Cơ Đốc nhân đang định nghĩa lại tội lỗi nhân danh tình yêu?

Dưỡng linh
12:34 16/04/2024

Oneway.vn – Nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay tìm cách yêu thương những người cảm thấy bản thân họ bị những câu Kinh Thánh đoán xét. 

Người ta tra cứu Kinh Thánh nhằm cố gắng chứng minh rằng một số niềm tin mà họ muốn giữ – hoặc một số hành động mà họ muốn tiếp tục thực hiện – đều ổn trước mắt Đức Chúa Trời. 

Lối sống Cơ Đốc nhân trước đây và hiện tại điều vốn được coi là tội lỗi theo Kinh Thánh thì giờ đây chúng ngày càng được khoan dung, chấp nhận và thậm chí được tôn vinh.

Tuy nhiên, những thứ khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu không phải lúc nào cũng tốt cho chúng ta. Trong bài báo: “Yêu hàng xóm của bạn đủ để nói lên sự thật” của mình trên trang Gospel Coalition, Rosaria Butterfield viết:

Quyền năng siêu nhiên đến với việc được tái sinh có nghĩa là khi trước tôi đã từng có một mong muốn duy nhất: đó là làm điều khiến tôi cảm thấy tốt, đó là con người thật của tôi – giờ đây khi đã được tái sinh, tôi có hai mong muốn chiến đấu trong mình: “Vì những dục vọng của xác thịt nghịch với Ðức Thánh Linh, và Ðức Thánh Linh nghịch với xác thịt. Hai bên nghịch nhau như thế, nên anh chị em không làm được những điều mình muốn” (Ga-la-ti 5:17). Và cuộc chiến này sẽ không kết thúc cho đến thời kỳ Vinh Hiển.

Đời sống Cơ Đốc nhân là một cuộc chiến, bởi vì bấy giờ có đời sống thuộc linh mới trong chúng ta nơi trước đây chỉ có xác thịt. Xác thịt này, điều mà ban đầu Đức Chúa Trời đã tạo nên là tốt lành, giờ đây bị thối nát vì sự bất tuân của A-đam và sự sa ngã trong vườn Ê-đen (Sáng. 2:16–17; 3:1–19). Hiện nay, Đức Thánh Linh ngự trị trong tất cả các tín hữu và đang thực hiện công việc thánh hóa đời sống của họ. Đây là một tiến trình suốt đời để chết về xác thịt và sống cho Đức Chúa Trời.

Thật không dễ để từ bỏ những điều chúng ta yêu thích trong cuộc sống, nhưng nếu chúng trái ngược với ý muốn của Đức Chúa Trời, thì đây là điều Đấng Christ kêu gọi chúng ta làm:

Ai yêu cha mẹ hơn Ta không xứng đáng cho Ta. Ai yêu con trai con gái hơn Ta không xứng đáng cho Ta. Ai không vác thập tự giá mình theo Ta không xứng đáng cho Ta. Ai chỉ lo tìm kiếm cho đời sống mình sẽ mất nó, nhưng ai từ bỏ đời sống mình vì cớ Ta sẽ tìm được nó”.(Ma-thi-ơ 10:37–399)

Yêu mến và tuân giữ mệnh lệnh của Chúa Jêsus đi đôi với nhau. Chúa Jêsus phán với các môn đệ:

Ai có những điều răn của Ta và vâng giữ, ấy là người yêu kính Ta; người nào yêu kính Ta sẽ được Cha Ta yêu thương, và Ta sẽ yêu thương người ấy và bày tỏ chính Ta cho người ấy” (Giăng 14:21)

Ban đầu, việc tập trung khẳng định người khác trong tình yêu thương về lối sống mà họ mong muốn nghe có vẻ cảm động. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng ta gây hại lớn cho họ khi khẳng định họ trong những lựa chọn đời sống mà Kinh Thánh gọi là tội lỗi. Tuyên bố rằng một điều gì đó không có tội vì chúng ta đã nghiên cứu và lập luận cẩn thận, không có nghĩa là chúng ta đã thực hiện nghiên cứu đó đúng cách và đưa ra kết luận đúng đắn.

Chúng ta có thể tin bất cứ điều gì chúng ta muốn về bất cứ điều gì, nhưng điều đó không biến nó thành sự thật. Những nỗ lực của chúng ta để biện minh cho hành vi sai trái cũng bắt nguồn từ vườn Ê-đen (Sáng. 3:1–13). Như nhà Truyền đạo 1:9 có nói “Chẳng có gì mới mẻ dưới ánh mặt trời”.

Sứ đồ Phao-lô chỉ ra rằng tình yêu thương và lẽ thật gắn bó chặt chẽ với nhau như thế nào:

Tình yêu hay nhẫn nhục, tình yêu hay nhân từ, tình yêu không ganh tị, không khoe khoang, không tự cao, không cư xử trái lẽ, không tìm tư lợi, không nhạy giận, không giữ lòng oán hận, không vui về việc bất chính, nhưng vui về sự chân thật”. (1 Cô. 13:4–6)

Butterfield nhắc nhở chúng ta về ưu tiên của tình yêu trong những lời chúng ta nói với người khác:

Chúng ta thường thất bại trong việc mang đến những mối quan hệ yêu thương và lòng mến khách, chúng ta thường không đủ mạnh mẽ trong yêu thương bằng hành động hơn lời chúng ta nói.

Bạn có phải là một Cơ Đốc nhân biết một anh em cùng niềm tin đang tiếp tục vướng vào một tội lỗi mà họ đang biện minh bằng một lý do nào đó không? Người này cần tình yêu thương, lời cầu nguyện, sự hỗ trợ của bạn và lẽ thật Kinh Thánh về hành vi của họ (Ga-la-ti 6:1). 

Đừng mong đợi một Cơ Đốc nhân đang vật lộn với một tội lỗi như vậy có thể dễ dàng “chấm dứt”. Nó có thể mất một thời gian, thậm chí có thể nhiều năm hoặc cả đời. Chiến đấu với tội lỗi là điều khó khăn – thật vậy, đó là trận chiến lớn nhất mà bất kỳ ai trong chúng ta sẽ phải đối mặt trong cuộc sống này. Đây là lý do tại sao mọi Cơ Đốc nhân cần sự giám sát của một Hội Thánh trung tín và sự thông công của các thánh đồ, vì Đức Chúa Trời không có ý định để bất kỳ ai trong chúng ta phải đối mặt với trận chiến này một mình.

Bạn có phải là Cơ Đốc nhân biết một người không phải là Cơ Đốc nhân đang tiếp tục vướng vào tội lỗi không? Người này cũng cần tình yêu thương, lời cầu nguyện và sự hỗ trợ của anh chị em, nhưng điều họ cần hơn hết là lẽ thật về phúc âm vinh quang của Đấng Christ

Người này cần biết rằng tất cả chúng ta đều đã phạm tội, rằng tất cả chúng ta đều thiếu sót, rằng tất cả chúng ta đều cần một vị cứu tinh (Giăng 1:12-13; Rô-ma 3:23-24). 

Người này cần một tình bạn có cam kết – và sự kiên quyết để duy trì các giá trị của bạn vì tình yêu. 

Người này cần một sợi dây cứu sinh (cụ thể là bạn) đến với tin mừng rằng Đấng Cứu Rỗi đã đến vì tội lỗi của nhân loại. Bạn có thể đưa ra lời khuyên tin kính khi có cơ hội, nhưng công việc của bạn không phải là chỉ ra những tội lỗi cụ thể của một người không tin đạo. Công việc của bạn là yêu thương những người chưa tin Chúa và chia sẻ Đấng Christ với họ (1 Phi-e-rơ 3:15).

Việc định nghĩa lại giáo lý Kinh Thánh cho phù hợp với những gì cá nhân chúng ta nghĩ là yêu thương, nhân từ hay tử tế là sai. Cơ Đốc nhân được mời gọi để yêu thương người khác. Nhưng cũng được kêu gọi để tiêu diệt tội lỗi trong đời sống của họ và hỗ trợ các tín hữu trong sự tin kính với tất cả sự dịu dàng và lòng trắc ẩn, không nhượng bộ tội lỗi và cho rằng đó là điều tốt.

Bài: Le An Trees ; dịch: Abby
(Nguồn: beautifulchristianlife.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này