Mùa Vọng là khoảng thời gian 4 tuần trước lễ Giáng sinh với mục đích là để chuẩn bị và hướng lòng về dịp lễ quan trọng này. Có thể nói tinh thần của “mùa vọng” là suy ngẫm và mong ngóng. Trong ý nghĩa đó, mỗi người đều trải qua những giai đoạn “mùa vọng” trong đời.

Hôm nay, ngày 27/11/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Christy Bass Adams qua chủ đề NHỮNG MÙA VỌNG TRONG ĐỜI.

“Đừng sợ vì Ta ở với con, chớ kinh khiếp vì Ta là Đức Chúa Trời của con! Ta sẽ làm cho con mạnh mẽ; phải, Ta sẽ giúp đỡ con, dùng tay phải công chính của Ta mà nắm giữ con” (Ê-sai 41:10)

Khi tôi còn nhỏ, vào tháng 12, mỗi tuần một gia đình sẽ đăng ký để thắp nến Mùa Vọng và đọc một đoạn Kinh Thánh đặc biệt trước Hội Thánh. Trong tuần đầu tiên, phân đoạn Kinh Thánh bày tỏ niềm hy vọng về Đấng Mê-si-a sẽ đến. Tuần thứ hai nói về việc chuẩn bị cho Vua. Chủ đề của tuần thứ ba là niềm vui, còn tuần thứ tư là yêu mến Đấng Cứu Rỗi của chúng ta.

Nói đến “Mùa Vọng” là nói đến sự trông ngóng, mong chờ. Khi còn trẻ, tôi trông đợi đến lúc mình được trưởng thành. Tôi chỉ biết rằng bước sang tuổi 18 sẽ là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời. Tôi sẽ không phải lo lắng, sẽ không ai bảo tôi phải làm gì. Sau đó, tôi trông đợi được kết hôn; đó là một khoảng thời gian kỳ diệu trong cuộc sống hứa hẹn nhiều niềm hy vọng. Rồi sau khi học, tôi trông chờ công việc chính thức đầu tiên của mình. Tôi đã sẵn sàng để đón nhận thế giới này. Tôi nhớ khi đứa con đầu lòng của mình ra đời. Chúng tôi vừa hồi hộp, phấn khích vừa lo lắng khi bế đứa bé nhỏ xíu trên tay. Khi đứa con thứ hai ra đời, chúng tôi bớt sợ sệt, nhưng vẫn còn lo lắng nhiều điều. Tất cả những “mùa vọng” này đều là khoảng thời gian đặc biệt trong cuộc đời tôi. Hy vọng, chuẩn bị, niềm vui và tình yêu đều dễ dàng đến khi tôi đợi chờ những mùa vọng ấy. Khi mọi thứ diễn ra thuận lợi, người ta dễ dàng hoạch định mùa vọng mới của cuộc đời mình.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những mùa vọng này không diễn ra như mong đợi? Điều gì xảy ra khi những gì đến sau giai đoạn mong ngóng, chờ đợi chỉ là mất mát, sợ hãi, phiền muộn hay nghiện ngập? Điều gì sẽ xảy ra khi mùa vọng đầy rẫy những tổn thương tinh thần, đau khổ, buồn bực và mòn mỏi tâm linh? Điều gì xảy ra khi mùa vọng đi cùng bệnh tật, chết chóc, thất nghiệp và ly hôn? Những mùa vọng ấy thật tối tăm, đáng sợ, suy sụp và hao mòn. Những khó khăn lẻn vào phá hoại, khiến chúng ta tuyệt vọng và gục ngã. Cơ thể chúng ta mệt mỏi và tinh thần chúng ta suy sụp. Đây không phải là những mùa vọng mà chúng ta trông đợi, nhưng lại là thực tế chúng ta cần phải đối mặt.

Vậy chúng ta phải làm gì khi những mùa vọng này đến? Chúng ta tìm kiếm hy vọng. Hy vọng nơi Chúa. Hy vọng nơi những người xung quanh. Hy vọng vào tương lai. Chúng ta chuẩn bị. Chuẩn bị tâm linh. Chuẩn bị tinh thần và tình cảm. Chuẩn bị nơi trú ẩn an toàn cho những lúc yếu đuối và tổn thương. Chúng ta đón nhận niềm vui. Niềm vui trong đức tin. Niềm vui trong những khoảnh khắc đặc biệt mỗi ngày. Niềm vui nơi những người xung quanh. Và chúng ta yêu. Yêu Chúa. Yêu gia đình và bạn bè. Yêu cuộc sống với từng chút năng lượng còn sót lại. Và khi chúng ta vượt qua được một lần, chúng ta sẽ có thể vượt qua thêm nhiều lần nữa.

“Khi con vượt qua các dòng nước, Ta sẽ ở cùng; Khi con lội qua sông, sẽ chẳng bị nước cuốn. Khi con bước qua lửa, sẽ chẳng bị cháy, ngọn lửa sẽ chẳng thiêu đốt con. Vì Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con, Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, Cứu Chúa của con. Ta ban Ai Cập làm giá chuộc con, Cút và Sê-ba để thay thế con” (Ê-sai 43:2-3a)

Cầu nguyện: Con cảm ơn Chúa vì Ngài luôn ở bên con qua mọi thời kỳ của cuộc đời mình. Dù là kỳ thuận lợi hay lúc khó khăn, trên đỉnh cao hay dưới vực sâu, con luôn an bình khi có Cha bên cạnh. Xin Chúa ban cho con niềm hy vọng, sự chuẩn bị, niềm vui và tình yêu thương để mạnh mẽ bước qua mọi ‘mùa vọng’ trong đời mình. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, những mùa vọng trong cuộc đời đang đến dù chúng ta có muốn hay không. Đôi khi tươi đẹp, nhưng đôi khi cũng dìm chúng ta xuống đáy vực sâu. Cho dù tốt hay xấu, dễ dàng hay khó khăn, an toàn hay nguy biến, chúng ta đã được hướng dẫn cách vượt qua. Bất kể mùa vọng nào đang ở phía xa, chúng ta biết lời giải đáp của Chúa dành cho cuộc đời mình: hy vọng, sự chuẩn bị, niềm vui và tình yêu.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này