8 cách satan tấn công Hội Thánh

Dưỡng linh
03:15 22/08/2019

Oneway.vn - Tôi đã nghiên cứu về cuộc chiến tâm linh trong hơn 25 năm. Dưới đây là 8 cách satan thường dùng để tấn công Hội Thánh.

1. Chia rẽ 

Tôi đã chứng kiến các Hội Thánh bị chia rẽ vì những tranh cãi về ngân sách, màu sơn, phong cách thờ phượng, phiên bản Kinh Thánh, tiếp cận cộng đồng, sứ mệnh toàn cầu, lựa chọn nhân sự, thời gian thờ phượng, áo lễ ca ngợi, giáo trình nhóm nhỏ và kể cả phương tiện đi lại của Hội Thánh. Các tín đồ lặng lẽ làm tổn thương nhau từ phía sau lưng.

 

2. Gia đình đổ vỡ

Vấn đề này không hề hiếm thấy trong Hội Thánh. Ngay cả những gia đình có vẻ mạnh mẽ nhất cũng lắm khi quên mặc áo giáp của Chúa để chiến đấu chống lại kẻ thù.

 

3. Tội lỗi kín giấu 

Chuyện này thật đáng buồn, nhưng chính là thực tế. Khi Hội Thánh không phát triển, họ mời chuyên gia tư vấn để giúp nhận ra những trở ngại về cơ sở hạ tầng, lập trình, nhân sự và cơ sở vật chất. Một thời gian sau, sự thật phơi bày - trở ngại nghiêm trọng hơn đã và đang tồn tại: một người trong ban chấp sự Hội Thánh đã bí mật sống trong tội lỗi một thời gian dài.

 

4. Xao lãng mục tiêu 

Kẻ thù sẽ rất vui mừng khi các Hội Thánh chỉ phát triển bằng cách “trao đổi tín đồ” cho nhau. Sự tăng trưởng “lệch hướng” này thường làm tín đồ mất tập trung khỏi việc truyền giáo - do đó kẻ thù được hưởng lợi.

5. Tự phụ 

Một số Hội Thánh vẫn có thể tiếp tục tồn tại một thời gian ngay cả khi Chúa không còn hiện diện. Đó là vì họ hoạt động bằng năng lực và khả năng riêng, và họ làm rất tốt. Thông thường, sự tự phụ vô cùng tinh vi khiến chúng ta gần như không thể nhận ra mình đang suy yếu từng ngày. Các Hội Thánh này có thể say sưa nói về quyền năng Chúa, nhưng họ vẫn dựa vào sức riêng nhiều hơn.

 

6. Lãng quên sứ mệnh môn đồ hóa

Kẻ thù thích thú khi Hội Thánh không có chiến lược môn đồ hóa hiệu quả. Những Hội Thánh này không có kế hoạch dạy tín đồ cách “mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời” (Ê-phê-sô 6:11). Họ để các tín đồ mới tự mình chiến đấu với kẻ thù, chọn những người không hề được chuẩn bị để làm lãnh đạo, rồi lại không đào tạo cho họ. Vì không ai dạy dỗ, họ rất dễ thua trong cuộc chiến tâm linh mà họ thậm chí còn không biết là đang diễn ra.

 

7. Tuyệt vọng

Chúng ta rất dễ tuyệt vọng. Lãnh đạo Hội Thánh cố làm mọi thứ có thể, nhưng không kết quả. Hội Thánh đang chết dần nhưng lại không muốn thay đổi. Nhân sự đấu đá nhau. Dường như không ai kinh nghiệm sự biến đổi thật. Kẻ thù sẽ rỉ vào tai bạn: “Bỏ cuộc đi!”

 

8. Giảng dạy giáo lý sai lệch

Trong các Hội Thánh, tôi không thường thấy những bài giảng sai rõ rành rành. Nhưng những sai lệch ấy tinh vi hơn nhiều:

- Các trưởng nhóm nhỏ giảng dạy “thần học” không đúng với Kinh Thánh, nhưng không ai nhận ra và giải quyết vấn đề đó

- Không giám sát, thiếu trách nhiệm với chương trình giảng dạy trong các nhóm nhỏ

- Sử dụng tài liệu thần học chưa được kiểm chứng 

- Lời bài hát kích động giáo lý thần học sai lệch

- Giảng giải Kinh Thánh sai trật.

Nhưng đương nhiên chúng ta vẫn có hy vọng theo lời Đức Chúa Jesus: “Ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó” (Ma-thi-ơ 16: 18b). Kẻ thù luôn tìm cách chống lại Hội Thánh, nhưng nhờ sức Chúa, chúng ta sẽ không để nó giành chiến thắng.

 

Bài: Chuck Lawless, dịch: Jennie Võ

(Nguồn: Churchleaders.com)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này