Kinh Thánh có nhiều danh xưng khác nhau của Chúa, và một trong những danh xưng chúng ta thường hay nghe đến trong các bài hát là Giê-hô-va Shama. Vậy Giê-hô-va Shama là gì và danh xưng này có ý nghĩa gì đối với đời sống chúng ta?

“Chu vi thành sẽ có chín nghìn mét, và từ nay về sau, tên của thành sẽ là: “Đức Giê-hô-va ngự tại đó!”” (Ê-xê-chi-ên 48:35)

Danh xưng Giê-hô-va Shama của Chúa bày tỏ cho tôi những điều đặc biệt. Trước hết, chúng ta hãy xem ý nghĩa của danh xưng này và sau đó áp dụng ý nghĩa đó vào đời sống mình.

Giê-hô-va Shama là danh xưng của Chúa và danh xưng này tượng trưng cho Giê-ru-sa-lem. Kinh Thánh dùng danh xưng này trong Ê-xê-chi-ên 48:35,

“Chu vi thành sẽ có chín nghìn mét, và từ nay về sau, tên của thành sẽ là: “Đức Giê-hô-va ngự tại đó!””

Khi dân sự sa vào sự thờ lạy hình tượng, Đức Chúa Trời không chỉ rút sự hiện diện của Ngài khỏi đền thờ nhưng Ngài còn rời khỏi thành Giê-ru-sa-lem. Điều đó bày tỏ sự tức giận, không vui lòng của Ngài đối với những người Y-sơ-ra-ên phản nghịch.

Và khi sự hiện diện của Chúa rời khỏi đền thờ, đó là dấu hiệu chỉ cho dân Y-sơ-ra-ên và những nước lân bang của họ biết rằng cánh tay bảo vệ của Chúa đã không còn hiện diện nơi này. Cuối cùng, họ sẽ bị tan lạc theo bốn góc của đất và sẽ bị những dân xung quanh bắt làm phu tù.

Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã không hoàn toàn phủi tay với Y-sơ-ra-ên. Tình yêu và lòng thương xót của Ngài luôn ở với họ, liên tục kéo họ trở lại với chính Ngài. Qua tiên tri Ê-xê-chi-ên, Đức Chúa Trời hứa sẽ phục hồi lại quốc gia Y-sơ-ra-ên và đưa sự hiện diện Ngài trở lại Giê-ru-sa-lem. Và trong ngày đó, thành này sẽ được gọi là Giê-hô-va Shama, tức “Đức Giê-hô-va ngự tại đó!” Lời tiên tri đó được ứng nghiệm khi những người phu tù trở về và xây lại những vách tường thành.

Nhưng trên hết, sự hiện diện của Đức Chúa Trời trở lại đền thờ trong hình hài một em bé nhỏ được cha mẹ đem lên đền thờ để dâng cho Đức Chúa Trời. Đó chính là hài nhi Giê-xu.

Hãy suy nghĩ về danh xưng này, Giê-hô-va Shama và nó có ý nghĩa gì với đời sống chúng ta. Trong cuộc sống, chúng ta thường nhìn về một vài sự kiện, một vài thời điểm, một vài mối hiểm nguy trước mắt. Chúng ta tự hỏi rằng mình sẽ trải qua ngày đó như thế nào, hoặc mình sẽ chống chọi với nó ra sao. Có lẽ đó chính là một cuộc hẹn tái khám tại bệnh viện, là ngày con bạn bỏ nhà ra đi, là ngày một người thân yêu nào đó qua đời. Hoặc cũng có thể đó là ngày bạn nhận công việc mới, ngày bạn phải chuyển chỗ ở sau nhiều năm gắn bó. Cho dù ngày đó là gì đi nữa, nó cũng khiến bạn cảm thấy quặn thắt mỗi khi nghĩ đến. Dù ngày đó có là thật hay chỉ trong trí tưởng tượng, thì nó cũng khiến bạn lo lắng, bất an, phiền não.

Hãy nhớ danh xưng này, Giê-hô-va Shama, Đức Giê-hô-va ngự tại đó. Đức Chúa Trời của chúng ta đã ở tại đó, nơi tương lai của bạn. Ngài đã biết ngày mai của bạn như thế nào và Ngài hoàn toàn kiểm soát điều đó. Trong Giê-rê-mi 29:11, chúng ta thấy Đức Giê-hô-va Shama phán,

“Vì chính Ta biết chương trình mà Ta hoạch định cho các con; đó là chương trình bình an chứ không phải tai họa, để ban cho các con một tương lai và một hi vọng.”

Đức Giê-hô-va ngự tại đó. Dù bạn không thể biết và không ở đó nhưng Chúa có thể. Dù bạn không thể kiểm soát những sự kiện của tương lai nhưng Chúa có thể. Và Đức Giê-hô-va Shama sẽ bước đi cùng bạn vào trong bất kỳ sự kiện nào của ngày mai bởi vì Ngài yêu bạn. Hãy nhớ điều này, Đức Chúa Trời ngự tại đó trong ngày mai của cuộc đời bạn và của chính mình tôi. Hãy tin cậy nơi Ngài.

Cầu nguyện: Kính lạy Đức Giê-hô-va Shama, Đấng ngự tại đó. Cảm ơn Chúa vì Ngài luôn hiện diện, ở cùng con trong mọi hoàn cảnh trong đời. Xin giúp con luôn vững an trong cánh bóng toàn năng của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, dù bạn đang đối diện với ngày tháng đen tối thế nào đi chăng nữa, hãy nhớ rằng Đức Giê-hô-va Shama ở với bạn. Ngài hiện diện tại đó. Vì vậy, hãy giao phó và tin cậy nơi Ngài.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này