10 nhân vật Cơ Đốc nổi tiếng tử vì đạo

Lời chứng
02:40 20/03/2024

Oneway.vn – Qua bao năm tháng, nhiều người vẫn bị giết hại vì cớ đức tin của họ nơi Đấng Christ.

Thật thú vị, khi từ mà chúng ta dùng hôm nay để nói về những người tử vì đạo, là tuận đạo, là một từ Hy Lạp cơ bản trong Tân Ước, được dịch là “chứng nhân”. Thế nên, lời Chúa Jêsus phán, “các con sẽ làm chứng nhân cho Ta” trong Công vụ 1:8, trở nên lời sống động, gây ấn tượng mạnh cho những con người tin theo Chúa Jêsus. Điều này không có nghĩa là mọi người theo Chúa Jêsus đều sẽ bị giết vì đức tin, nhưng bởi việc làm chứng về Chúa khiến các tín hữu đầu tiên tuận đạo, và trong thế giới ngày nay, sự thách thức ấy vẫn còn – sẵn sàng tuận đạo vì Đấng Christ!

Sau đây là 10 nhân vật hoặc nhóm Cơ Đốc nổi tiếng tử vì đạo. Hầu hết họ là những nhân vật được nhắc đến trong Kinh Thánh, những anh hùng đức tin trong xuyên suốt lịch sử, tôi cũng muốn bổ sung thêm một vài người gần đây để nhắc chúng ta nhớ rằng ngày nay nhiều người vẫn đang phải phó mạng sống mình vì cớ Đấng Christ.

Ê-tiên

Công Vụ đoạn 6 và 7 là phần ghi lại sự tuận đạo của Ê-tiên. Ông được kể là một trong những Cơ Đốc nhân tuận đạo đầu tiên sau Đấng Christ.

Ê-tiên rao giảng về lẽ thật của Đức Chúa Jêsus Christ. Tuy nhiên, lời của ông không được lòng nhiều người nghe. Họ đã ngầm xíu giục nhau để vu cáo Ê-tiên (Công Vụ 6:11-13). Ê-tiên công bố rằng chính dân của Chúa đã phạm tội khi dập tắt những lời kêu gọi trở lại với sự công chính từ các nhà tiên tri. Họ thậm chí còn giết cả Đấng Thánh, Chúa Jêsus Christ.

Đáp lại, họ nghiến răng, quăng ông ra ngoài thành và ném đá ông. Ê-tiên vẫn điềm tĩnh nhận lấy sự bắt bớ. Ông đã xin Chúa tha tội cho những người ném đá ông. Ông đã lặp lại những lời của Đấng Christ trên thập tự giá.

Anh-rê

Anh-rê là một trong các môn đồ đầu tiên của Đấng Christ. Ông biết đến Chúa Jêsus qua Giăng (Giăng 1:40). Anh-rê là em trai của người anh sôi nổi Si-môn Phi-e-rơ. Sau những ký thuật của Kinh Thánh về cuộc đời Anh-rê, ông tiếp tục rao giảng quanh vùng Biển Đen và tạo ảnh hưởng trong việc gây dựng nhiều Hội thánh. Ông đã thành lập Hội thánh Byzantium hay Constantinople.

Truyền thống kể rằng, Anh-rê bị đóng đinh trên thập tự giá chữ X ở bờ biển phía Bắc Peloponnese. Các ghi chép sớm hơn khẳng định ông bị đóng đinh trên cây thập tự giống của Chúa Jêsus. Nhưng Anh-rê đã từ chối điều đó vì ông thấy mình không xứng đáng.

Si-môn Phi-e-rơ

Được biết đến Đấng Christ qua em trai Anh-rê, Phi-e-rơ được biết đến là môn đồ thường nói trước khi ông suy nghĩ. Sau khi Đấng Christ chết, Phi-e-rơ là một diễn giả nóng cháy, nổi bật trong phần đầu của sách Công Vụ. Ông đã thành lập Hội thánh tại An-ti-óc và đi khắp nơi để rao giảng chủ yếu cho người Do Thái về Đấng Christ.

Phi-e-rơ đã tuận đạo dưới thời của Nê-rô. Ông bị giết tại Rô-ma vào khoảng năm 64 đến 67. Truyền thống kể rằng ông cũng bị đóng đinh ngược. Giống như em trai mình, Anh-rê, ông cũng từ chối để bị đóng đinh giống như Đấng Christ vì ông thấy mình không xứng đáng.

Polycarp

Với nhiều người trong thế kỷ đầu tiên, không ai biết Polycarp sinh ra và qua đời chính xác khi nào. Thậm chí ngày ông tuận đạo vẫn còn là tranh cãi; dù vậy nó nằm trong khoảng năm 155 đến 167 SC. Polycarp là một môn đồ của Sứ đồ Giăng, người viết Phúc Âm Giăng, ba thư tín Giăng và sách Khải Huyền. Polycarp có lẽ là một trong những người có trách nhiệm chính trong việc tổng hợp Tân Ước như chúng ta có ngày nay.

Ông đã bị trói vào cột và thiêu sống bởi đã từ chối dâng hương cho Hoàng đế La Mã. Truyền thống kể rằng ngọn lửa không thiêu chết ông nên ông đã bị đâm cho đến chết.

Wycliffe

Được biết đến là “Sao Mai của phong trào Cải Chánh”, John Wycliffe là nhà thần học của thế kỷ 14. Ông được nhớ đến nhiều nhất với tư cách là dịch giả của Kinh Thánh. Ông tin rằng Kinh Thánh nên được dịch ra cho nhiều người trong ngôn ngữ của họ. Ông đã dịch bản Kinh Thánh Vulgate tiếng La-tin sang tiếng Anh phổ thông.

Ông chịu bắt bớ vì đã chống lại thẩm quyền Giáo Hoàng. Ông tử vì đạo bằng cách bị thiêu sống, và không dừng lại ở đó. Xác ông còn bị quật lại và bị thiêu chung với các tác phẩm của ông. Đạo luật chống Wycliffe vào năm 1401 đã dẫn đến việc bắt bớ những người theo ông và cụ thể nhấn mạnh đến việc không nên có bất kỳ bản dịch Kinh Thánh nào được dịch sang tiếng Anh.

John Huss

Huss là một tu sĩ người Cộng hòa Séc, ông bị thiêu sống khi bị cho là dị giáo chống lại tín lý của Giáo hội Công giáo. Cụ thể, ông chống lại tín lý về Hội thánh và lễ Tiệc Thánh theo lời dạy của Giáo hội. Ông là một nhà cải chánh đời đầu trước thời của Luther và Calvin (những nhà cải chánh nổi tiếng khác).

Huss tuận đạo vào ngày 6, tháng Bảy năm 1415. Ông từ chối việc rút lại quan điểm của mình với những cáo buộc chống lại ông. Vào ngày ông qua đời, ông khẳng định “Chúa là chứng nhân cho tôi rằng tôi chưa bao giờ rao giảng theo như điều cáo buộc tôi. Cùng một lẽ thật Phúc Âm mà tôi đã viết, và rao giảng về lời nói và quan điểm của các thánh chức, hôm nay tôi sẵn sàng chết”.

William Tyndale

Ông nổi tiếng nhất bởi bản dịch Kinh Thánh sang tiếng Anh, William Tyndale là nhà cải chánh, dám đứng lên chống lại lời dạy của Giáo hội Công giáo và phản đối việc vua Henry VII ly dị, là một trong những sự kiện chính của phong trào Cải Chánh. Bản dịch Kinh Thánh tiếng Anh của Tyndale là bản dịch đầu tiên từ ngôn ngữ gốc.

Tyndale đã bị ngạt chết khi bị trói vào cột và sau đó xác ông bị thiêu. Ngày tưởng nhớ cho sự tuận đạo của Tyndale là ngày 6 tháng Mười, năm 1536, nhưng có lẽ ông đã chết vài tuần trước đó.

Dietrich Bonhoeffer

Mục sư Dietrich Bonhoeffer bị xử tử vào ngày 9 tháng Tư, năm 1945. Tôi chần chừ để nhắc đến Dietrich trong danh sách này bởi vì ông không hẳn tuận đạo vì niềm tin Cơ Đốc. Ông bị xử tử vì tham gia vào Âm mưu 20 tháng Bảy để ám sát Adolf Hitler. Bonhoeffer đã kịch liệt phản đối hành vi của Hitler với người Do Thái. Là một mục sư Cơ Đốc, ông không thể ngồi yên và chứng khiến cái chết của vô số người.

Dietrich Bonhoeffer bị treo cổ hai tuần trước khi quân đội Hoa Kỳ giải phóng trại tập trung nơi ông bị giam giữ.

Jim Elliot và bốn người bạn giáo sĩ

Jim Elliot, cùng với bốn người bạn giáo sĩ bị giết vào ngày 8 tháng Một, năm 1965 khi đang liên lạc với người Auca ở Ecuador (nay là người Waodani). Jim Elliot, Nate Saint, Ed McCully, Pete Flemming và Roger Youderian đã làm việc để có mối liên hệ gần gũi với tộc người Auca. Dù họ chỉ gặp mặt một người duy nhất trong tộc, họ đã tham gia vào việc mua bán một loại cây với người Auca. Khi Elliot và bạn ông đến bờ biển vào một ngày ảm đạm của tháng Một, họ bị giết bởi những người đang đợi ở đó.

Dù vậy sự chết của họ không vô ích. Các góa phụ đã tiếp tục cố gắng và tạo liên hệ thân thiết và cuối cùng chiếm được thiện cảm của họ. Chúa đã sử dụng câu chuyện của các giáo sĩ tuận đạo này để khích lệ các thế hệ giáo sĩ mới sẵn lòng phó mạng sống mình vì đức tin.

Cuộc tàn sát tại Nag Hammadi

Đêm ngày 7 tháng Một, năm 2010, một nhóm tám Cơ Đốc nhân người Ai Cập đã bị giết khi họ rời Hội thánh sau lễ Giáng Sinh tại Nag Hammadi, Ai Cập. Động cơ đằng sau cuộc tàn sát này vẫn còn chưa rõ, nhưng được thực hiện bởi chính các chiến sĩ Hồi giáo. Đó có thể là sự trả thù cho một vụ án của một người nữ Hồi giáo được cho là bị giết bởi một Cơ Đốc nhân. Dù lý do gì thì việc trả đũa này không nhắm vào người liên quan đến vụ án nhưng nhắm vào những Cơ Đốc nhân vì cho rằng họ có liên hệ với nhau do cùng đức tin.

Kiểu tuận đạo này vẫn xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới ngày nay. Những cuộc chiến với quy mô lớn, nhỏ vẫn diễn ra vì Cơ Đốc nhân vẫn giữ vững đức tin của họ. Trong nhiều trường hợp, Cơ Đốc nhân không phải là những kẻ xâm lược. Họ là mục tiêu bắt bớ vì cớ đức tin.

Sự tuận đạo Cơ Đốc

Nhìn thấy ai đó bị giết bởi bất kỳ lý do gì thì cũng thật đau lòng. Tuy nhiên, Cơ Đốc nhân trong nhiều thế kỷ vẫn kiên trì trong việc gìn giữ đức tin của họ. Với 10 nhân vật hay nhóm người tuận đạo được nhắc đến bên trên, bạn có thể tìm hiểu thêm. Một quyển sách kinh điển tuyệt vời để bạn bắt đầu cho việc nghiên cứu về những nhân vật Cơ Đốc tử vì đạo là Foxe’s Book of Martyrs (tạm dịch: Sách về những người Tuận Đạo của Foxe)


Bài: David Peach ; dịch: Linh Lưu
(Nguồn: whatchristianswanttoknow.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này