Ai cũng biết “gieo gì gặt nấy" là một nguyên tắc, một quy luật của cuộc sống. Thế nhưng nhìn vào thực tế, chúng ta thấy không phải quy luật này lúc nào cũng đúng. Có những người gieo gian ác nhưng lại gặt thành công. Có những người gieo thiện lành nhưng lại gặt trắc trở. Bài học hôm nay giúp bạn thông suốt được vấn đề này khi nhìn vào kế hoạch siêu nhiên của Chúa thay vì quy luật tự nhiên của con người.

Hôm nay, ngày 23/06/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Lori D'Augostine qua chủ đề GIEO GÌ CÓ THỰC SỰ GẶT NẤY?

"Hãy nhìn xem Đức Chúa Jêsus, Đấng khởi nguyên và hoàn tất của đức tin, là Đấng vì niềm vui đặt trước mặt mình, vui chịu thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện đang ngồi bên phải ngai Đức Chúa Trời." (Hê-bơ-rơ 12:2)

Để tôi hỏi thật, ai trong số các bạn thực sự thích đi khám răng? Tôi đoán có lẽ khoảng 5%. Có thể hầu hết các bạn đều cảm thấy tự hào về việc mình có một hàm răng chắc khoẻ, không bị lỗ hổng nào. Bạn xứng đáng với những chiếc răng trắng như ngọc vì sau tất cả, bạn đã gìn giữ, chăm sóc nó thật tốt! Còn tôi thì chưa, vì vậy tôi hiện đang nằm trong danh sách mà nha sĩ muốn gặp nhất. Và tôi nghĩ đó là những gì tôi đáng phải chịu.

Hay là mới tuần trước, tôi đến rạp chiếu phim và cố giấu chai nước trong áo khoác. Bạn biết là quy định rạp chiếu phim không cho mang đồ ăn thức uống từ bên ngoài vào phải không vì họ muốn các khách hàng phải mua từ quầy bán thực phẩm của họ. Nhưng tôi nghĩ đem một chai nước vào có lẽ cũng không sao, lại tiết kiệm được một khoản tiền, vì vậy tôi đã trót lọt vượt qua phòng soát vé và đang tiến đến quầy thực phẩm để mua một hộp bỏng ngô.

Tới được đây thì sự tò mò của tôi lại thức tỉnh. Tôi hỏi người bán hàng “Chai nước này giá bao nhiêu tiền?” Khi nghe câu trả lời là 3,5 đôla, tôi nghĩ rằng mình đúng là người quản gia khôn ngoan. Chúa sẽ không bao giờ muốn tôi phung phí tiền như vậy. Tôi đoán thế và cũng tự an ủi để lương tâm bớt cắn rứt.

Thế rồi trong khi với tay để lấy hộp bỏng ngô từ người bán hàng, chai nước từ trong áo khoác của tôi đột ngột rơi xuống trong cái nhìn kinh ngạc của mọi người xung quanh! Vậy là tôi đã bị bắt quả tang cho hành vi mang thức uống từ bên ngoài vào. Tôi chỉ có thể nở một nụ cười gượng gạo khi nhìn qua người nhân viên bán hàng ở phía sau quầy. Tôi hiểu là mình đã chịu hậu quả cho những gì mình làm.

Sự việc đó khiến tôi bối rối và xấu hổ cho tới tận bây giờ. Nhưng đồng thời, nó cũng khiến tôi tự hỏi tại sao vẫn có những người mang đồ ăn thức uống từ bên ngoài vào mà không bị sao? Hay là có những học sinh trong lớp trung học của tôi, dù không bao giờ chịu học bài mà khi thi thì lại được điểm tối đa? Tôi thực sự khá bức xúc về những thực tế đó.

Rõ ràng tôi đã rất tâm đắc với nguyên tắc gieo gì gặt nấy. Nếu học hành chăm chỉ thì sẽ đạt điểm cao. Nếu không chăm sóc răng của mình thì sẽ bị sâu răng. Nếu lén đem chai nước từ bên ngoài vào rạp chiếu phim thì sẽ bị phát hiện và làm trò cười cho thiên hạ. Tôi sẽ gặt được một cách xứng đáng cho những gì mình gieo ra.

Vì vậy khi thấy những người khác vi phạm quy tắc này, tôi vô cùng thất vọng. Ngay cả người khôn ngoan nhất từng sống, Vua Sa-lô-môn cũng phàn nàn về sự bất công của cuộc sống. Ông cảm thấy dằn vặt khi nhìn người ác được thịnh vượng hơn người công chính. Vì đã hết sức nỗ lực xây dựng vương quốc, ông sợ rằng cơ nghiệp của mình sẽ rơi vào tay những người không xứng đáng.

"Vì có người làm việc vất vả với sự khôn ngoan, tri thức và tài năng, rồi phải để lại cơ nghiệp của mình cho kẻ chẳng hề lao khổ làm ra nó. Điều đó cũng là một sự hư không và một đại họa" (Truyền Đạo 2:21).

Đối với nhiều người, những gì họ nhận được từ cuộc sống này không hoàn toàn tương xứng với những gì họ đầu tư. Dường như đó chính là sự thật hiển nhiên của cuộc sống. Bạn ném một quả bóng lên không trung, và nó sẽ rơi xuống. Trong thế giới vật chất, mọi thứ diễn ra đúng theo quy luật. Nhưng khi nói đến con người, mọi thứ trở nên phức tạp. Tại sao điều xấu lại xảy ra với những người tốt? Tại sao điều tốt lại đến trên kẻ xấu?

Thử nhìn vào trường hợp của Ma-ri, mẹ Chúa Giê-xu. Khi mới chỉ là một thiếu nữ, thiên sứ Gáp-ri-ên đến báo tin cho cô. Nếu là tôi thì hẳn Ma-ri không phải là ứng viên tiềm năng để làm mẹ của Con Đức Chúa Trời. Nếu xét về vẻ bề ngoài thì tôi nghĩ Ê-li-sa-bét phù hợp hơn. Bà lớn tuổi, khôn ngoan, dày dặn kinh nghiệm, đã kết hôn và chồng là thầy tế lễ thượng phẩm Xa-cha-ri. Chắc hẳn hai vợ chồng họ sẽ làm được nhiều điều hơn cho Chúa Giê-xu!

Tuy nhiên, đó không phải là cách Đức Chúa Trời nhìn nhận tình hình. Kế hoạch siêu nhiên của Ngài khác với những suy nghĩ tự nhiên của chúng ta. Có lẽ, Ma-ri không nhất thiết phải xứng đáng với nhiệm vụ cao cả này và chắc chắn cô được chọn không phải vì giành giải nhất trong một cuộc thi hoa hậu nào đó. Và cũng có lẽ vì vậy mà việc Ma-ri chấp nhận chương trình của Đức Chúa Trời cũng không phụ thuộc vào bất kỳ điều gì mình sẽ được nhận lại, nhưng hoàn toàn dựa trên đức tin của cô vào chương trình tốt đẹp của Chúa. “Linh hồn tôi tôn ngợi Chúa, tâm linh tôi mừng rỡ trong Đức Chúa Trời là Cứu Chúa tôi” (Lu-ca 1: 46-47).

Tôi muốn giống như Ma-ri. Tôi không muốn nhìn vào những người xung quanh và nghĩ rằng họ có cuộc sống dễ dàng hơn, may mắn hơn tôi. Tôi muốn thoát ra khỏi suy nghĩ là khi mình làm điều gì đó cho Chúa thì sẽ chờ đợi xem Chúa ban thưởng điều gì cho mình.

Đức Chúa Trời thực sự ban thưởng cho người hết lòng tìm kiếm Ngài, nhưng Kinh Thánh khuyên chúng ta đừng cứ chăm chăm vào những gì Ngài có thể làm. Cô-lô-se 3:23-24 dạy, “Khi làm bất cứ việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta, vì biết rằng anh em sẽ nhận được cơ nghiệp từ Chúa làm phần thưởng. Anh em đang phục vụ Đấng Christ là Chúa.”

Mục tiêu của chúng ta không phải là phần thưởng của cuộc sống này. Phần thưởng của chúng ta là trong Đấng Christ.

"Hãy nhìn xem Đức Chúa Jêsus, Đấng khởi nguyên và hoàn tất của đức tin, là Đấng vì niềm vui đặt trước mặt mình, vui chịu thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện đang ngồi bên phải ngai Đức Chúa Trời." (Hê-bơ-rơ 12:2).

Tôi cảm ơn Chúa vì không phải lúc nào mình cũng nhận đúng như những gì đã gieo, nếu vậy thì tôi không biết mình sẽ phải chịu những hậu quả như thế nào vì những việc mình làm. Bởi những tội lỗi của chúng ta chỉ xứng đáng với địa ngục mà thôi. Nhưng Chúa đã ban cho chúng ta giải pháp siêu nhiên thay cho hình phạt tự nhiên này.

Rô-ma 5: 8 bày tỏ,

"Nhưng Đức Chúa Trời bày tỏ lòng yêu thương của Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân thì Đấng Christ đã chết thay cho chúng ta."

Đấng Christ đã chịu một cái chết vô cùng đau đớn để chúng ta có được sự sống. Chẳng phải điều này cũng thật bất công với Ngài và không xứng đáng với chúng ta đó sao! Tuy nhiên, đó chính là chương trình diệu kỳ, tình yêu diệu kỳ mà Đức Chúa Trời dành ban cho những con người tội lỗi như chúng ta.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài đã không đối xử với con đúng theo những gì con đã làm. Vì vậy, xin Chúa cho con đừng cảm thấy thất vọng khi nhìn vào những người xung quanh, đặc biệt là khi nhìn thấy người khác may mắn hơn mình. Xin cho con luôn sống tin cậy nơi Chúa vì biết rằng chương trình của Ngài là diệu kỳ và tốt đẹp. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, hy vọng qua bài học hôm nay, bạn sẽ không cảm thấy trăn trở, khó chịu khi nhìn thấy những người xấu cứ luôn được thành công. Thay vào đó, hãy tin cậy phó thác mọi sự trong tay Chúa, làm việc gì cũng như làm cho Chúa và chờ đợi phần thưởng trong Chúa chứ không phải những vật chất trước mắt.

Thật tuyệt khi mỗi ngày chúng ta đều được kết nối với Chúa và với nhau. Oneway cũng rất vui vì nhận được những phản hồi hết sức chân thành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày, ví dụ như "Chân thành cảm ơn anh chị biên tập và ekip đã làm nên chương trình đặc biệt ý nghĩa này. Chương trình này đã giúp tôi và những người đang được phục hồi thêm niềm tin yêu vào Chúa mỗi ngày!" Hay "Mỗi sáng dậy nghe lời Chúa tôi thấy lòng bình an, và luôn có sự tươi mới" Hoặc "Cảm ơn chương trình rất nhiều. Nhờ chương trình, con đã lấy lại được năng lượng sống". Đây thật sự là những lời khích lệ rất lớn dành cho chúng tôi, những người làm chương trình. Tạ ơn Chúa!

Oneway mong ước sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ và đồng hành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày. Quý vị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về niềm tin hoặc dự phần trong sự dâng hiến bằng cách để lại bình luận trên Youtube, Facebook hoặc nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại 0898189819.

Xin chân thành cảm ơn!

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này