Edukids – Tiếp bước cùng các học sinh khó khăn

Công tác xã hội
10:34 04/02/2023

Oneway.vn – Đại dịch Covid-19 phần nào đã lắng dịu trong đời sống, nhưng những tổn thương và mất mát mà đại dịch để lại vẫn âm ỉ đau thương trong lòng của những người dân, đặc biệt là các em học sinh mồ côi cha mẹ. 

Mỗi em học sinh là mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng chung một khó khăn, tổn thương. Ảnh hưởng của kinh tế sau đại dịch Covid-19 làm cho công việc, sinh kế của phần lớn người lao động rơi vào khó khăn, thậm chí bế tắc. Chi phí cuộc sống tăng cao so với thu nhập thực tế làm cho cuộc sống của người lao động đã khó khăn nay càng khó khăn hơn. 

Là một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, được nhận học bổng từ chương trình Edukids, Em Đoàn Ngọc Kim Ngân (học sinh lớp 9 – cư trú tại quận Gò Vấp) mất cha vì đại dịch Covid-19 vào năm 2021 được Mục vụ đến thăm trong những ngày giáp Tết. Ba của Kim Ngân mất do mắc Covid-19, mẹ em là người lao động chính để nuôi ba chị em. Gia đình mất một trụ cột về kinh tế lẫn tinh thần mà lâu nay ba mẹ con nương dựa. Anh Hai của Ngân vừa đi nghĩa vụ quân sự trở về và bắt đầu hòa nhập với cuộc sống. Kim Ngân là con thứ hai trong gia đình, Ngân rất chăm học và là một học sinh giỏi của trường. Kim Châu là bé út sắp sửa vào lớp Một. Mẹ em có mong muốn được các ân nhân giúp đỡ cho bé Kim Châu để em có thể được đi học vì với số tiền thu nhập hằng tháng cũng rất eo hẹp để vừa lo chỗ ở và lo cho các em. 

Em Kim Ngân cùng mẹ và em út – Kim Châu 

Em Hoàng Nhật Phương Vi – lớp 6 (cư trú tại quận 5 – TP HCM). Phương Vi và Ba của em về ở cùng ông bà nội sau khi mẹ em mất vì mắc bệnh Covid-19. Ba của Vi được thuê chở hàng gần nhà, sức khỏe không tốt nên cũng không làm việc đều được. Trong thời gian gần đây, gia đình đưa bé Vi đi khám bệnh, bác sĩ có nói em bị chứng rối loạn hành vi, khó diễn tả khi nói chuyện với người khác. Gia đình cũng giúp đỡ em để ngày càng em tự tin hơn. Bà nội và ba em cũng gửi lời cảm ơn đến các ân nhân đã giúp đỡ học bổng cho em. 

Phương Vi cùng với Ba và Bà Nội 

Em Võ Thuỳ Phương Anh – học sinh lớp 2. Mẹ em mất vì dịch Covid, ba từng bị tai biến, bệnh về tim hiện đang phải gắn với máy trợ tim trong người. Nhà có ba chị em, Phương Anh là em út. Chị Hai của Phương Anh bây giờ là người đi làm có nguồn thu nhập để phụ giúp với Ba lo cho các em. Người chị gái thứ ba đang học cấp ba.

Em Phương Anh cùng với ba 

Em Nguyễn Diệp Khánh Vy (11 tuổi). Học kỳ vừa qua em đạt học sinh giỏi; Vy ở nhà ngoan, biết thương ba mẹ và hay phụ giúp ba mẹ làm công việc nhà. Mẹ của Vy bị thận, đang điều trị chạy thận thường xuyên, nhiều khi mẹ mệt thì Vy là người chăm cho mẹ. Ba của Vy đi làm thuê – là nguồn thu nhập tài chính của gia đình; tài chính có lúc đủ lúc thiếu. Hiện gia đình của Vi đang ở trọ, nhiều tháng cũng phải thiếu tiền trọ, chủ nhà cũng biết hoàn cảnh gia đình nên họ cũng sẵn sàng giúp đỡ. 

Ước mơ của Vy là được làm bác sĩ để có thể được chữa bệnh cho mẹ và giúp đỡ cho người khác. Mẹ của Vi gửi lời cảm ơn đến các ân nhân đã hỗ trợ học bổng và tặng quà Tết cho cháu: “Gia đình chúng tôi rất biết ơn quý ân nhân đã hỗ trợ học bổng cho Vy, điều này đã giúp cho gia đình nhẹ gánh về tài chính và việc học của Vy được tốt hơn”. 

Khánh Vy cùng Mẹ 

 Trên đây là một số câu chuyện ngắn mà Mục vụ có thể gửi đến quý độc giả hoàn cảnh của một số em học sinh khó khăn trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Edukids – “Cùng em đến trường” sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các em học sinh trên con đường đến trường và hỗ trợ gia đình tìm cách sinh kế tốt hơn trong cuộc sống. 

Mong muốn quý độc giả thêm lời cầu thay và đồng hành với chương trình Edukids vì một tương lai tươi sáng của các em học sinh.  

Sự tin đạo thanh sạch không vết, trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là: thăm viếng kẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn khốn khó của họ” - Gia-cơ 1:27 

 

Ban Công tác Xã hội – Mục vụ Oneway Media 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này