Đừng bỏ Kinh Thánh giấy!

Giáo dục
10:43 03/04/2024

Oneway.vn – Một quyển Kinh Thánh giấy làm giảm đáng kể sự cám dỗ vuốt ngón tay cái từ ứng dụng Kinh Thánh sang email hoặc tỷ số mới nhất của một trận thể thao.

Năm ngoái, khi con trai tôi vào đại học, tôi đã tặng cháu một trong những tài sản quý giá nhất trên đất này của tôi – quyển Kinh Thánh mà tôi đã dùng từ khi còn học cấp ba cho đến khi gần 50 tuổi.

Quyển Kinh Thánh đó đã trải qua ít nhất hai lần sửa lại gáy và hầu hết các trang của nó đều bị nhàu, rách hoặc dính vết cà phê. Thậm chí có vài trang còn bị rách một phần. Nó lưu giữ gần ba thập kỷ những chỗ làm dấu và ghi chú từ các bài giảng, nghiên cứu Kinh Thánh và tĩnh nguyện cá nhân. Có lẽ điều thú vị nhất là hàng chục tờ giấy note tôi dán trên các trang khi tôi chia sẻ các bài giảng tĩnh nguyện hoặc các bài giảng ngắn. Một số tờ note đã hơn 20 năm, tính từ thời tôi còn là mục sư thanh niên.

Tôi đưa cho con trai tôi quyển Kinh Thánh này vì hai lý do. Thứ nhất, tôi muốn cháu đem Kinh Thánh giấy đến trường đại học. Thứ hai, tôi muốn cháu kinh nghiệm, thông qua tất cả những bằng cớ trước mắt, một quyển Kinh Thánh giấy được tận dụng hoàn toàn triệt để – một loại chứng cớ mang tính thế hệ về tầm quan trọng của việc gìn giữ đức tin.

Kinh Thánh giấy có còn giá trị không?

Gần đây, các trưởng lão trong Hội Thánh chúng tôi đã có một cuộc bàn luận thú vị về Kinh Thánh giấy. Cũng như nhiều Hội Thánh khác, chúng tôi nhận thấy xu hướng mọi người dùng Kinh Thánh trên điện thoại hoặc không mang Kinh Thánh đến nhà thờ ngày càng tăng. Điều này đặc biệt đúng đối với thế hệ trẻ.

“Tôi muốn cháu kinh nghiệm, một quyển Kinh Thánh giấy được tận dụng hoàn toàn triệt để—một loại chứng cớ mang tính thế hệ về tầm quan trọng của việc gìn giữ đức tin”.

Lúc đầu, cuộc trò chuyện tập trung vào việc mua thêm Kinh Thánh để trên các dãy ghế nhà thờ để có thể dễ dàng lấy ở bất cứ dãy ghế nào trong nhà thờ. Nhưng khi bàn sâu hơn, chúng tôi bắt đầu xét đến những hậu quả khôn lường của việc này – gửi đi tín hiệu rằng chúng tôi không mong đợi mọi người đem theo Kinh Thánh đến nhà thờ. Tất nhiên, chúng tôi cũng tính đến việc cần phải có Kinh Thánh cho những người chưa có Kinh Thánh giấy hoặc có thể chưa tin nhận Đấng Christ.

Cuối cùng, các trưởng lão chúng tôi thống nhất quyết định để thêm Kinh Thánh trên các dãy ghế đồng thời khích lệ mọi người mang Kinh Thánh giấy theo khi đến nhà thờ. Chúng tôi rất biết ơn vì Lời Chúa có thể được dễ dàng tiếp cận thông qua các phương tiện điện tử và hầu như tất cả chúng tôi đều thường xuyên sử dụng bản Kinh Thánh điện tử. Song việc ôm một quyển Kinh Thánh đang khi thờ phượng có những ích lợi đặc biệt.

1. Tạo ra hình ảnh thị giác về các câu Kinh Thánh

Sau khi sử dụng cùng một quyển Kinh Thánh giấy trong suốt nhiều thập kỷ, tôi có thể hình dung ra được một đoạn Kinh Thánh sâu sắc nằm ở đâu trên một trang nào đó. Ngay cả khi tôi không nhớ chính xác câu nào, nhưng tôi biết chỉ cần mình lướt nhanh qua các trang Kinh Thánh, thì cuối cùng tôi sẽ lướt thấy phần được đánh dấu màu hồng với một số ghi chú ở góc dưới bên trái của trang nào đó trong các sách Ngũ Kinh.

2. Khiến bạn tò mò khám phá khi nghe giảng

Cầm Kinh Thánh trong tay khi đầy tớ Chúa đang giải nghĩa một phân đoạn nào đó có những ích lợi rõ ràng trong việc theo dõi bài giảng. Song nó cũng tạo cơ hội để Thánh Linh nhắc nhở tâm trí bạn đọc những phần không được giảng trong trang đó hoặc lật sang một câu khác để đối chiếu, tạo ra những kết nối thú vị với bối cảnh rộng hơn.

3. Hạn chế sự xao nhãng từ các thiết bị di động

Việc cầm quyển Kinh Thánh trong tay khiến chúng ta cảm thấy mình đang cầm một thứ gì đó chắc chắn và làm giảm đáng kể sự cám dỗ vuốt ngón tay cái từ ứng dụng Kinh Thánh sang email hoặc tỷ số mới nhất của một trận thể thao.

4. Trở nên một nơi lưu giữ lâu bền để viết và ghi chú

Các cột trong Kinh Thánh tạo cho chúng ta không gian tuyệt vời để ghi chép nguệch ngoạc hoặc ghi lại những hiểu biết sâu sắc thú vị từ các đầy tớ Chúa, giáo viên Kinh Thánh và thậm chí cả tâm trí của chính chúng ta khi chúng ta nghe lời Kinh Thánh được công bố. Một số bản Kinh Thánh được xuất bản với lề rộng để tiện cho việc ghi chú.

5. Báo hiệu về giá trị của Kinh Thánh cho thế hệ kế tiếp

Trong một nền văn hóa luôn tìm kiếm những điều mới mẻ, thì có một điều gì đó đầy bứt phá khi lật mở một quyển sách cổ vào mỗi sáng Chúa Nhật. Đối với những người trẻ ngồi xung quanh chúng ta trong đền thánh, hành động tưởng chừng như đơn giản này lại gửi đi một tín hiệu rõ ràng về giá trị đời đời.

6. Là kỷ vật thuộc linh cho thế hệ kế tiếp

Việc thường xuyên đọc và học cùng một quyển Kinh Thánh sẽ tạo ra một kỷ vật sống động mà chúng ta có thể truyền lại cho ai đó trong gia đình, là người có thể tiếp nối công tác mà chúng ta đã bắt đầu. Nếu Chúa muốn, người đó sẽ tiếp tục truyền lại cho thế hệ tiếp theo.

“Một quyển Kinh Thánh giấy làm giảm đáng kể sự cám dỗ vuốt ngón tay cái từ ứng dụng Kinh Thánh sang email hoặc tỷ số mới nhất của một trận thể thao”.

Có thể tôi đã tặng quyển Kinh Thánh cũ kỹ cho con trai mình, nhưng khi viết những điều này, tôi đang xem qua Bản Greek New Testament năm 1914 có đề tên ông cố của vợ tôi ở bìa trong. Nó có những nét chữ nguệch ngoạc của ông về sự diệu kỳ của Phúc Âm từ đầu đến cuối. Quyển Kinh Thánh này cũng đã được lật giở rất nhiều lần, các trang hầu như không bị dính vào nhau và phần gáy đã bị hỏng. Nhưng những chỗ hỏng rách đó lại minh chứng cho đức tin mà gia đình chúng tôi đã gìn giữ từ nhiều thế hệ trước, và chúng nhắc tôi nhớ rằng cách chúng ta nhìn nhận Kinh Thánh ngày nay có thể ảnh hưởng đến nhiều thế hệ mai sau.

Bài: Chris Polski; dịch: Ruth

(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này