Đôi lời cho những ngày…không vui

Dưỡng linh
04:10 14/10/2021

Oneway.vn - Cuộc sống không phải lúc nào cũng êm ả, thuận lợi. Chắc chắn sẽ có những ngày gian khó, buồn bực và mệt mỏi.

Vậy làm thế nào để có thể kinh nghiệm một cuộc sống mạnh mẽ và đắc thắng trong những hoàn cảnh không vui?

Cơ chân của tôi căng ra như muốn biểu tình, hơi thở thì hổn hển trong khi tôi cố gắng lê thân bước lên những bậc thềm kế tiếp của hành trình leo núi. Tôi đã tự hứa với mình, “Này cô gái, sang năm mày sẽ có vóc dáng đúng chuẩn, mày có thích không?”

Trong vài năm liền, gia đình bốn người chúng tôi cùng quyết tâm tập luyện đi bộ thể thao. Hành trình đi bộ mỗi ngày khoảng chừng 5 cây số nhưng cũng có những đoạn dốc, bậc thềm đồi núi làm chặng đường dài thêm khá nhiều. Theo sự thống nhất của gia đình, ai kiên trì tập luyện và về được đến đích thì sẽ nhận được huy chương danh dự của gia đình.

Bạn đã bao giờ trải qua những ngày giống như đi bộ leo núi còn những ngày khác thì giống như đang ngồi trên xe điện có người lái đưa bạn đi dạo chơi, tham quan một cách thư thái? Không biết bạn thế nào nhưng cuộc sống của tôi là như vậy. Vào những ngày phải cuốc bộ leo dốc đó, tôi cảm thấy khó khăn. Những thử thách giống như các khối đá tảng đang ở trong ba-lô đặt trên vai mình, làm bước chân tôi đi trở nên mệt mỏi, chậm chạp.

Trong Kinh Thánh, động từ “bước đi” thường được dùng để mô tả đời sống và hành vi thường ngày của người đã tin nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa mình. Kinh Thánh dạy Cơ Đốc nhân phải nên điều chỉnh để bước đi đúng theo Lời Chúa.

Vậy, anh em đã tiếp nhận Đấng Christ Jêsus là Chúa thể nào thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy (Cô-lô-se 2:6)

Phao-lô cầu nguyện để tín hữu có thể “sống một cách xứng đáng cho Chúa, đẹp lòng Ngài hoàn toàn, kết quả trong tất cả việc lành, và tăng trưởng trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời” (Cô-lô-se 1:10).

Vậy làm thế nào chúng ta có thể sống theo những mô tả của Phao-lô khi đối diện với những khó khăn hàng ngày? Hãy xem xét những điều sau:

“Biển chỉ dẫn” - Kinh Thánh

Đầu tiên, hãy để ý những “biển chỉ dẫn” trong Kinh Thánh. Trong hành trình đi bộ và leo núi của mình, sẽ luôn có những biển chỉ dẫn khi tới ngã ba hay ngã tư đường. Kinh Thánh giống như tuyển tập các biển chỉ dẫn để chúng ta có thể đi đúng theo con đường của Đức Chúa Trời. Việc học Kinh Thánh sẽ giúp chúng ta vững vàng và hướng dẫn chúng ta khi gặp thử thách vào những ngày chúng ta buộc phải “leo bộ lên núi”:

"Lời Chúa là ngọn đèn cho chân con, Ánh sáng cho đường lối con". (Thi Thiên 119:105)

“Cây gậy” - Lời cầu nguyện

Tiếp theo, hãy nương dựa vào Chúa trong lời cầu nguyện.

Một vật dụng không thể thiếu trong quá trình đi bộ leo núi của tôi là cây gậy. Nó giữ cơ thể tôi đứng vững dù đôi chân đã mỏi mệt. Việc chúng ta tương giao với Chúa qua sự cầu nguyện cũng có vai trò như vậy, giúp chúng ta có thêm sức lực khi đối diện với những trở ngại, khó khăn. Sống liên tục trong mối tương giao với Chúa không chỉ giúp chúng ta vui mừng trong sự hiện diện của Ngài nhưng còn nhận được sự bình an, khôn sáng từ chính Chúa để chúng ta có thể đi lên những bước tiếp theo trong chặng hành trình của mình.

“Đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin cùng sự tạ ơn mà trình dâng những nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời”. (Phi-líp 4:6)

“Cú hích” - Chia sẻ cùng nhau

Thứ ba, hãy chia sẻ với những anh chị em trong Chúa.

Dù tôi đã đọc được những biển chỉ dẫn hay có cây gậy trên tay, tôi cũng cần những lời khích lệ từ gia đình và cả những cú hích theo đúng nghĩa đen để lên được bậc thềm tiếp theo. Nhờ ai đó giúp đỡ đòi hỏi chúng ta phải trở nên khiêm nhường, hạ mình, biết nương dựa vào nhau và hỗ trợ cho nhau. Việc gần gũi, bên cạnh những anh chị em trong Chúa cũng nhắc chúng ta về lẽ thật trong Thánh Kinh rằng Chúa luôn ở cùng chúng ta trong mọi lúc, mọi bước của hành trình.

“Vậy, anh em hãy khích lệ nhau và xây dựng nhau, như anh em vẫn làm”. (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:11)

Hôm nay bạn đang bước đi như thế nào? Khi hành trình trong cuộc sống giống như việc leo núi, hãy biến nó thành cuộc phiêu lưu thú vị nơi bạn nhìn vào những biển chỉ dẫn của Lời Chúa, cầm trên tay cây gậy là sự đỡ nâng của Chúa qua lời cầu nguyện và những cú hích, những sự khích lệ từ anh chị em xung quanh.

Để một ngày của bạn được mạnh mẽ, đắc thắng, đừng quên tìm đến Lời Chúa để nhận được sự chỉ dẫn, cầu nguyện với Chúa để bạn có thêm sức lực và cũng hãy dành thời gian thông công với những anh chị em trong Hội Thánh, nhóm nhỏ để hỗ trợ và nâng đỡ nhau trong cuộc hành trình.


Bài: Jinny; Dịch: TL
(Nguồn: CNN.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này