Chúng ta đang sống trong một thời đại xem trọng tri thức và khôn ngoan. Trong những năm gần đây, chúng ta thường nghe nói về “Trí tuệ nhân tạo” (hay còn gọi là AI) đang dần góp mặt trên nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Tuy nhiên, thực tế là một người có chỉ số thông minh rất cao, một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, lại có thể không biết gì về một lĩnh vực khác. Vậy thế nào mới là khôn ngoan thực sự?

Hôm nay, ngày 23/07/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Matthew Loomis qua chủ đề SỰ KHÔN NGOAN THẬT

“Phước cho những người trọn vẹn trong đường lối mình, đi theo luật pháp của Đức Giê-hô-va.” (Thi Thiên 119:1)

Trong giờ giải trí của gia đình, chúng tôi thường xem các chương trình game shows. Gần đây, chúng tôi đã xem một chương trình truyền hình kiểu như là “Hỏi xoáy đáp xoay”. Khi người hướng dẫn đọc lên những câu hỏi, những người chơi phải tránh suy nghĩ quá nhiều vì câu trả lời có thể ở ngay phía trước họ. Bắt đầu mỗi tập, người dẫn chương trình yêu cầu các thí sinh chia sẻ lý do vì sao họ nghĩ mình đủ điều kiện tham gia chương trình này. Một chàng trai trả lời đầy thực tế: Bởi vì tôi có chỉ số thông minh cao.

Điều xảy ra tiếp theo làm tôi ngạc nhiên: chàng trai có chỉ số IQ cao đó đã không thể vượt qua trò chơi. Thật ra, anh ta đã không chơi tốt – anh ta thể hiện kém và rời khỏi trò chơi từ sớm.

Việc theo dõi chương trình trò chơi này nhắc tôi nhớ rằng thông minh và khôn ngoan là những món quà tuyệt vời đến từ Chúa, nhưng một mình chúng không thể mang lại sự thành công chắc chắn trong mọi điều chúng ta làm.

Người ta có thể thấy khi bạn sắc sảo, tài năng hoặc là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó cần đến trí tuệ thì việc giữ một chút khiêm tốn là điều khôn ngoan.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là câu chuyện của vua Sa-lô-môn. Trong Kinh Thánh, câu chuyện của ông cho thấy khôn ngoan và trí thông minh là những ơn phước nhưng những điều đó không thể thay thế vị trí của Chúa trong đời sống chúng ta. Khi một người thông minh, họ phải cẩn thận để không trở nên quá tự tin trong những khả năng trí tuệ sắc bén của mình.

Trong I Các Vua, chúng ta có cái nhìn tổng quát về điều xảy ra với vua Sa-lô-môn. Trong chương 10, vua Sa-lô-môn đang ở thời kỳ hưng thịnh nhất trong sự trị vì của mình. Sự hiểu biết của ông bao quát đến nỗi hoàng gia từ các đất nước khác sẽ đến Giê-ru-sa-lem để tìm kiếm sự khôn ngoan của ông (I Các vua 10:23-24. Điều xảy ra trong chương kế tiếp sẽ gây sốc hơn việc nhìn thấy một thiên tài thua cuộc trong chương trình trò chơi truyền hình: Sa-lô-môn, người khôn ngoan nhất trên trái đất thời bấy giờ, đã ngừng lắng nghe Chúa. Đó không phải là lựa chọn khôn ngoan cho bất kỳ ai trong chúng ta.

Ngoài con gái của Pha-ra-ôn, vua Sa-lô-môn còn yêu mến nhiều cô gái ngoại bang khác; đó là các cô gái người Mô-áp, Am-môn, Ê-đôm, Si-đôn và Hê-tít. Họ thuộc các dân mà Đức Giê-hô-va đã truyền phán với dân Y-sơ-ra-ên rằng: “Các con chớ kết thông gia với chúng, vì chắc chắn chúng sẽ quyến rũ các con theo các thần của chúng.” Tuy nhiên, Sa-lô-môn vẫn yêu say đắm các cô gái ấy. Vua có 700 bà vợ và 300 cung phi; họ làm cho lòng vua lầm lạc. Thật vậy, khi Sa-lô-môn về già, các bà vợ của vua đã quyến rũ vua theo các thần khác. Lòng vua không còn trung thành với Giê-hô-va Đức Chúa Trời của mình như Đa-vít, cha của vua. (I Các vua 11:1-4)

Dù Sa-lô-môn không nghe tiếng chuông báo hiệu “câu trả lời sai” – có lẽ ông đã cảm thấy đau đớn và thất vọng vì đã sắp đến chỗ “chiến thắng” tất cả mà cuối cùng lại thất bại?

Chúng ta không chắc cá nhân ông phản ứng như thế nào, tuy nhiên chúng ta biết những câu trả lời “không đúng” của ông về sau trong cuộc sống đã dẫn đến sự phân rẽ giữa vòng mười hai bộ tộc của Y-sơ-ra-ên. Không có điều gì khác về cuộc đời ông được nhắc đến ngoài sự chết và việc chôn cất ông ở Giê-ru-sa-lem.

Với sự khôn ngoan uyên bắc của ông do Chúa ban cho, vua Sa-lô-môn biết nhiều hơn. Nhưng ông đã chọn bất tuân Chúa. Ông đã kết hôn với những dân ngoại mà Chúa cấm – trở nên người mang ách chung với 700 bà vợ và tìm kiếm các vị thần khác! Chúa đã cảnh báo điều này sẽ khiến ông lầm lạc về mặt thuộc linh, nhưng Sa-lô-môn vẫn cứ làm.

Khi Sa-lô-môn là một chàng trai trẻ tuổi, ông đã không xin Chúa ban nhiều của cải hay danh tiếng vang lừng. Thay vào đó, ông cầu xin Chúa ban cho mình tấm lòng khôn ngoan và sự hiểu biết (I Các vua 3:7-9). Đó là câu trả lời rất hay, phải không! Nhưng việc ông không thể tiếp tục đi theo Chúa trọn cả đời sống mình cho thấy chúng ta cần Chúa đến dường nào. Nếu Sa-lô-môn không thể ở trong con đường công chính, thì ai có thể? Ngoài Chúa Giê-xu, không một ai khác. Tất cả chúng ta đều cần Chúa – cho dù chỉ số IQ của chúng ta cao bao nhiêu hay chúng ta có thể trả lời bao nhiêu câu hỏi trong chương trình truyền hình nào đó. Sự khôn ngoan của chúng ta không bao giờ thay thế sự khôn ngoan của Chúa cả.

Chúng ta thật sự cần Chúa soi dẫn mỗi ngày chứ không phải chỉ một giai đoạn hay thời điểm nào đó. Chúng ta cần sự khôn ngoan của Chúa chứ không thể nương cậy nơi sự khôn ngoan của mình.
Ao ước chúng ta sẽ hết lòng tìm kiếm Chúa và bước đi với Chúa mỗi một ngày như lời tác giả Thi Thiên 23:3 “[xin] dẫn con vào các lối công bình, vì cớ danh Ngài.”

Cầu nguyện: Cha ơi, xin ban cho con sự khôn ngoan của Ngài để sống cuộc đời đẹp lòng Ngài. Xin giúp con khiêm nhường, thuận phục và bước đi cách trung tín trọn đời. Trong mọi quyết định của đời sống, xin ban sự khôn ngoan và sự nhận biết cho con. Nguyện ý Chúa được nên trên đời sống con. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, ao ước chúng ta sẽ luôn ghi nhớ rằng Chúa là nguồn của mọi điều chúng ta cần, bao gồm cả khôn ngoan và mọi chỉ dẫn trong đời sống. Và Lời Chúa thật sự là ngọn đèn sẽ soi dẫn chúng ta trong hành trình trên đất này. Hãy dành thời gian với Lời Chúa, hãy có tinh thần học hỏi cởi mở với những trang sách sẽ giúp quý vị biết Chúa và sự dạy dỗ của Ngài nhiều hơn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này