Ai cũng biết sự khôn ngoan là điều rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng sự khôn ngoan đến từ đâu? Làm thế nào để chúng ta có thể tìm cầu sự khôn ngoan? Chúa có câu trả lời cho chúng ta: Sự khôn ngoan đến từ Ngài và sự khôn ngoan ở trong Lời Ngài.

"Sự khôn ngoan là điều quan trọng nhất, hãy tìm cầu sự khôn ngoan; hãy dùng hết những gì con có mà mua sự thông sáng." (Châm Ngôn 4:7)

Được xem là cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại, Kinh Thánh đại diện cho nhiều thứ chứ không chỉ là sự bắt mắt. Nhìn bên ngoài, dường như nó là một cuốn sách dày. Khi mở ra bên trong, có vẻ như quyển sách này toàn là chữ và chắc chắn là bạn không thể chỉ ngồi xuống đọc một lần là được. Bạn có thể đọc nó ở các trang bìa, đọc từ mặt trước ra mặt sau hoặc đọc ở bất kỳ chỗ nào. Nó là một quyển sách lịch sử, là tuyển tập các bài viết nghiên cứu, là tổng hợp của các bài thánh ca, mà là quyển giáo trình chỉ dẫn. Một số người gọi nó là một tác phẩm văn học vĩ đại, nhưng không giống như các tác phẩm vĩ đại khác, Kinh Thánh chưa bao giờ bị gác lại và lãng quên. Thay vào đó, Kinh Thánh đã chiếm được trái tim của mọi thế hệ như thể nó mới được phát hành lần đầu tiên.

Tại sao? Bởi vì Lời của Chúa là lời hằng sống và năng quyền. Lời đó chứa đựng sự khôn ngoan của mọi thời đại, vượt qua mọi yếu tố thời gian và văn hóa, luôn phù hợp với tư duy hiện tại và những thách thức trong cuộc sống.

Trong 1 Các Vua 3, chúng ta có thể đọc câu chuyện về hai người mẹ đơn thân đã sinh con cùng lúc, trong cùng một ngôi nhà. Một đứa trẻ chết, đứa còn lại sống. Mẹ của đứa trẻ chết đã lẻn vào phòng của người phụ nữ còn lại vào ban đêm và hoán đổi hai đứa trẻ. Khi trời sáng, người phụ nữ có con còn sống nhưng đã bị hoán đổi phát hiện ra đứa trẻ không phải là con của mình. Hai người họ đi đến trước mặt vua Sa-lô-môn và cãi nhau đứa con còn sống là con của ai. Với sự khôn ngoan đặc biệt, vua ra lệnh: “Hãy chặt đứa bé còn sống ra làm hai, rồi cho người nầy một nửa và cho người kia một nửa.”

Ngay lập tức, người phụ nữ có đứa con còn sống rất xúc động vì thương con mình liền tâu với vua: “Ôi, chúa tôi! Hãy cho chị ấy đứa trẻ còn sống, xin đừng giết nó!” Nhưng người kia nói: “Nó sẽ chẳng thuộc về tôi, cũng chẳng thuộc về chị, cứ chia đôi nó đi!” Bấy giờ, vua phán quyết: “Hãy trao đứa bé còn sống cho người đàn bà nói trước, và đừng giết nó vì bà ấy chính là mẹ nó.” Toàn dân Y-sơ-ra-ên nghe việc phân xử và phán quyết của vua đều rất kính phục vua, vì họ thấy rằng Đức Chúa Trời đã ban cho vua sự khôn ngoan để thực thi công lý. (1 Các Vua 3:16-27).

Hàng ngàn năm trước, câu chuyện này đã được ghi lại và lưu giữ trong Kinh Thánh. Một số người sẽ nói đây chỉ là một câu chuyện mang tính lịch sử nói về sự khôn ngoan của Sa-lô-môn. Nhưng tôi nói đây đơn giản là một ví dụ khác về sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời ban cho con người. Tình mẫu tử ngày nay cũng mạnh mẽ như khi Sa-lô-môn phán xét. Thật là một sự khôn ngoan tuyệt vời.

Còn những ký thuật về thiên nhiên và những điều tương tự thì sao?

“Hỡi kẻ lười biếng, hãy đến với loài kiến, xem xét cách nó sống để học khôn! Dù không có thủ lĩnh, quan chức hay người cai trị, nó vẫn biết dự trữ lương thực cho mình vào mùa hè, và thu gom thực phẩm trong mùa gặt. Hỡi kẻ lười biếng, ngươi còn nằm mãi cho đến bao giờ? Chừng nào ngươi mới thức giấc? Ngủ một chút, chợp mắt một chút, khoanh tay nằm nghỉ một chút, thì sự nghèo khổ sẽ đến với ngươi như kẻ trộm cắp, cảnh túng thiếu sẽ tấn công ngươi như kẻ cướp có vũ trang. (Châm Ngôn 6: 6-11)

Ngày hôm nay, điều này có còn đúng không? Văn hóa và lối sống có thể đã thay đổi qua nhiều thế kỷ, nhưng liệu tấm lòng và cách thức của con người có khác nhau không? Tôi nghĩ là không. Lời của Chúa vượt qua thời gian, hít vào và thở ra như một hữu thể sống động,

"Lời của Đức Chúa Trời là lời sống động và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, xuyên thấu đến nỗi phân chia hồn với linh, khớp với tủy, phán đoán các tư tưởng và ý định trong lòng." (Hê-bơ-rơ 4:12)

Vì vậy, tôi hỏi, nếu cuốn sách mà chúng ta gọi Kinh Thánh mang theo sự khôn ngoan để có những phán xét trung thực, để sống thành công và để hiểu biết vấn đề của tấm lòng, thì tại sao chúng ta lại thắc mắc khi cùng cuốn sách ấy viết về những điều thuộc linh? Chúa nói với chúng ta rằng, “Ý tưởng Ta không phải là ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải là đường lối Ta.” (Ê-sai 55:8). Há chẳng phải đó chính là lý do mà chúng ta cần sự khôn ngoan đó? Nếu sự khôn ngoan của chúng ta được thay đổi thì mọi thứ khác sẽ thay đổi theo, bởi vì đơn giản sự khôn ngoan chính là Lời Chúa được áp dụng chính xác.

"Sự khôn ngoan là điều quan trọng nhất, hãy tìm cầu sự khôn ngoan; hãy dùng hết những gì con có mà mua sự thông sáng." (Châm Ngôn 4:7)

Thế giới này đầy dẫy những con người nghi ngờ, ghen ghét và nhỏ mọn. Và trong vô số những người đang sở hữu bản Kinh Thánh này, chúng ta tìm thấy những người tin vào Chúa Giê-xu, thế nhưng điều đáng buồn là Lời của Ngài lại không ở trong họ.

"Chẳng phải sự khôn ngoan đã kêu gọi, và sự thông sáng đã lên tiếng sao?" (Châm Ngôn 8:1)

Vậy ai là người đang nghe, ai đang tìm kiếm?

Chúa hứa với chúng ta rằng, “Ta sẽ ban cho các con lời lẽ và sự khôn ngoan mà không kẻ thù nào có thể chống cự và phản bác được” (Lu-ca 21:15).

Vì vậy, để tin tưởng sự khôn ngoan được tìm thấy trong Lời Chúa dường như là vấn đề của sự lựa chọn và đức tin. Nhưng tôi phải thêm vào, trong những thời điểm khó khăn, trong những phút sinh tử, và trong những hoàn nạn của đời sống, thì:

"... kẻ ngu muội xem thường sự khôn ngoan và lời khuyên dạy." (Châm Ngôn 1:7)


Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì sự khôn ngoan ở trong Lời Ngài. Xin dạy con mỗi ngày bước đi trong sự khôn ngoan của Chúa, không chỉ để sống một cuộc đời thành công, nhưng để bày tỏ vinh hiển Chúa cho nhiều người. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

Bạn thân mến, bạn có muốn sống mỗi ngày với sự khôn ngoan tuyệt vời của Đức Chúa Trời. Vậy thì đừng quên đến với Lời Chúa mỗi ngày. Hãy dành thì giờ cố định để đọc, học và suy ngẫm Lời Chúa.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này