11 điều tôi ước mình được biết sau ngày tốt nghiệp phổ thông

Dưỡng linh
08:10 01/07/2022

Oneway.vn - Trung học phổ thông là giai đoạn huy hoàng trong cuộc đời.(Ảnh: Pixapay)

Có thể việc học không phải là điều gì đó huy hoàng (ít nhất là đối với tôi), bởi mấy ai nhớ về kỷ niệm thời học sinh qua những bài kiểm tra hay bài tập về nhà, phải không?

Nhưng quãng đời học sinh của tôi, ngôi trường là cánh cửa để mở ra những tình bạn, những buổi thể thao, vui chơi đầy thú vị.

Và thời điểm đó, tôi nghĩ mình đã có mọi thứ, rằng cả thế giới đang xoay quanh mình!

Sau đó, tôi tốt nghiệp, và ngạc nhiên thay, cuộc sống vẫn tiếp diễn. Thấm thoát đã 10 năm trôi qua.

Giờ đây, khi các trường học đang chuẩn bị tổng kết, tôi muốn dành thời gian suy ngẫm về những bài học đắt giá kể từ khi tốt nghiệp phổ thông.

Nếu có thể quay ngược thời gian, tôi ước mình có thể dành 12 lời khuyên này cho chính bản thân sau khi tốt nghiệp trung học:

1. Sống đua đòi sẽ cướp đi niềm vui của bạn

Bạn nghĩ rằng mọi người “nợ” bạn một điều gì đó, vì bạn “tình cờ” sinh ra trong một gia đình khá giả và rất yêu thương bạn. Tôi hiểu. Tất cả bạn bè của bạn cũng đòi hỏi quyền lợi cho bản thân. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, quyền lợi sẽ cướp đi niềm vui và bình an trong cuộc sống bạn. Không ai nợ bạn bất cứ thứ gì.

Cha mẹ không nợ bạn một chiếc xe. Họ không có nghĩa vụ phải trả tiền học cho bạn hoặc giúp bạn vào đại học. Họ chọn làm những điều này vì họ yêu thương bạn, chứ không phải vì họ buộc phải làm thế.

Hiểu được điều này, bạn sẽ không còn thất vọng và oán giận người khác. Bạn cũng được nếm trải nhiều niềm vui hơn khi tiến về phía trước.


2. Bạn bè sẽ định hình quỹ đạo cuộc đời bạn

Frank 18 tuổi sắp bước vào một giai đoạn mới của cuộc đời. Bạn sẽ có những người bạn mới. Hãy chọn bạn một cách khôn ngoan. Đừng thỏa hiệp. Bạn bè sẽ quyết định tương lai của bạn. Không gì ảnh hưởng đến cuộc đời bạn sâu sắc như bạn bè. Tôi biết bạn mong muốn trở nên nổi tiếng. Tôi biết bạn mong muốn khẳng định bản thân.

Nhưng tôi mong bạn đừng chọn bạn mà chơi chỉ vì họ nổi bật. Hãy nhìn vào động cơ và tấm lòng họ. Những người này có yêu Chúa không? Cuộc sống còn nhiều điều quan trọng hơn là danh tiếng và tai tiếng.

Cuối cùng, gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Hãy chọn những người bạn có thể giúp bạn phát triển, thử thách và nâng cao tiêu chuẩn, khiến bản thân bạn trở nên tốt hơn mỗi ngày.


3. Danh tính và giá trị của bạn không phụ thuộc vào xe cộ hay quần áo

Ngoài tình dục, tiền bạc là thứ đang chi phối nền văn hóa hiện tại. Mặc dù bạn không thật sự sở hữu bất cứ tài sản gì, bạn vẫn đo lường giá trị của mình qua loại xe bạn lái, ngôi nhà cha mẹ bạn đang ở, v.v. Tiền bạc là thứ vô cùng mạnh mẽ. Nó có thể chiếm lấy và chi phối cả cuộc đời bạn.

Đừng đặt tham vọng giàu có, nhà cao cửa rộng và xe hơi sang trọng làm động cơ khi bạn lựa chọn nghề nghiệp của mình. Không gì tồi tệ hơn là dùng tiền để quyết định con đường sự nghiệp.

Tôi không muốn tiết lộ tương lai đâu, nhưng Đức Chúa Trời sẽ dập tắt khao khát sự nghiệp béo bở với tiền bạc rủng rỉnh của bạn… tất nhiên là vì sự vinh hiển Ngài!


4. Sống ích kỷ sinh ra lòng giận dữ và thù ghét

Ôi, Frank 18 tuổi - bạn ích kỷ vô cùng! Tôi nói thật. Frank 29 tuổi đang phải chịu những “tác dụng phụ” của lối sống ích kỷ chỉ tập trung vào bản thân. Bạn lợi dụng mọi người để có được thứ bạn muốn. Bạn tức giận và bất bình vô cùng vì những kỳ vọng thiếu thực tế dành cho người khác. Và đây là lý do khiến bạn đấu tranh để tìm mục đích sống và sự bình an.

Nền văn hóa suy đồi đã hoàn toàn lừa dối bạn. Rằng bạn có thể tìm thấy ý nghĩa đích thực của cuộc sống ở đâu đó ngoài kia. Theo thời gian, bạn sẽ nhận ra ý nghĩa cuộc sống thật sự đến từ trong tâm. Ý nghĩa ấy đến từ Chúa. Đó là thành quả khi bạn đặt Đức Chúa Trời làm ước muốn của tấm lòng bạn. Đừng dành cuộc đời để mong người khác dùng thời gian và năng lực của họ để phục vụ bạn, mà chính bạn phải dành thời gian và năng lực của mình để phục vụ người khác. Có lẽ bạn thử làm điều đó ngay bây giờ!


5. Cuộc đời bạn thật vô nghĩa khi cứ cố “diễn vai tốt đẹp”

Lúc nào bạn cũng “diễn” một vai tốt đẹp. Bạn cố tạo ra cái “mã ngoài” hào nhoáng. Điều này thật khó nghe, nhưng bạn cần phải biết. Bạn giả vờ như mình ngoan ngoãn trước mặt người này, nhưng tính cách của bạn thay đổi 180 độ khi gặp người khác.

Bạn có quyền “đeo mặt nạ”. Hầu hết bạn bè của bạn đều làm như vậy. Nhưng hãy luôn nhớ điều này: Khi bạn “sắm vai tốt đẹp”, thì người mà mọi người yêu thích và công nhận không thực sự là bản thân bạn. Đó chỉ là một chiếc mặt nạ mà thôi. Chừng nào bạn còn “diễn” thì cuộc sống bạn vẫn còn chìm trong vô nghĩa. Bởi vì tình yêu, sự chấp nhận và khẳng định của người khác sẽ không bao giờ khiến lòng bạn thỏa mãn, bởi ‘chiếc mặt nạ’ đã giành lấy hết rồi.


6. Những quyết định lúc này sẽ định hình con người bạn trong tương lai
(Ảnh: Pixapay)

Frank 18 tuổi ơi, những quyết định bạn đưa ra lúc này là cả vấn đề đấy. Frank 29 tuổi là minh chứng cho sự thật này. Bạn thiếu mất một quan điểm đúng đắn. Điều này khiến bạn không nhận ra rằng bản thân mình trong tương lai và những quyết định hiện tại có liên hệ mật thiết với nhau. Một số quyết định tồi tệ bây giờ sẽ tiếp tục gây ra hậu quả cho bạn tận đến 10 năm sau.

Hãy nhìn lại quỹ đạo cuộc đời bạn. Bạn đang trở thành ai? Bạn muốn gì trong cuộc sống này? Mục đích của bạn là gì? Hãy suy nghĩ về những điều đó ngay bây giờ. Đừng sống mà chỉ biết hôm nay. Mọi quyết định đều dẫn bạn đến một nơi nào đó. Hãy đưa ra những quyết định hướng cuộc sống bạn về phía Đức Chúa Trời và sự vĩ đại của Ngài.


7. Chừng nào còn bị nỗi bất an chi phối, bạn vẫn còn là nô lệ dưới ý kiến ​​của người khác.

Tôi biết bạn đang đấu tranh với nỗi bất an. Bạn ước mình cao hơn. Bạn ước mình xinh đẹp hơn. Bạn ước mình nhanh nhẹn hơn. Và nhiều nữa.

Khi quá tập trung vào những thiếu sót, bạn sẽ không thấy được những ân tứ mình có.

Tôi thách thức bạn thay đổi quan điểm của mình. Bạn nhìn thế giới qua lăng kính của những thiếu sót. Vì thế, bạn mù lòa không thấy những món quà tuyệt vời mà Đức Chúa Trời ban cho bạn.

Chừng nào bạn còn bị nỗi bất an điều khiển, bạn vẫn mãi là nô lệ dưới ý kiến ​​của người khác. Và bạn sẽ không ngừng cố gắng làm hài lòng người khác. Xin đừng như vậy!

Hãy thỏa lòng với chính bản thân bạn - con người độc nhất mà Đức Chúa Trời đã dựng nên. Nếu không làm được điều này, bạn sẽ bị đẩy xuống những vực sâu tăm tối khi cứ so sánh mình với người khác. Và mục đích Đức Chúa Trời dành cho cuộc đời bạn sẽ trở nên vô nghĩa.


8. Bạn chưa biết “tất tần tật” đâu!

Frank 18 tuổi nghĩ rằng bạn đã tìm ra mọi câu trả lời cho cuộc sống. Không ai có thể cho bạn biết thêm bất cứ điều gì, vì bạn biết tuốt rồi. Bạn gạt đi những ý kiến ​​không phù hợp với quan điểm của bản thân. Điều này vô cùng nguy hiểm.

Hãy lắng nghe những người lớn tuổi hơn bạn. Hãy chấp nhận những lời quở trách từ mọi người. Tin hay không thì tùy: không phải lúc nào bạn cũng đúng đâu. Hãy sống giữa những người thông minh, khôn ngoan hơn bạn, và học hỏi từ họ.

9. Đừng lo lắng về những điều bạn không thể kiểm soát

Sự nghiệp, vợ tương lai, gia đình, trường học, thể thao… Quá nhiều suy nghĩ bủa vây, nên hầu như mỗi khoảnh khắc trong đời bạn đều tràn ngập căng thẳng. Bạn lo lắng về những điều chưa biết, tôi hiểu chứ. Nhưng tin tôi đi, Chúa sẽ lo liệu mọi điều cho bạn.

Bạn sẽ có một người vợ và những đứa con tuyệt vời. Vợ bạn yêu bạn bất chấp mọi lỗi lầm. Và cô ấy yêu mến Chúa hơn bạn! Và con cái bạn vô cùng thông minh, giống mẹ của chúng.

Frank 18 tuổi ơi, bạn sẽ không bao giờ đoán được con đường sự nghiệp mà Chúa chọn cho bạn. Chỉ cần biết rằng con đường ấy sẽ khiến bạn cười, và nhắc nhở bạn rằng rốt cuộc Chúa chính là Đấng kiểm soát cuộc đời bạn.

Chừng nào cuộc sống còn nhiều lo lắng, bạn sẽ không thể tận hưởng nó. Hãy thư giãn đi. Hãy tin cậy Chúa.


10. Đừng nói tục nữa!

Bạn tin rằng nói tục là ngầu và hài hước. Bạn biện minh rằng Kinh Thánh không đề cập cụ thể đến việc nói tục.

Vấn đề ở đây không phải là nói tục đúng hay sai. Nhưng quan trọng là bạn nghĩ mình phải chửi tục một chút để ăn khớp với nhóm bạn và được mọi người yêu thích. Nhưng đó không phải là con người thật của bạn.

Vì vậy, đừng nói tục nữa.


11. Hãy dâng mọi thứ cho Chúa! Ngài đáng được tôn cao!

Đây mới thực sự là lý do tại sao tôi quay ngược thời gian để trò chuyện với Frank 18 tuổi.

Bạn đang bị lừa dối. Bạn tin rằng theo Chúa sẽ cướp đi niềm vui của bạn. Bạn nghĩ rằng theo Chúa đồng nghĩa với một cuộc sống tẻ nhạt đầy những quy tắc.

Nhưng hãy thành thật với tôi. Cuộc sống của bạn có vui không? Có bình an không? Tôi biết bạn luôn cảm thấy trống rỗng. Bạn nghĩ rằng cuộc đời này phải có ý nghĩa hơn thế. Và bạn nói đúng. Nhưng chỉ có Chúa mới có khả năng lấp đầy khoảng trống trong tâm bạn.

Frank 18 tuổi ơi, không gì trong cuộc đời này quan trọng hơn Chúa. Hãy yêu Ngài bằng cả tấm lòng bạn. Hãy tin phiên bản 29 tuổi của bạn, Chúa đáng được tôn cao vô cùng! Ngài là con đường duy nhất dẫn đến sự sống.

Khi dành cả tấm lòng mình cho Chúa, bạn sẽ thấy rằng việc đi theo Ngài không hề cướp đi niềm vui của bạn, mà còn gia tăng niềm vui ấy lên gấp nhiều lần.

Frank 18 tuổi ơi, tôi đã không du hành ngược thời gian để trải hoa trên con đường của bạn. Tôi muốn bạn trải nghiệm cuộc sống Chúa đã tạo ra cho bạn. Hãy bắt đầu thay đổi. Hãy thiết lập một quỹ đạo để cuộc sống đời này kéo dài sang cả cõi vĩnh hằng. Và trong quá trình này, hãy để lại dấu ấn trên thế giới bằng cách làm rạng danh Chúa Jêsus.

Để danh Ngài được vinh hiển đời đời! Amen.


Bài: Frank Powell; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: churchleaders.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này