Bí quyết tìm thấy niềm vui khi khó khăn ập đến

Dưỡng linh
01:08 24/09/2020

Oneway.vn - Một tín đồ Hội thánh vừa đấm vào mặt tôi.

Máu từ môi tôi chảy xuống áo sơ mi. Đưa tay chùi máu, tôi lẩm bẩm, "Anh có thể nổi giận tùy thích, nhưng chúng tôi vẫn phải tìm cho anh một nơi khác để sống".

Người tấn công tôi đã phải chịu đựng rất nhiều khó khăn và sống trên đường phố nhiều năm. Anh ấy là người đầu tiên làm báp têm trong Hội thánh chúng tôi gây dựng, một người bạn tôi đã cố gắng đầu tư vào, nhưng lại đang rời xa đức tin. Tôi đến và trò chuyện nhằm giúp anh ta tìm một nơi an toàn để sống, và trở về Hội thánh, nhưng kết quả không được tốt đẹp. Tôi đau lòng trở về nhà. Cuộc gặp gỡ này là một phần nhỏ của hành trình đau đớn để kỷ luật việc anh ta rời bỏ Hội thánh vì lời dẫn dụ của một giáo sư giả.

Gây dựng Hội thánh ở những nơi khó khăn sẽ mang đến nhiều thử thách. Biết những thử thách sắp đến là một chuyện; đáp lại với niềm vui lại là một chuyện khác:

“Hỡi anh em, hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sanh ra sự nhịn nhục. Nhưng sự nhịn nhục phải làm trọn việc nó, hầu cho chính mình anh em cũng trọn lành toàn vẹn, không thiếu thốn chút nào” (Gia-cơ 1: 2–4)

Vậy làm thế nào để những người đang gây dựng Hội thánh những nơi khó khăn có thể giữ vững niềm vui? Đầu tiên, chúng ta nên hiểu rằng: về cơ bản, niềm vui là sự thỏa lòng đã được sắp xếp trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Vui khi tin rằng Đức Chúa Trời là Đấng tốt lành và Ngài làm mọi việc vì lợi ích của chúng ta. Những người gây dựng Hội thánh vui vẻ là người đặt niềm hy vọng và tin cậy vào ân điển Đức Chúa Trời trên cuộc đời và chức vụ mình. Người ấy hài lòng với đường lối và kế hoạch của Đức Chúa Trời.

Nếu bạn muốn được vui mừng khi gây dựng Hội thánh ở những nơi khó khăn, chúng ta phải cam kết thỏa lòng với ba chân lý sau:

1. Đức Chúa Cha có những kế hoạch tốt lành cho chúng ta

Giữa bộn bề khó khăn, chúng ta dễ dàng để nghi ngờ sự tốt lành của kế hoạch Chúa. Chúng ta đặt câu hỏi liệu Cha chúng ta có tốt lành thật hay không; chúng ta ngồi chết lặng trước cách Ngài trao cho mình nghịch cảnh và gọi điều đó là "tốt lành". Có thể là sự vu khống của các tín đồ cốt cán, hoặc bỗng nhiên Hội thánh bị cắt hỗ trợ. Có thể là một người thân bị mắc bệnh ung thư.

Thử thách là vô tận, nhưng sự cám dỗ là như nhau. Chúng ta sẽ tin rằng mọi kế hoạch của Đức Chúa Trời là tốt lành,  hay sẽ nghi ngờ Ngài khi tất cả những gì chúng ta thấy dường như đều chứng minh điều ngược lại? Dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng có thể vui mừng “vì Đức Chúa Trời binh vực tôi” (Thi Thiên 56:9).

2. Đức Chúa Con đã giành lấy mọi điều tốt lành cho chúng ta

Qua cuộc đời, sự hy sinh và sống lại trên đất của Chúa Jêsus thì những ai ăn năn và tin đều nhận sự chấp thuận của Đức Chúa Trời: “Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta” (Rô-ma 5:1) .

Bởi vì đã nhận được sự chấp thuận của Cha, chúng ta không cần phải tranh giành sự chấp thuận của người khác. Thật vậy, việc theo đuổi sự chấp thuận của con người sẽ ăn cắp niềm vui của bạn. Chúng ta phải cam kết tin cậy vào sự chấp thuận mà Đấng Christ dành cho chúng ta, bất chấp chúng ta tội lỗi thế nào. Theo đuổi những tiếng vỗ tay hào nhoáng của loài người sẽ giết chết niềm vui thật của chúng ta.

3. Đức Thánh Linh đang hành động trong và qua chúng ta

Việc gây dựng Hội thánh không phải là công việc dễ dàng, một sớm một chiều. Các ban ngành và chương trình không bao giờ hoạt động trơn tru như chúng ta mơ ước. Do đó, hàng ngày chúng ta phải tin cậy nơi những công việc hiệu quả mà Đức Thánh Linh đang thực hiện trong chúng ta và qua chúng ta.

Thánh Linh ngự trong chúng ta (1 Cô-rinh-tô 3:16), trang bị cho chúng ta vũ khí để tiêu diệt tội lỗi (Rô-ma 8:13), trao quyền cho chúng ta trong sứ mệnh (Công vụ 1:8), và hơn thế nữa. Thánh Linh là Đấng gây dựng, thánh hóa Hội thánh. Bởi vì Ngài đang làm việc ngay cả khi chúng ta không thể nhìn thấy Ngài. Chúng ta nên dựa vào Ngài trong hành trình xây dựng Hội thánh.

Bất cứ nơi nào Đức Chúa Trời đưa bạn đến để gây dựng Hội thánh, bạn cũng sẽ gặp những thử thách. Tuy nhiên, sự hiện diện của thử thách không đáng sợ bằng sự vắng mặt của niềm vui. Lời kêu gọi hãy vui mừng trong Kinh thánh là dành cho chúng ta. Cho dù chúng ta có bị tín đồ đấm hoặc bị hội chúng chế giễu, thì niềm vui vẫn luôn hiện hữu khi chúng ta được an trú trong cánh tay tốt lành của Chúa.

 

Bài: David Doran Jr.; dịch: Jennie
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này