Có những quyết định sai lầm trong cuộc sống để lại cho chúng ta những hậu quả nặng nề. Chúng ta dễ lắm rơi vào tình trạng mặc cảm, thất vọng về bản thân. Nhưng chúng ta đừng quên rằng Chúa đã hứa sẽ không bao giờ rời bỏ con cái Ngài, cho dù tình trạng của chúng ta có vô vọng đến đâu đi nữa. Ngài luôn có cách để giải cứu chúng ta, chỉ cần chúng ta tin cậy và vâng lời Ngài.

Hôm nay, ngày 27/07/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Aaron Little qua chủ đề CHÚA LUÔN GIỮ LỜI HỨA NGÀI.

“Và nầy, Ta luôn ở với các con cho đến tận thế.” (Ma-thi-ơ 28:20)

Có bao giờ bạn đưa ra một quyết định sai lầm nghiêm trọng, và nguyên nhân sâu xa là do bạn không chịu vâng lời? Một từ chính xác hơn để mô tả điều này là “nổi loạn”. Cuộc sống thường xuyên đặt chúng ta vào những hoàn cảnh phức tạp, khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Những tổn thương có thể làm chúng ta mất phương hướng. Tuy nhiên, có những lúc, chính bản thân chúng ta đã quyết định nổi loạn, không tuân theo con đường tốt đẹp mà Chúa đã hướng dẫn cho chúng ta.

Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm và lạc lối trong cuộc sống. Khi điều này xảy ra, chúng ta thường tự trách mình. Khi nhận ra rằng những khó khăn xảy ra bởi chính những quyết định của mình, chúng ta bắt đầu mặc cảm và đầu hàng trước thất bại. Tuy nhiên, đó không phải là điều tốt nhất mà Chúa muốn mang lại cho chúng ta.

Từ thời thiếu niên, vợ tôi đã chịu đựng chứng rối loạn ăn uống. Khi ở độ tuổi đôi mươi, cô ấy chuyển đến sống một mình ở Tulsa, Oklahoma. Vào thời điểm đó, bệnh tình đã trở nên trầm trọng đến mức cô ấy phải nằm viện trong hai tháng.

Dù đã có những tiến triển quan trọng trong việc chữa trị, nhưng chi phí điều trị đã khiến vợ tôi mắc một món nợ lớn lên đến 70 ngàn đô la. Là một sinh viên đại học, sống tự lập một mình, cô ấy không thể tự mình xoay sở để trả nợ. Cô ấy cảm thấy lo sợ và tự trách mình vì những quyết định không sáng suốt đã dẫn đến tình cảnh hiện tại.

Sau khi quá trình điều trị kết thúc, vợ tôi phải gặp gỡ và thương lượng với đại diện tài chính của bệnh viện trong suốt nhiều tháng liền. Có những lúc cô ấy chỉ có thể trả góp 20 đô la, nhưng đôi khi cô ấy không có một khoản nào để trả. Và dù có đổ vào bao nhiêu tiền, khoản nợ 70.000 đô la dường như chẳng bao giờ vơi bớt. Cô ấy cảm thấy như gục ngã dưới gánh nặng nợ nần, và thường xuyên lo lắng về tình trạng tài chính của mình. Nhưng rồi, một điều kỳ diệu đã xảy ra. Trong vài tháng, số dư từ 70.000 đô la đã giảm xuống còn 50.000 đô la, sau đó là 25.000 đô la, và cuối cùng, trong vòng sáu tháng, tài khoản của cô ấy đã không còn nợ nần gì nữa.

Vợ tôi không bao giờ biết được lý do hoặc cách thức mà số nợ của mình đã được xóa sạch, nhưng cô biết rằng mình là con cái Chúa, và chính Ngài là Đấng đã cứu giúp. Dù cho vợ tôi mặc cảm vì những quyết định sai lầm đã đẩy em vào hoàn cảnh vô vọng này, Chúa vẫn luôn giữ lời hứa không bao giờ bỏ rơi em. Đó là một lời hứa sống động, dành sẵn cho tất cả chúng ta là con cái của Ngài—và Chúa chúng ta là Đấng thành tín luôn giữ trọn lời hứa của Ngài.

Câu chuyện này khiến tôi liên tưởng đến lời Đức Chúa Trời hứa với Đa-vít được ghi lại trong 2 Các Vua 8:19. Trong phân đoạn này, hậu duệ của vua Đa-vít là Giô-ram vừa mới lên ngôi vua Giu-đa. Kinh Thánh chép rằng vua Giô-ram đã làm điều ác trước mắt Đức Chúa Trời. Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời Toàn Năng thường sẽ không kiên nhẫn trước sự nổi loạn, nhưng trong câu 19, chúng ta được biết:

“Nhưng vì Đa-vít, đầy tớ của Đức Giê-hô-va, nên Ngài không muốn hủy diệt Giu-đa, như lời Ngài đã phán hứa với Đa-vít là để dành cho người một ngọn đèn trước mặt người mãi mãi.” (2 Các Vua 8:19)

Nhiều hậu duệ của Đa-vít đã làm điều xấu xa trước mặt Chúa, xuất phát từ việc thờ thần tượng, tôn các thần khác lên trên Đức Chúa Trời Toàn Năng! Tuy nhiên, Ngài không trừng phạt họ như họ đáng phải nhận lấy. Thay vào đó, Ngài vẫn giữ lời hứa và tiếp tục ban cho họ dòng dõi hoàng gia. Đức Chúa Trời luôn giữ lời hứa của Ngài, dù con cái Ngài có đưa ra những lựa chọn sai lầm hay không vâng theo lời Ngài.

Chúa đã giữ lời hứa với chúng ta từ ngàn xưa, và Ngài sẽ tiếp tục làm như vậy ngày nay, ngày mai, và cho đến đời đời. Chúa đã hứa sẽ không bao giờ rời bỏ chúng ta, và trong Phúc Âm Ma-thi-ơ, Cứu Chúa Jêsus khẳng định rằng Ngài sẽ luôn ở cùng chúng ta:

“Và nầy, Ta luôn ở với các con cho đến tận thế.” (Ma-thi-ơ 28:20)

Hãy đọc Kinh Thánh và ôn lại những lời hứa mà Chúa dành cho bạn, để những lời hứa ấy khích lệ bạn hôm nay. Hãy suy ngẫm không thôi và để những lời hứa ấy trở thành nền tảng vững chắc cho niềm tin của bạn. Hãy giữ mọi lời ấy trong lòng, để khi thử thách ập đến, bạn có thể đứng vững trên quyền năng của những lời hứa Ngài, và không gì có thể lay chuyển được.

Cầu nguyện: Lạy Chúa yêu thương, con cảm ơn Ngài vì dẫu con là kẻ không xứng đáng, với vô vàn quyết định dại dột và sai lầm, Chúa vẫn kiên trì hướng dẫn và dìu dắt con. Xin giúp con ghi nhớ những lời Ngài đã hứa, để đứng vững trên sự thành tín Ngài luôn luôn! Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, Chúa vẫn luôn là Đấng thành tín, mặc dù con người chúng ta thường hay bất tín. Hôm nay, hãy đến với Chúa và ăn năn những lỗi lầm mình, xin Chúa tha thứ. Hãy cầu nguyện và xưng ra những lời hứa của Chúa trong Kinh Thánh. Hãy để những lời hứa quý báu đó thúc đẩy bạn sống đắc thắng và kết quả cho Chúa.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này