Chúa đã gọi Nô-ê, Ngài cũng đang gọi bạn

Dưỡng linh
11:48 17/02/2020

Oneway.vn - Nô-ê, cuộc đời đắc thắng theo cách Chúa muốn dù ông đang sống giữa thế gian tội ác.

Nô-ê, người đầy đức tin nơi Chúa

Đang khi thế gian bại hoại trước mặt Đức Chúa Trời và đầy dẫy sự hung ác, thì Kinh Thánh chép:“Bởi đức tin, Nô-ê được Chúa mách bảo cho về những việc chưa thấy, và người thành tâm kính sợ, đóng một chiếc tàu để cứu nhà mình; bởi đó người định tội thế gian, và trở nên kẻ kế tự của sự công bình đến từ đức tin vậy.” (Hê-bơ-rơ11:7)

Mệnh lệnh đóng tàu của Chúa thật khó hiểu và đầy thách thức. Khi vâng phục, đồng nghĩa với việc Nô-ê trở thành người lạc lõng giữa cộng đồng ông đang sống, phải mất nhiều sức lực, của cải để thực thi mệnh lệnh Chúa. Nhưng “Nô ê làm các điều này y như Lời Đức Chúa Trời đã phán dặn” (Sáng 6: 22), không phàn nàn hay do dự.

Vì sao Nô-ê có thể quyết định dứt khoát như vậy? Lời Chúa trong Hê-bơ-rơ 11:7 cho biết, đó là vì đức tin. 

Nô-ê tin nơi Lời của Đức Chúa Trời. 

Cả thế gian lúc bấy giờ không ai tin lời cảnh báo của Đức Chúa Trời, nhưng Nô-ê tin. Vì vậy, ông đã vâng lệnh Chúa mà đóng tàu.

Nô-ê tin nơi sự thành tín của Đức Chúa Trời.

Việc đóng tàu kéo dài đến 120 năm. Trong suốt thời gian dài đó, trời vẫn không mưa lớn, những kẻ ác vẫn thịnh vượng, ăn chơi, hưởng thụ. Nếu không tin nơi sự thành tín của Đức Chúa Trời về lời hứa của Ngài cho ông và gia đình (Sáng 6: 18), có lẽ Nô-ê không thể trung tín hoàn thành công tác Chúa giao.

Nô-ê, người truyền giảng về sự công chính  (Sáng 6:8-7:7)

Thế gian thời Nô-ê được Kinh Thánh mô tả là đầy dẫy điều hung bạo, tội ác lan tràn khắp nơi, mọi người trên đất (trừ ông Nô-ê) đều theo lối sống băng hoại (Sáng-thế ký 6:11-12). 

Đức Chúa Trời là Đấng Thánh Khiết (Lê-vi ký 11:44), Ngài không dung dưỡng tội lỗi, và quyết định làm sạch môi trường ô nhiễm bằng cách dùng nước lụt tiêu diệt cả thế giới loài người.

Chỉ có Nô-ê là người công chính duy nhất trước mặt Chúa (Sáng-thế ký 7:1), được ơn Ngài (Sáng-thế ký 6:8). Vì vậy để bảo tồn mạng sống của ông, gia đình cùng các loài sinh vật, ông phải đóng một chiếc tàu lớn theo kích thước Ngài chỉ bảo.

Trong II Phi-e-rơ 2:5 chép: “Ngài (Chúa) chẳng dung thứ thế gian xưa, nhưng dùng trận lụt lớn tiêu diệt thế giới vô đạo đó, chỉ giữ lại Nô-ê, người truyền giảng về sự công chính, và bảy người khác.”

Điều này bày tỏ rằng trong thời gian đóng tàu rất dài, Nô-ê đã có dịp nói cho mọi người biết về sự công chính của Đức Chúa Trời, kêu gọi mọi người ăn năn, và công bố Ngài sắp hủy diệt loài người tội lỗi bằng nước lụt. Dẫu vậy, “Trong những ngày trước nạn lụt, người ta ăn, uống, cưới gả cho đến ngày Nô-ê vào tàu.” (Ma-thi-ơ 24:38), loài người chẳng tin về thảm họa mà Nô-ê cảnh báo.

Một điểm khác cần lưu ý là sự kiện gia đình Nô-ê và rất nhiều loài vật đi vào tàu chắc chắn có nhiều người biết, bảy ngày sau mưa mới đổ xuống (Sáng-thế ký 7:4, 10), bảy ngày Chúa chờ đợi trong ân sủng để cứu tội nhân, nhưng điều đáng buồn là trừ gia đình ông, không có ai chịu đáp ứng! (II Phi-e-rơ 3:9).

Câu chuyện về Nô-ê dạy chúng ta nhiều điều: Bài học về sự vâng phục trọn vẹn, bài học về đời sống công chính, bài học về sự kiên trì nói về Chúa cho tội nhân. Dù người ngoài không ăn năn, thì ít ra qua đời sống và niềm tin của mình, Nô-ê đã cứu cả gia đình.

Nô-ê, người đồng đi cùng Đức Chúa Trời

Kinh Thánh cho biết: “Nô-ê được ơn trước mặt Đức Giê-hô-va”, và ông “đồng đi cùng Đức Chúa Trời.” (Sáng-thế ký 6:8-9b)

Đức Chúa Trời trở thành bạn đồng hành cùng Nô-ê trong suốt những năm tháng sống trên đất và trong cả cõi đời đời.

Nguyện Chúa giúp chính chúng ta kinh nghiệm được cuộc đời đắc thắng như Nô-ê trong chặng đường theo Chúa. Hãy là một người có đức tin mạnh mẽ, trung tín rao truyền Phúc âm và đồng đi với Chúa trọn cuộc đời.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này