể hiểu thấu và tự hỏi Chúa ở đâu trong những lúc như vậy. Nhưng Chúa luôn có chương trình tốt đẹp. Khi đến thời điểm của Ngài, chúng ta sẽ hiểu được những đau khổ của mình có ý nghĩa như thế nào trong chương trình của Chúa. Chính cuộc đời của Giô-sép là một bằng chứng rõ ràng của lẽ thật này.

“Chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho những ai yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho những người được gọi theo ý định của Ngài” (Rô-ma 8:28)

Sống trong một thế giới đầy tội lỗi, ghen ghét, hận thù, tất cả chúng ta đều kinh nghiệm những đau khổ và thất vọng. Nhưng Đức Chúa Trời vẫn đang hành động qua những đau khổ mà chúng ta trải qua để mang đến điều tốt đẹp cho những người thuộc về Ngài.

Trong giấc mơ, Giô-sép thấy rằng mình là một nhà lãnh đạo. Nhưng sau khi chia sẻ giấc mơ của mình với các anh, họ đã bắt Giô-sép và bán chàng đi làm nô lệ. Rồi chàng được quan Phô-ti-pha chọn đem về phục vụ cho nhà mình. Mọi việc tay Giô-sép làm đều trở nên thịnh vượng bởi vì Chúa ở cùng chàng. Sau khi trung thành phục vụ trong nhà Phô-ti-pha thì vợ của vị quan này lại có tình ý với chàng. Bà ép Giô-sép, một nô lệ người Hê-bơ-rơ ngủ với bà nhưng chàng đã khước từ và bỏ chạy. Sau đó, bà đổ tội rằng Giô-sép cố tình cưỡng bức mình và hậu quả là chàng bị giam vào ngục.

Giô-sép ở trong ngục một thời gian nhưng cánh tay Chúa vẫn không rời khỏi chàng ở nơi tăm tối này. Viên cai ngục tin tưởng chàng và chàng được giao phó để cai quản các tù nhân khác.

Mười ba năm thấm thoát trôi qua kể từ khi chàng bị các anh bán đi. Trong suốt khoảng thời gian này, Đức Chúa Trời vẫn hành động cách âm thầm trong tấm lòng Giô-sép. Chúa sử dụng những đau khổ để tôi luyện nên tấm lòng tin kính ở bên trong con người chàng. Và Giô-sép được giới thiệu để làm người giải mộng cho Pha-ra-ôn. Đức Chúa Trời ban cho Giô-sép sự thông hiểu về ý nghĩa giấc mơ. Chàng giải thích cho Pha-ra-ôn rằng Ai Cập sẽ trải qua bảy năm thịnh vượng và bảy năm đói kém. Với sự khôn ngoan của mình, chàng khuyên Pha-ra-ôn phải đặt một người chịu trách nhiệm thâu trữ lương thực của những năm được mùa và sử dụng chúng cho những năm mất mùa. Kết quả là Pha-ra-ôn bổ nhiệm Giô-sép làm quan tể tướng của Ai Cập với quyền lực chỉ đứng sau Pha-ra-ôn. Và sự khôn ngoan mà Chúa ban đã giúp Giô-sép cứu vô số người khỏi nạn đói.

Những người anh của Giô-sép đến Ai Cập để tìm mua lương thực. Giô-sép gặp các anh và quyết định tha thứ cho họ. Chàng xem những đau khổ mình chịu là một phần trong chương trình của Đức Chúa Trời. Chàng nói với các anh:
“Các anh định hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại định cho nó thành điều lành để thực hiện việc đang xảy ra hôm nay, tức là bảo tồn sự sống cho bao nhiêu người.” (Sáng Thế Ký 50:20)
Với quyền tể trị tuyệt đối của Ngài, Đức Chúa Trời biến những đau khổ của Giô-sép thành ra phước hạnh và ích lợi cho công tác Ngài. Và Chúa cũng đang hành động trong cuộc đời chúng ta như vậy. Khi chúng ta giao phó những đau khổ, thất vọng, buồn chán của mình vào trong cánh tay Cha, thì Ngài sẽ đem đến sự chữa lành, đắc thắng và sự vượt trội trong đời sống chúng ta. Khi chúng ta trung tín với Chúa, Ngài sẽ bày tỏ sự nhân từ của Ngài với chúng ta và khiến những ngày tháng tăm tối của chúng ta trở nên huy hoàng.

Chắc chắn chúng ta sẽ phải trải qua những đau khổ khi sống giữa đời này, nhưng Đức Chúa Trời luôn ở giữa những đau đớn của chúng ta. Chúa kêu gọi chúng ta hãy tha thứ cho kẻ thù mình và Ngài sẽ cất nhắc chúng ta lên khỏi những đau khổ, khiến chúng ta chiếu rọi vinh quang Ngài. Chương trình của Ngài là sử dụng chúng ta để mở mang vương quốc của Ngài.

Vậy thì, hãy trung tín với Chúa, hãy tha thứ cho kẻ thù, hãy dâng trình những nỗi niềm đau đớn, thương tổn của mình lên tay Cha. Ngài yêu chúng ta và sẽ biến đổi những đau khổ chúng ta trở nên vinh quang lớn lao cho Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Toàn năng, con xin trao dâng những nỗi buồn, những thương tổn, những gì mà con không thể hiểu nỗi vào trong sự tể trị tuyệt đối của Ngài. Xin Chúa biến những đau khổ mà con trải qua trở nên sự đắc thắng cho Ngài. Xin giúp con luôn trung tín và sẵn sàng tha thứ cho những ai làm hại mình. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, có thể bạn không hiểu vì sao Chúa lại cho phép điều này, điều kia xảy đến trên đời sống bạn nhưng hãy vững tin nơi Ngài, hãy cứ trung tín với Chúa và vâng theo sự hướng dẫn của Cha. Chắc chắn khi đến thời điểm của Chúa, bạn sẽ nhìn thấy chương trình phước hạnh mà bạn được dự phần để đem đến sự vinh quang cho Ngài. 

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này