Không khí Giáng sinh đang dần lan toả khắp nơi. Đây là lúc chúng ta cần nhắc nhở chính mình về tình yêu giáng sinh, tình yêu vị tha mà Đức Chúa Trời dành cho nhân loại. Sống giữa một thế giới đặt để lợi ích bản thân lên trên hết, chúng ta càng phải bày tỏ tình yêu giáng sinh qua nếp sống hằng ngày của mình.

“Vì người ta sẽ trở nên vị kỷ, tham tiền, khoe khoang, kiêu ngạo, lộng ngôn, không vâng lời cha mẹ, bạc bẽo, bất khiết, không có tình người, bất nhân, vu khống, ngông cuồng, dữ tợn, ghét điều lành, bội bạc, nông nổi, tự phụ, ham thích lạc thú hơn là yêu mến Đức Chúa Trời, giữ hình thức tin kính, nhưng chối bỏ quyền năng của sự tin kính đó” (2 Ti-mô-thê 3:2-5).

Đó là tình người, còn đây là tình yêu của Đức Chúa Trời:

“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16)

Từ vài năm trước, người ta bắt đầu viết nhiều cuốn sách về chủ đề học cách yêu bản thân. Điều này ứng nghiệm với lời tiên tri của Chúa trong 2 Ti-mô-thê về thời kỳ cuối cùng. Yêu bản thân là chủ đề của nhiều lớp học, nhiều buổi hội thảo và trở nên điều được chấp nhận phổ biến giữa các nhà tâm lý học trị liệu. Người ta cho rằng các vấn đề cảm xúc sẽ được giải quyết khi bệnh nhân học cách yêu và chấp nhận bản thân mình. Người ta cho rằng nguyên tắc này là chìa khoá chữa lành những tổn thương, bất an trong đời sống. Dù phương pháp này mang lại những hiệu quả nhất định, nhưng rõ ràng nó không giải quyết vấn đề cách triệt để.

Trong thời đại mà việc yêu bản thân được chấp nhận một cách rộng rãi như thế này, tôi không nhớ mình có đọc hay nghe liệu rằng có ai phân tích mối liên quan giữa tình yêu bản thân và sự vô cảm của con người. Nhưng rõ ràng, tôi nhận thấy nếu một người chỉ tập chú đến việc yêu bản thân mình thì dễ lắm, người đó không còn quan tâm đến những nhu cầu của người khác.

Cách tiếp cận “tôi trước nhất" dẫn đến vô số ý nghĩ, hành vi tập trung vào cái tôi. Chẳng hạn như những người làm cha mẹ vì nghĩ cho mình, muốn rằng mình phải có một người phối ngẫu phù hợp hơn nên họ sẵn sàng ly dị cho dù việc họ làm có đang phá vỡ sự an ninh mà con cái mình tin cậy, bám víu. Họ không quan tâm liệu rằng hành động của mình có đạp đổ nền tảng của sự an ninh về mặt tình cảm cũng như niềm hy vọng cho tương lai của con cái mình. Và đó là lý do vì sao tỷ lệ ly hôn đang ngày một tăng dần. Rõ ràng, lối suy nghĩ “tôi trước hết" là một sự lừa dối nguy hiểm. Đó chính là mưu kế của ma quỷ, là điều mà cha của sự lừa dối đang giăng ra.

Tình yêu này hoàn toàn khác biệt với tình yêu giáng sinh. Vì tình yêu giáng sinh là tình yêu vị tha, tình yêu hy sinh, và đó chính là nền tảng của tình yêu Cơ Đốc. Lý do là vì tình yêu giáng sinh hàn gắn sự phân rẽ giữa Đức Chúa Trời và loài người. Cốt lõi của tình yêu giáng sinh chính là câu Kinh Thánh Giăng 3:16 quen thuộc. “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” Vì Giáng sinh chính là sự bày tỏ vĩ đại nhất về tình yêu hy sinh của Đức Chúa Trời toàn năng. Bản chất của tình yêu đó là vị kỷ, là quan tâm người khác.

Một sự thật đầy kinh ngạc khác mà phần Kinh Thánh 2 Ti-mô-thê 3: 2-5 đề cập chính là những người yêu bản thân mình họ đang đi theo một tôn giáo, họ “giữ hình thức tin kính”. Và có lẽ tôn giáo phổ biến nhất hiện nay, có đông đảo người đi theo nhất chính là chủ nghĩa nhân văn thế tục.

Chủ nghĩa nhân văn thế tục là gì? “Nhân văn" là bất kỳ hệ thống tư tưởng nào đặt lợi ích của con người lên trên. Còn “thế tục" tức là không liên quan gì đến Hội Thánh hay Chúa. Như vậy, chủ nghĩa nhân văn thế tục chính là hệ thống tư tưởng đặt lợi ích con người lên trên hết, xem đó là phương châm sống chứ không phải Chúa hay Kinh Thánh. Và tư tưởng này đã thấm nhuần vào mọi khía cạnh của xã hội, kể cả với những người mang danh Cơ Đốc hay thậm chí là trong Hội Thánh Chúa. Rõ ràng tư tưởng này trái ngược với những gì mà Thánh Linh Chúa dạy bảo trong Kinh Thánh.

Hãy bật TV lên, mở những tờ báo, đọc xem tin tức trên mạng để biết tư tưởng của thế gian hiện nay đang xem trọng điều gì ngoài tiền tài, danh tiếng, vật chất, tình dục… Lời Chúa đã nói rõ: “Vì mọi sự trong thế gian như dục vọng của xác thịt, ham muốn của mắt, và sự kiêu ngạo về cuộc sống, đều không đến từ Đức Chúa Cha mà đến từ thế gian” (1 Giăng 2:16). Nếu không có Chúa Giê-xu, không có sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời, thì những gì còn lại trên thế giới này chỉ là tham dục của xác thịt mà thôi.

Vậy thì, rõ ràng là những ai yêu mến hệ tư tưởng của thế gian này, những ai yêu mến bản thân họ trên hết là những người không biết yêu và không có tình yêu. Họ là những người tập trung vào bản ngã, ngay cả sự ban cho của họ cũng vụ lợi, vị kỷ. Điều này không xứng hợp và khác xa tình yêu giáng sinh.

Dù sống giữa thế gian với hệ tư tưởng này, nếu bạn là người đã nhận lãnh và kinh nghiệm tình yêu giáng sinh, hãy trở nên một kênh dẫn để lan toả tình yêu này. Hãy để tình yêu vị tha của Chúa Giê-xu tuôn trào trong bạn bởi quyền năng của Thánh Linh. Hãy xin Chúa giúp đỡ để bạn bày tỏ tình yêu giáng sinh này mỗi ngày trong suốt cuộc đời bạn.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì tình yêu giáng sinh, tình yêu tuyệt vời Ngài dành cho con. Xin giúp con bày tỏ tình yêu này mỗi ngày qua nếp sống không vị kỷ, xem người khác như tôn trọng hơn mình, quan tâm đến những người xung quanh, để qua con, nhiều người sẽ đón nhận tình yêu giáng sinh của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, hãy để cho người ta thấy sự khác biệt giữa người đã nhận lãnh tình yêu giáng sinh là như thế nào. Hãy bày tỏ Chúa, không chỉ qua đời sống tin kính mà còn là nếp sống yêu thương, quan tâm người khác của mình mỗi ngày.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này