Tết là thời điểm đánh dấu sự bắt đầu của mùa Xuân, là mùa mà “muôn hoa nở ra trên đất” và “tiếng chim hót vang khắp mọi nẻo quê nhà”. Trong Kinh Thánh có đề cập đến nhiều loài chim khác nhau, nhưng chim bồ câu xuất hiện thường xuyên hơn cả với những bài học ý nghĩa dành cho mỗi người.

“Muôn hoa nở ra trên đất;
Mùa hát xướng đã đến,
Và tiếng chim hót vang
Khắp mọi nẻo quê nhà”. (Nhã Ca 2:12)

Tôi thích lắng nghe giai điệu miên mang của những chú chim bồ câu. Mặc dù tiếng hót của chúng không có gì đặc biệt nhưng tôi lại cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản. Màu lông của bồ câu cũng không lòe loẹt nhưng dịu nhẹ, giản đơn, hài hòa. Thực ra, bồ câu thường được xem là loài chim bình thường và không được nhiều người quan tâm, chú ý.

Có thể bồ câu là loài chim bình thường nhưng Đức Chúa Trời lại sử dụng chúng cách đặc biệt. Hơn 50 lần Kinh Thánh nhắc về chim bồ câu.

Nô-ê thả một con chim bồ câu ra khỏi tàu trong cơn nước lụt. Khi chim bay về tàu, Nô-ê biết là nước vẫn còn bao phủ khắp đất. Nô-ê thả bồ câu thêm 2 lần nữa. Đến lần thứ ba thì chim không quay trở lại, Nô-ê biết là đất đã khô và gia đình ông có thể rời tàu.

Chim bồ câu cũng rất quan trọng trong nghi thức dâng sinh tế theo Luật Môi-se. Nhưng ai không đủ khả năng để dùng những con vật lớn hơn dâng sinh tế thì Chúa cho phép họ, đặc biệt là người nghèo, dùng chim bồ câu làm của tế lễ.
Khi Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ, Giăng làm phép báp-têm cho Ngài dưới sông Giô-đanh. Vừa khi ra khỏi nước, Thánh Linh Đức Chúa Trời ngự xuống trên Ngài trong hình ảnh chim bồ câu.

Trong mỗi một trường hợp đề cập ở trên, chúng ta thấy Đức Chúa Trời có mục đích đặc biệt cho những loài chim bình thường này.

Sứ đồ Phao-lô xem mình là một người bình thường. Ông không mường tượng được là Chúa có một chương trình đặc biệt cho ông.

“Thưa anh em, khi đến với anh em, tôi không dùng những lời cao siêu hay khôn ngoan để công bố sự mầu nhiệm của Đức Chúa Trời cho anh em. Vì ở giữa anh em, tôi đã quyết định không biết gì khác ngoài Đức Chúa Jêsus Christ, và Đức Chúa Jêsus Christ bị đóng đinh vào thập tự giá. Chính tôi đã ở giữa anh em trong sự yếu đuối, với lắm sợ hãi và run rẩy” (1 Cô-rinh-tô 2:1-3).

Dù cho Phao-lô là người yếu đuối nhưng ông đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho muôn dân. Chúa có những chương trình rất đỗi lớn lao cho vị sứ đồ này.

Chúng ta cũng vậy. Có lẽ chúng ta nghĩ mình là những con người bình thường. Nhưng Chúa không xem chúng ta như vậy. Ngài đã trả một cái giá rất lớn để mua chuộc chúng ta. Chúng ta vô cùng quý giá đối với Ngài. Có thể chúng ta có ân tứ cảm thông, chia sẻ. Có thể chúng ta là những con người nói lời khích lệ. Có thể điểm mạnh của chúng ta là đứng phía sau hậu trường, nơi người khác không để ý. Dù khả năng, ân tứ chúng ta là gì đi nữa thì chúng đều có ý nghĩa đối với chương trình của Đức Chúa Trời.

Nếu trong Kinh Thánh, Chúa đã dùng những con chim bình thường để hoàn thành những chương trình của Ngài, thì chắc chắn Chúa cũng có những chương trình đặc biệt cho chúng ta. Có thể chúng ta nghĩ mình tầm thường như những con chim bồ câu, nhưng Chúa có thể sử dụng chúng ta có những mục đích lớn lao, phi thường của Ngài. Khi chúng ta dâng chính mình cho Chúa, mục đích của Ngài sẽ được bày tỏ giống như những giai điệu ngọt ngào của thế giới thiên nhiên mà chúng ta cảm nhận mỗi ngày quanh mình.

“Muôn hoa nở ra trên đất;
Mùa hát xướng đã đến,
Và tiếng chim hót vang
Khắp mọi nẻo quê nhà”.
(Nhã Ca 2:12)

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa Giê-xu vì dù con bình thường, nhỏ bé nhưng Ngài vẫn yêu thương con và mua chuộc con bằng chính huyết báu của Ngài. Xin giúp con biết dâng hiến mọi ân tứ, khả năng và chính đời sống mình để Ngài sử dụng cho chương trình lớn lao của Ngài, đặc biệt trong năm mới này. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, có thể bạn thấy mình tầm thường trong thế giới này nhưng đối với Chúa, bạn vô cùng giá trị. Trong ngày đầu năm này, hãy cảm tạ Chúa vì bạn thật đặc biệt trong Ngài. Và thay vì tự ti, mặc cảm, hãy dùng mọi khả năng Chúa ban cho để hầu việc Chúa, tại chính nơi Ngài đặt để bạn. 

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này