4 bài học lắng nghe tiếng Chúa từ câu chuyện của Sa-mu-ên

Dưỡng linh
08:19 29/11/2021

Oneway.vn - Chúa không chỉ muốn con người tuân theo mệnh lệnh, mà Ngài còn muốn giao tiếp với chúng ta.

Sa-mu-ên là con trai của An-ne, với lòng khao khát bà cầu xin Chúa ban cho mình một đứa con trai. Chúa đã đáp lời và ban cho An-ne một bé trai quý giá. An-ne biết ơn đến nỗi bà dâng Sa-mu-ên để hầu việc Chúa cả đời. Sa-mu-ên đến sống trong đền thờ với thầy tế lễ Hê-li để học hỏi từ ông. Một trong những điều quan trọng mà Hê-li đã dạy Sa-mu-ên là cách lắng nghe khi Chúa gọi.

Câu chuyện khi Chúa gọi Sa-mu-ên

Trong 1 Sa-mu-ên 3, Sa-mu-ên thức giấc trong đêm khi nghe ai đó gọi tên mình. Cậu bé chạy đến chỗ Hê-li vì nghĩ rằng ông gọi mình. Hê-li nói rằng ông không gọi, và bảo Sa-mu-ên quay lại giường.

Sa-mu-ên quay trở lại giường, nhưng ngay sau đó lại nghe thấy giọng nói gọi tên mình, vì vậy cậu tiếp tục đến chỗ Hê-li. Một lần nữa, Hê-li nói rằng ông không gọi cậu. Sa-mu-ên quay lại giường.

Sa-mu-ên nghe thấy tiếng gọi tên mình lần thứ ba. Cậu bé lại đứng dậy và đến bên giường Hê-li.

Cuối cùng thì Hê-li nhận ra: Đức Chúa Trời đã gọi Sa-mu-ên. Ông nói với Sa-mu-ên nếu cậu bé nghe thấy tiếng gọi lần nữa, thì hãy nói: "Lạy Đức Giê-hô-va, xin phán dạy, vì đầy tớ Ngài đang nghe!"

Đức Chúa Trời đã gọi tên cậu một lần nữa, và Sa-mu-ên trả lời rằng cậu đang lắng nghe. Sau đó, Chúa phán với Sa-mu-ên rằng Ngài sẽ làm một điều “mà ai nghe đến, đều phải lùng bùng cả hai tai”. Ngài cảnh báo rằng sự phán xét sẽ đến với Hê-li và gia đình vì các con trai ông đã phạm thượng Đức Chúa Trời và Hê-li biết mà không ngăn cấm (1 Sa-mu-ên 2:12-36).

Sáng hôm sau, có thể hiểu được rằng Sa-mu-ên sợ hãi không dám nói với Hê-li những gì Chúa đã phán. Nhưng Hê-li nhất quyết không đồng ý nên Sa-mu-ên đã kể hết mọi chuyện cho ông nghe. Hê-li không tức giận với Sa-mu-ên. Ông khiêm nhường thuận phục sự kỷ luật của Chúa.

Và nhờ sự vâng lời mình, Sa-mu-ên bắt đầu mối quan hệ trọn đời với Đức Chúa Trời.

4 bài học về việc lắng nghe tiếng Chúa qua câu chuyện của Sa-mu-ên

1. Nhận biết tiếng Chúa

Ban đầu, Sa-mu-ên không biết giọng nói đó là của Đức Chúa Trời. Cậu phải học cách nhận biết nó. Cần một chút thời gian để tìm hiểu đó có phải là tiếng Chúa hay không. Khi được tái sinh, bạn có khả năng nghe tiếng Chúa, nhưng phải học cách phân biệt một thông điệp rõ ràng. Điều này thường mất thời gian và yêu cầu trải nghiệm thực tế. Thậm chí lúc đầu chúng ta có thể nghe nhầm!

2. Chúa luôn nhẫn nại với chúng ta

Sa-mu-ên không nhận biết giọng nói Chúa ngay lập tức, nhưng Ngài vẫn tiếp tục gọi cho đến khi cậu lắng nghe. Chúa sẽ cho chúng ta cơ hội thứ hai, thứ ba để nghe tiếng Ngài. Giống như một con chiên nhận biết tiếng gọi của người chăn, cuối cùng chúng ta cũng sẽ học được cách lắng nghe giọng nói của Người Chăn Hiền Lành. Chúa sẽ tiếp tục gọi và gõ cửa cho đến khi chúng ta lắng nghe Ngài. Nhưng chúng ta phải trân trọng giọng nói đó, bằng cách dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình để lắng nghe tiếng Chúa. Chúng ta cũng cần tĩnh lặng, tránh xa sự ồn ào và phiền nhiễu của thế giới.

3. Lời khuyên từ người khác giúp chúng ta sáng suốt

Hê-li biết rằng Sa-mu-ên chưa bao giờ nghe tiếng Chúa trước đây, vì vậy ông giúp cậu bé hiểu điều gì đang xảy ra. Đôi khi chúng ta cần người khác giúp mình nhận ra liệu đó có phải là tiếng Chúa hay không. Chúa nói với chúng ta theo nhiều cách. Ngài chủ yếu nói với chúng ta qua Kinh Thánh và Đức Thánh Linh. Nhưng Ngài cũng nói qua hoàn cảnh của chúng ta, qua lời khuyên và những chia sẻ từ người khác, từ sự bình an sâu thẳm trong lòng, qua những ước mơ, tầm nhìn, suy nghĩ, bản chất của chúng ta, và thậm chí qua những phép lạ.

4. Vâng theo tiếng gọi

Khi Chúa phán, trước tiên chúng ta cần lắng nghe, sau đó chúng ta phải vâng theo những gì Ngài nói với chúng ta. Khi chúng ta vâng lời, Chúa biết rằng chúng ta là đầy tớ đáng tin cậy và Ngài sẽ lại phán với chúng ta một lần nữa. Một môn đồ chân chính luôn khao khát được Chúa khẳng định mình là “đầy tớ ngay lành và trung tín kia”. Để đạt được điều đó, hãy bắt đầu bằng một tấm lòng rộng mở sẵn sàng lắng nghe.

Cách áp dụng 4 bài học vào cuộc sống

Ngày nay, chúng ta vẫn có thể nghe thấy tiếng Chúa. Trước tiên, hãy dành thời gian ở một mình với Chúa, cầu nguyện và lắng nghe Ngài. Chúng ta phải thường xuyên gặp gỡ Chúa vào một thời gian và tại một địa điểm nhất định. Điều này thể hiện sự dâng mình cho Chúa. Hãy thờ phượng Chúa bằng cách tĩnh lặng trong tâm trí để tôn kính Ngài.

Chúa thường phán với chúng ta khi đọc Kinh thánh. Đó không phải là cách duy nhất, nhưng là cách thường gặp nhất. Tất cả các sách trong Kinh thánh đều viết về việc Chúa nói chuyện với con người. Chúa thích nói chuyện với dân sự Ngài. Chúa không chỉ muốn con người tuân theo mệnh lệnh, mà Ngài còn muốn giao tiếp với chúng ta. Ngài khao khát một mối quan hệ khăng khít với chúng ta. Chúa muốn chúng ta nhận biết Ngài, vì vậy chúng ta có thể thoải mái trò chuyện với Ngài như một người bạn. Chúng ta nên đọc Kinh thánh, nhưng không chỉ để học tập kiến ​​thức, mà phải đọc thường xuyên như một cách để giao tiếp với Chúa.

Khi nghe thấy tiếng Chúa, chúng ta phải tuân theo những gì Ngài phán. Và sau đó, hãy tiếp tục hành trình học biết Ngài nhiều hơn, vì Ngài yêu chúng ta vô cùng.


Bài: Jennifer Heeren; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này