Đón năm mới, 7 điều đừng quên cầu nguyện

Dưỡng linh
02:25 22/01/2023

Oneway.vn - Vào đầu năm mới, chúng ta đặt ra những quyết tâm nhằm cố gắng cải thiện cuộc sống của mình.

Mặc dù không có gì sai khi cải thiện bản thân, nhưng lĩnh vực quan trọng nhất trong đời sống luôn cần được trau dồi chính là tâm linh chúng ta. 

Thay vì đặt ra những quyết tâm cũ kỹ và chẳng bao giờ hoàn thành, tạo sao chúng ta lại không biến năm 2023 thành một năm để phục hưng đời sống cầu nguyện của mình?

Chúa Jêsus đã dành rất nhiều thời gian để cầu nguyện. Cầu nguyện là trung tâm chức vụ của Ngài; Ngài sẽ không thể làm gì nếu không cầu nguyện. Giăng 5:19 chép: “Bởi vậy, Đức Chúa Jêsus nói với họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi, Con không thể tự mình làm điều gì, nhưng chỉ làm điều Con thấy Cha làm; vì bất cứ điều gì Cha làm, Con cũng làm như vậy". 

Sao chúng ta có thể mong đợi được tăng trưởng thuộc linh nếu không biết những gì Cha muốn dành cho chúng ta? Sau đây là bảy lời cầu nguyện để khởi đầu năm mới:

1. “Chúa ơi, xin giúp con biết hạ mình”

Một trong những tội lỗi lớn nhất mà chúng ta dễ dàng sa vào mà không nhận ra, chính là tội kiêu ngạo. 

Khi nỗ lực sống cuộc đời mình như tấm gương của Đấng Christ, chúng ta thường làm tất cả những điều đúng đắn theo nguyên tắc Cơ Đốc. Chúng ta đọc Kinh Thánh, cúi đầu cầu nguyện và đi nhà thờ thường xuyên. Nhưng nếu không cẩn thận, sự phát triển thuộc linh chỉ dựa trên hành động có thể dẫn đến sự so sánh và cuối cùng là sự kiêu ngạo. 

Ga-la-ti 6:4-5 chép: "Mỗi người hãy tự xem xét công việc mình rồi sẽ thấy lý do để tự hào là dựa vào chính mình, chứ không phải so sánh với người khác. Vì mỗi người sẽ phải mang gánh nặng của riêng mình." Hãy sống cuộc đời như Chúa Jêsus, luôn trong tư thế khiêm nhường. Chúng ta hãy phản ứng cách đầy ơn trước những người chống đối mình dù là việc cá nhân hay việc tâm linh.

2. “Chúa ơi, xin ban bình an cho con”

Lo lắng là một trong những dạng rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến nhất gây khó khăn cho mọi người ngày nay. Và Cơ Đốc nhân cũng không được miễn dịch khỏi căn bệnh này. 

Hội Thánh không phải lúc nào cũng được trang bị để đối phó với các vấn đề sức khỏe tâm thần, nên mọi người dễ dàng chôn vùi nỗi lo lắng về hoàn cảnh của họ hơn là chia sẻ với Hội Thánh. Tuy nhiên, Hội Thánh là một môi trường an toàn để chúng ta có thể tin tưởng bày tỏ các vấn đề cá nhân. 

Khi chuẩn bị cho năm mới, các Hội Thánh nên ưu tiên vào các chương trình tư vấn cho những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Hội Thánh cũng nên cung cấp các nguồn lực (tài chính hoặc phương tiện khác) cho những người đang phải đấu tranh với chứng lo âu, trầm cảm hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe tâm thần nào khác.

Giống như cơ thể chúng ta suy yếu trong thế giới tan vỡ này, tâm trí chúng ta đôi khi cũng suy sụp. Không có gì phải xấu hổ khi phải nhận sự giúp đỡ chuyên nghiệp hoặc sử dụng thuốc nếu cần. Hội Thánh có thể cung cấp các chiến lược và kỹ thuật đối phó để giúp họ chiến đấu với tương lai bất ổn đang chờ đợi phía trước.

3. “Chúa ơi, xin ban ân điển của Ngài trên con”

Khi chúng ta đấu tranh để từ bỏ lòng kiêu ngạo và trở nên khiêm tốn hơn, thì việc đối xử tử tế với người khác dễ dàng hơn là đối xử tử tế với chính mình. 

Đôi khi người mà chúng ta cảm thấy khó tha thứ nhất là chính bản thân mình. Khi không thể tha thứ cho bản thân vì những vi phạm trong quá khứ, chúng ta không thể sống theo sứ điệp Phúc Âm rằng dòng huyết Đấng Christ sẽ cứu chuộc mọi tội lỗi mà chúng ta đã (hoặc sẽ) phạm phải. 

Càng trao cho bản thân nhiều ân điển, chúng ta càng có khả năng trao cho cho người khác ân điển nhiều hơn. Hãy cầu xin Chúa gia thêm ân điển để chúng ta vượt qua nỗi đau trong quá khứ, tha thứ cho bản thân và tiến tới trở thành những tấm gương phản chiếu hình ảnh Đấng Christ mà Đức Chúa Trời mong muốn ban cho dân Ngài. Và tất nhiên, trao ân điển cho chính mình với mục đích để bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

4. “Chúa ơi, xin chữa lành đất nước chúng con”

2 Sử ký 7:14 chép: "Nếu dân Ta, là dân được gọi bằng danh Ta, hạ mình xuống, cầu nguyện, tìm kiếm mặt Ta và từ bỏ con đường gian ác, thì từ trên trời Ta sẽ lắng nghe, tha thứ tội lỗi họ và chữa lành đất nước họ".

Khi các thế lực lớn mạnh gây khó khăn cho việc tự do truyền bá Phúc Âm, thì thế giới này đang bị chia rẽ hơn bao giờ hết. Thế nhưng chúng ta - những người được gọi là Cơ Đốc nhân hãy sống với tinh thần hiệp một để đưa thế giới trở lại trong sự hiệp nhất với Đấng Christ.

Chúa mong muốn sự hiệp nhất, không phải sự chia rẽ. Hãy để năm 2023 là năm chúng ta nhìn thấy sự hiệp nhất được bao phủ khắp nơi.

5. “Chúa ơi, xin mở mắt con”

Trong 2 Các Vua, tiên tri Ê-li-sê đã cầu xin Đức Chúa Trời ban cho đầy tớ của vua A-ram một cách nhìn mới về thế giới xung quanh: “‘Lạy Đức Giê-hô-va, xin mở mắt cho đầy tớ của con để nó thấy được’. Đức Giê-hô-va mở mắt người đầy tớ, và anh ta thấy núi đầy những ngựa và chiến xa bằng lửa đang bao quanh Ê-li-sê”. 

Mặc dù có thể nhìn thấy những hoàn cảnh xung quanh mình, nhưng chúng ta có thực sự nhìn mọi người theo cách mà Chúa Jêsus muốn hay không? Xin Chúa ban cho chúng ta những quan điểm mới về thế giới xung quanh.

6. “Chúa ơi, xin giúp con giống Ngài càng hơn”

Cách tốt nhất để chúng ta sống phản chiếu hình ảnh Đấng Christ là bày tỏ bông trái Thánh Linh trong cuộc sống mình. 

Không có Đức Thánh Linh, chúng ta không thể tuyên bố mình biết Đức Chúa Trời. Vì vậy, hành động của chúng ta nên bày tỏ rõ ràng đặc tính của bông trái Thánh Linh. Hãy vun trồng để bông trái ngày càng gia tăng trong cuộc sống bạn. 

Ví dụ, hãy nhường chỗ cho người cùng xếp hàng trong siêu thị để phát triển tính kiên nhẫn. Hãy tránh tham gia vào các cuộc tranh luận trên mạng xã hội để phát triển lòng tử tế. Hãy ngợi khen Chúa trong những hoàn cảnh khó khăn để phát triển niềm vui. 

Khi bạn tập nuôi dưỡng bông trái Thánh Linh đều đặn hơn, mọi người sẽ thấy bạn thay đổi. 

Quá trình này không dễ dàng, nhưng không có gì đáng làm hơn trong đời cả. Bạn có thể không nhìn thấy phần thưởng ngay trên đất này, nhưng phần thưởng mà bạn đang gây dựng trên Thiên Đàng sẽ là vĩnh cửu. 

Hãy cầu nguyện và xin Chúa dạy bạn cách vun trồng bông trái này mỗi ngày trong cuộc sống mình.

7. “Chúa ơi, hãy sai con”

Tiên tri Ê-sai không chùn bước trước những hướng dẫn Chúa dành cho ông; ông chỉ nói: "Lúc ấy, tôi nghe tiếng Chúa phán: “Ta sẽ sai ai đi? Ai sẽ đi cho chúng ta?” Tôi thưa: “Có con đây, xin Chúa sai con!” (Ê-sai 6:8). 

Chúng ta có thường nói điều này với Chúa không? Chúng ta tuyên bố đầu phục Chúa trong nhà thờ, nhưng khi về nhà lại tuyệt vọng bám lấy tất cả những thứ chúng ta cho là quan trọng nhất: sức khỏe, tài chính,… 

Vậy thì chúng ta có nghiêm túc về việc tận hiến cuộc đời mình cho ý muốn Chúa không? Chúng ta phải luôn trong tư thế sẵn sàng ra đi, phục vụ người khác và làm bất cứ điều gì Chúa muốn làm với cuộc đời của chúng ta.

Thay vì đặt ra những mục tiêu cũ kĩ, hãy quyết tâm để có đời sống cầu nguyện mạnh mẽ nhất. 

Hãy trao mọi lĩnh vực cuộc sống chúng ta cho Chúa, và biến năm 2023 thành một năm phục hưng không chỉ cho mỗi lòng chúng ta mà còn cho cả thế giới. Hãy là một quốc gia khao khát Chúa nhiều hơn thay vì khao khát tôn cao chính mình.

 

Bài:Michelle S. Lazurek ; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này