Trong cuộc sống, chắc hẳn không ít lần chúng ta đối mặt với những thách thức, khó khăn. Là người thuộc về Chúa, chúng ta cần hiểu rằng Đức Chúa Trời có thể làm được mọi sự, giải quyết mọi nan đề. Những khó khăn mà chúng ta đối diện chẳng qua chỉ là một cuộc thử nghiệm của Chúa, để xem chúng ta có thực sự tin cậy và vâng lời Ngài hay không.

Hôm nay, ngày 21/01/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Missey Butler qua chủ đề CHỈ LÀ CUỘC THỬ NGHIỆM

Môi-se đặt tên nơi nầy là Ma-sa và Mê-ri-ba, vì dân Y-sơ-ra-ên đã gây chuyện với ông và dám thử Đức Giê-hô-va khi nói: “Đức Giê-hô-va có ở giữa chúng ta không?” (Xuất Ai Cập Ký 17:7)

Khung cảnh thật tưng bừng. Toàn bộ dân Y-sơ-ra-ên đã được giải thoát một cách lạ lùng khỏi ách nô lệ nặng nề. Họ kinh ngạc khi chứng kiến cảnh ​​Chúa rẽ Biển Đỏ làm đôi để họ có thể hân hoan bước vào như đi trên đất khô. Chúng ta đọc được câu chuyện này trong sách Xuất Ai Cập Ký.

Mi-ri-am, chị gái của Môi-se, dẫn đầu đoàn diễu hành với những phụ nữ đánh trống cơm trong một buổi lễ ca ngợi Chúa vĩ đại nhất mọi thời đại. Họ đã tận mắt chứng kiến ​​Giê-hô-va Đức Chúa Trời quyền năng đã giải cứu họ thoát khỏi sự áp bức của Pha-ra-ôn và sự truy đuổi của quân đội Ai Cập.

Chắc chắn bạn đang nghĩ rằng người Y-sơ-ra-ên sẽ cưỡi trên “làn sóng đức tin” này trong một thời gian khá dài. Nhưng chỉ ba ngày sau, họ phàn nàn với Môi-se, “Tại sao ông bắt chúng tôi từ Ai Cập kéo ra đây rồi để chúng tôi chết khát?”

Bản thân Môi-se thậm chí cũng đã mất bình tĩnh. Ông phàn nàn với Chúa, “Con phải làm gì với dân nầy?”

Đức Chúa Trời bình tĩnh trả lời Môi-se (như thể Ngài không ngạc nhiên chút nào về hành vi của họ).

“Hãy đi trước dân chúng … Con hãy đập tảng đá thì nước từ đó sẽ chảy ra cho dân chúng uống.” Vì vậy, Môi-se đập vào tảng đá và nước phun ra trước sự chứng kiến của các trưởng lão. Môi-se đặt tên nơi này là Ma-sa, có nghĩa là “thử”, và Mê-ri-ba, nghĩa là “gây chuyện” bởi vì người dân Y-sơ-ra-ên gây chuyện với Môi-se và thử Đức Giê-hô-va khi nói rằng, “Đức Giê-hô-va có ở giữa chúng ta không?” (xem Xuất Ai Cập Ký 17:5-7).

Họ thử Chúa nhưng trên thực tế, Chúa đang thử họ.

Khi chúng ta tiếp tục cuộc hành trình với họ trong hoang mạc nóng bỏng, chúng ta bắt đầu nhận ra rằng bức tranh càng ngày càng trở nên ảm đạm hơn. Điều mà dân Y-sơ-ra-ên không thấy là Đức Chúa Trời liên tục đưa họ vào “đồng vắng để thử thách” vì một mục đích: để xem trong lòng họ thật sự có gì, xem họ có tin cậy và vâng lời Ngài mà không cần đến những phép lạ hoành tráng hay không.

Ngay cả trong cuộc sống của chính mình, chúng ta cũng đi qua những nơi thử thách khác nhau. Đức Chúa Trời sử dụng câu chuyện này trong lịch sử dân Y-sơ-ra-ên như một ví dụ về cách chúng ta nên phản ứng khi gặp thử thách.

“Cho nên, chúng ta phải nỗ lực bước vào sự an nghỉ đó, để không có một người nào trong chúng ta sa ngã vì theo gương những kẻ không vâng lời” (Hê-bơ-rơ 4:11).

Điểm mấu chốt là Đức Chúa Trời theo đuổi điều gì đó trong mỗi chúng ta. Điều mà chúng ta gọi là “cuộc sống” chỉ đơn giản là hoang mạc thử thách của chính chúng ta. Tại sao bạn không để cho Chúa rẽ những “Biển Đỏ” bạn đang đối mặt trong đời? Ngài có “đất hứa” muốn đưa bạn vào để Ngài có thể bày tỏ chính Ngài cách quyền năng và mạnh mẽ.

Với sự mạnh dạn và can đảm, chúng ta hãy học hỏi từ những người đi trước bài học quý giá về đức tin và hãy tự nhắc nhở bản thân rằng “Đây chỉ là một bài thử nghiệm”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc sống này đem đến cho con nhiều thử thách, xin Chúa giúp con biết học từ kinh nghiệm của người đi trước để có thể tin cậy Chúa trong mọi sự. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, Đức Chúa Trời có thể làm được mọi sự, giải quyết mọi vấn đề, nhưng điều Ngài muốn thấy nơi bạn là tấm lòng tin cậy, vâng lời. Hôm nay, bạn đang đối mặt với bài thử nghiệm nào? Bạn có oán trách Chúa hay bạn sẽ nhờ cậy Ngài vượt qua cuộc thử nghiệm này?

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này