Trên thế giới này, dường như không một ai có thể tránh khỏi vòng lặp “sinh – lão – bệnh – tử”. Trong dòng chảy không ngừng của thời gian, cuộc đời của mỗi con người sẽ nhanh chóng qua đi, bất kể chúng ta là ai. Nhưng có những thứ sẽ trường tồn mãi mãi, trở thành di sản không bao giờ hư mất: đó là những công việc mà chúng ta làm cho Chúa. Khi đã sống một cuộc đời tận hiến không hối tiếc, sự qua đi của chúng ta sẽ trở thành niềm vinh hạnh – khoảnh khắc chúng ta được nghỉ yên trong Chúa.

Hôm nay, ngày 19/04/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Gene Markland qua chủ đề CUỘC ĐỜI CHÓNG QUA.

“Sự chết của những người thánh là quý báu dưới mắt Đức Giê-hô-va.” (Thi Thiên 116:15)

Trong những năm gần đây, chúng ta liên tục tiếp nhận tin tức về sự ra đi của những người nổi tiếng. Những tên tuổi quen thuộc, từ diễn viên, ca sĩ, đến cả những mục sư nổi tiếng. Có người ra đi vì không chống chọi được với bệnh tật kéo dài, cũng có người đột ngột kết thúc cuộc đời mình khi đang ở độ tuổi đẹp nhất. Giống như những con người bình thường, người nổi tiếng cũng có lúc rời bỏ thế giới này, nhưng không hiểu sao sự ra đi của họ thường khó tin và gây sốc hơn cả.

Có lẽ, cảm giác ngỡ ngàng ấy bắt nguồn từ việc chúng ta cảm thấy gần gũi với họ qua màn ảnh và sân khấu, như thể họ là một phần trong cuộc sống mình. Sự ra đi của họ như một lời nhắc nhở đau đớn rằng, dù người nổi tiếng dường như bất tử trong ánh đèn sân khấu, thì họ hay chính chúng ta cũng chỉ là con người, và không một ai tránh khỏi kỳ hạn chung của mọi sinh linh.

Khi chứng kiến một người thân rời khỏi thế giới này, chúng ta sẽ cảm thấy bàng hoàng, hoài nghi và đau buồn. Tuy nhiên, sau tất cả, chúng ta bắt đầu ôn lại những điều tốt đẹp, những kỷ niệm tuyệt vời với những người đã ra đi. Mọi lỗi lầm, thất bại trong quá khứ dường như đều chìm vào quên lãng. Khi kỷ niệm sự ra đi của họ, chúng ta sẽ nói về những phẩm chất tốt đẹp và những dấu ấn tuyệt vời trong cuộc đời họ.

Với những người nổi tiếng cũng vậy, chúng ta sẽ quên đi những thất bại và lỗi lầm của họ trong quá khứ. Chúng ta yêu mến họ vì những giá trị tinh thần mà họ đã mang lại cho thế giới. Mặc dù không thực sự không hiểu rõ về họ, nhưng chúng ta biết họ qua giọng hát, qua vai diễn. Khi một người nổi tiếng ra đi, sân khấu hào nhoáng sẽ khép màn, và thực tế bắt đầu mở ra. Lúc ấy, chúng ta không còn soi mói và phán xét cuộc sống cá nhân của họ nữa, mà thay vào đó là thầm nguyện rằng họ đã nhận biết Đấng Christ và được Ngài đón về nơi vĩnh hằng.

Lời Chúa phán với chúng ta rằng “theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét” (Hê-bơ-rơ 9:27). Đây là nguyên tắc chung cho cả người bình thường lẫn người nổi tiếng. Chỉ duy Chúa mới có thể phán xét họ, vì chỉ có Ngài mới biết được thực trạng của tấm lòng họ khi qua đời. Tuy nhiên, chúng ta cũng cảm nhận được nỗi sợ hãi và buồn bã cùng cực khi chứng kiến một cuộc đời qua đi mà chưa kịp tiếp nhận và sống cho Đấng Christ.

Đức Chúa Jêsus đã phán:

“Sau đó, Ngài gọi dân chúng và các môn đồ đến và nói: “Nếu ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập tự giá mình mà theo Ta. Vì ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai vì Ta và Tin Lành mà mất mạng sống, thì sẽ cứu được mạng sống mình. Một người nếu được cả thế gian mà mất linh hồn mình thì có ích gì? Người ấy sẽ lấy gì mà đổi lại linh hồn mình? Vì nếu ai hổ thẹn về Ta và đạo Ta giữa thế hệ gian dâm tội lỗi nầy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn về người ấy khi Ngài cùng với các thiên sứ thánh ngự đến trong vinh quang của Cha Ngài.” (Mác 8:34-38)

Tôi nhớ đến một câu nói mà mình đọc được ở đâu đó: “Thời gian trôi nhanh, cuộc sống sẽ qua đi. Nhưng những việc làm cho Chúa sẽ còn lại mãi mãi”. Hãy luôn ghi nhớ trong tâm rằng chúng ta rồi sẽ qua đi, và sớm hay muộn gì ngày ấy cũng sẽ đến. Vì vậy, hãy nỗ lực không ngừng, để khi chúng ta ra đi, những người thân yêu sẽ không cảm thấy đau đớn vì mất mát, mà sẽ cảm thấy vinh hạnh khi chúng ta được an nghỉ trong vòng tay của Chúa.

Hãy sống một cuộc đời không có gì phải tiếc nuối. Vì “Sự chết của những người thánh là quý báu dưới mắt Đức Giê-hô-va.” (Thi Thiên 116:15)

Khi hành trình dương thế chấm dứt, trong khoảnh khắc hoàng hôn cuộc đời buông xuống, niềm hân hoan sẽ tràn ngập tâm linh khi chúng ta được gặp gỡ Đấng Christ… khi chúng ta được trở về với Ngài.

Cầu nguyện: Trong cuộc đời chóng qua, nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn tìm kiếm sự dẫn dắt của Ngài. Xin ban chúng con sức mạnh để sống mỗi ngày với lòng biết ơn và tình yêu thương, vì biết rằng những việc chúng con làm cho Chúa sẽ trường tồn vĩnh viễn. Khi thời gian của chúng con trên trần thế này kết thúc, xin Ngài đón nhận chúng con vào trong vòng tay yêu thương của Ngài, nơi không còn nỗi buồn phiền, chỉ có sự bình an và hạnh phước đời đời. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, dù thời gian có trôi đi không ngừng, những hành động chúng ta làm cho Chúa sẽ còn lại mãi mãi. Xin nhớ rằng, cuộc sống này chỉ là chặng đường tạm bợ chóng qua, vậy nên chúng ta cần phải nỗ lực để tình yêu và niềm tin dành cho Chúa trở thành di sản không suy tàn trong cuộc đời mình. Hãy sống sao cho mỗi khoảnh khắc đều đáng giá, để rồi chúng ta không còn gì phải nuối tiếc khi đến ngày được nghỉ yên trong Chúa.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
oneway avatarThien sangtran
Xin Chúa ban cho con sức mạnh để sống mỗi ngày với lòng biết ơn và tình yêu thương. Để khi đứng trước mặt Chúa, sẽ được Chúa chúc lành-Amen
Trả lời -
19/04/2024