Giữa thế giới hỗn độn, làm sao biết Đức Chúa Trời đang kiểm soát?

Dưỡng linh
02:40 19/02/2021

Oneway.vn - Trong những thời điểm không chắc chắn hiện tại, chúng ta cảm thấy như thể cuộc sống mất dần sự kiểm soát, thế giới với những biến động, quay cuồng đến chóng mặt.

Sự lo lắng tăng lên và rồi chúng ta bấu víu vào bất cứ thứ gì có thể, nhưng càng như vậy, những thứ tưởng chừng có thể bám víu càng khiến ta thất vọng.

"Chúa đang kiểm soát" thường là một cụm từ chúng ta sử dụng khi ai đó đang trải qua một điều gì thực sự khó khăn, khó hiểu hoặc làm thay đổi cuộc sống. Đó là một khái niệm an ủi khi bạn thực sự, thực sự tin. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng đặt trọn tấm lòng mình nơi Chúa để giao phó và tin cậy.

Vậy trong một thế giới bị đảo lộn, làm thế nào chúng ta có thể yên tâm rằng Chúa thực sự đang kiểm soát không?

Làm thế nào chúng ta có thể biết sự thật của việc kiểm soát và Chúa?

Làm sao chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời đang kiểm soát?

Làm thế nào chúng ta có thể yên tâm để tin rằng Đấng Tạo Hóa của vũ trụ vẫn đang kiểm soát? Chúng ta có thể biết điều này bởi vì trong Lẽ Thật của Đức Chúa Trời - Ngài nắm quyền kiểm soát - Ngài không bao giờ nói dối.

Khi bị chất vấn về những lo lắng và điều mà con người không thể nắm giữ, Chúa Jêsus đã đưa ra lời bảo đảm trong Lu-ca 12: 22-26: “Đức Chúa Jêsus phán với các môn đồ: Vậy nên, Ta bảo các con, đừng vì sự sống mà lo đồ ăn, cũng đừng vì thân thể mà lo đồ mặc. Vì sự sống quý hơn đồ ăn và thân thể quý hơn đồ mặc. Hãy xem loài quạ: Chúng không gieo, không gặt, cũng không có vựa lẫm hay kho tàng, thế mà Đức Chúa Trời còn nuôi chúng. Các con còn quý trọng hơn loài chim rất nhiều! Hơn nữa, có ai trong các con nhờ lo lắng mà làm cho đời mình dài thêm một khoảnh khắc không? Vậy, nếu các con không thể làm được một việc nhỏ như thế, tại sao các con lại lo lắng về những việc khác?”

Điều chúng ta có thể yên tâm đó là Đức Chúa Trời vẫn nắm quyền kiểm soát bất chấp những cơn bão, sự thay đổi theo mùa, hay những dấu hỏi đặt ra mỗi ngày trong cuộc sống

Nếu Đức Chúa Trời bảo đảm loài chim trên trời được nuôi dưỡng, cho ăn, và có nơi trú ngụ thì với tư cách là một vị Cha Nhân từ, chúng ta biết chắc Ngài đang nuôi nấng và chăm sóc chúng ta. Điều này cho thấy rằng việc Chúa kiểm soát thế giới vẫn đang diễn ra mà không cần sự cho phép hay yêu cầu của chúng ta.

Mặt trời mọc và lặn, cỏ len lỏi qua mặt đất, và mùa hè thở dài cuối thu mà không có sự chỉ huy, sai khiến của con người. Đức Chúa Trời đang kiểm soát tất cả vũ trụ và những gì tồn tại trong vũ trụ này.

Chúng ta có thể tin rằng quyền năng của Lời Đấng Christ ngày hôm nay vẫn y nguyên.

Nhưng Chúa có kiểm soát mọi thứ chúng ta làm không?

“Ông Trời có mắt”; tuy nhiên, Ông Trời không ép bắt chúng ta làm theo ý Ngài.

Khi Đức Chúa Trời tạo ra con người, Ngài đã tạo ra loài người với ý chí tự do, nghĩa là con người không phải là con rối bị điều khiển bởi Đấng Tạo Hóa.

Đức Chúa Trời không kiểm soát con người, nhưng Ngài sẽ đưa con cái của Ngài trải qua những cuộc hành trình thử thách, nhào nặn và trải qua sự trưởng thành để thay đổi. Không phải thông qua việc thao túng hoặc áp bức, nhưng bởi tình yêu của một người Cha để nhìn thấy con cái của Ngài biến đổi.

Hãy xem xét câu chuyện của Giô-na. Đức Chúa Trời yêu cầu Giô-na đi đến Ni-ni-ve để cảnh báo dân thành nơi đây phải thay đổi đường lối tội lỗi của mình, nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả. Lúc đầu, Giô-na sợ hãi, từ chối, chạy trốn, nhưng Đức Chúa Trời không điều khiển như con rối để ép ông đi thẳng đến Ni-ni-ve và thực hiện mong muốn của Ngài.

Thay vào đó, Đức Chúa Trời cho phép Giô-na có ý chí tự do, nhưng bởi tình yêu Ngài đã cứu giúp để Giô-na trưởng thành trong quá trình này.

Khi chạy trốn, ông thấy mình đang ở trong bụng của một con cá, theo đúng nghĩa đen, và tại đó Giô-na có thời gian để chiêm nghiệm và nhận ra rằng con đường đúng đắn cần đi sẽ là theo tiếng gọi của Chúa.

Chúng ta có thể không phải lúc nào cũng hiểu đường lối của Đức Chúa Trời hoặc tiến trình mà nó diễn ra, nhưng chúng ta bắt buộc phải tin cậy Ngài trong cuộc hành trình.

Chúa có đang nắm giữ tương lai của chúng ta không?

Đức Chúa Trời là Đấng Duy nhất có quyền kiểm soát tương lai. Hê-bơ-rơ 13:8 nhắc nhở chúng ta rằng Đức Chúa Trời ‘hôm qua, ngày nay và cho đến đời đời không hề thay đổi'. Ngài không thay đổi và Ngài đã ở trong tương lai.

Bởi vì chúng ta biết Ngài đã thành tín trong quá khứ qua việc thực hiện các Lời hứa, chúng ta cũng có thể tin cậy Ngài trong những ngày tới. Lời Chúa trong sách Khải Huyền đảm bảo rằng kết thúc đã được viết sẵn, và điều thiện sẽ chiến thắng điều ác.


Trong những ngày cuối cùng, kẻ thù bị đánh bại và quyền tể trị của Đức Chúa Trời sẽ trị vì đời đời. Bởi vì điều này, chúng ta có thể yên nghỉ trong khi chờ đợi rằng Chúa vẫn hằng còn trên Ngôi Ngài.

Hãy xem xét những ca từ tuyệt đẹp mà Casting Crowns cảm nhận về Chúa trong bài hát của mình - ca khúc Already There:

"Khi tôi lạc bước trong nơi bí ẩn. Đối với Ngài, tương lai của tôi là một ký ức, vì Ngài đã ở đó..."

Đức Chúa Trời - Đấng đáng tin cậy trong Lời Kinh Thánh cũng là Đấng giữ Lời hứa với chúng ta trong hôm nay và một tương lai không hề thay đổi.

 


Bài: Cally Logan; dịch: Sara Doan

(Nguồn: crosswalk.com)

 

 

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này