Giúp đỡ người khác: Đừng chỉ nói, hãy hành động!

Dưỡng linh
12:10 18/09/2024

Oneway.vn – Hãy ngưng việc nói rằng ước gì tôi có thể giúp đỡ người khác, trong khi bạn có thể!

(Ảnh: christianitytoday)

Tôi yêu thích và ủng hộ các mục đích tốt đẹp. Bạn cũng vậy đúng không? Tôi nghĩ bản tính con người là muốn chiến thắng những kẻ yếu thế hơn, giải cứu thế giới (hoặc ít nhất cũng cố gắng làm thế) và tập hợp một đám đông để chống lại sự bất công. Đặc biệt là thế hệ của tôi — chúng tôi thuộc thế hệ millennial, kế đến là Gen Z thế hệ lý tưởng hóa — luôn hướng tới một mục đích tốt đẹp. Chúng ta đều mong muốn giúp đỡ người khác. Vấn đề là – chúng ta bắt đầu từ đâu đây? Tất cả chúng ta đều có ý tốt cả, nhưng chúng thường không được chuyển hóa thành hành động.

Hãy để tôi giải thích. Việc nhắn tin cho một người bạn và nói rằng chúng ta đang cầu nguyện cho họ thường dễ hơn là thực sự dành thời gian cầu nguyện cho họ. Chia sẻ một bài đăng trên Facebook nhằm kêu gọi quyên góp từ thiện sẽ dễ hơn là thực sự mở ví của mình ra và quyên góp. Thông thường, chúng ta yêu thích ý tưởng thực hiện một chuyến đi truyền giáo, nhưng lại không sẵn lòng đi ra và giúp đỡ những người hàng xóm.

Dầu vậy, cũng đừng tự trách bản thân. Trên bản tin nóng 24 giờ của chúng ta, chúng ta thấy bi kịch xảy ra quanh mình, và tiếc thay, nó dần trở nên bình thường như bộ phim bom tấn mà chúng ta xem vào cuối tuần trước. Sự kết hợp giữa tin tức thực tế và phương tiện truyền thông xã hội đã khiến chúng ta vô cảm với nỗi đau. Chúng ta không muốn đau xót cho những người đang chịu tổn thương nữa — vậy nên chúng ta lướt qua. Vấn đề là, Chúa Jêsus kêu gọi chúng ta hãy khóc với kẻ khóc (Rô-ma 12:15). Ngài kêu gọi chúng ta phải yêu người lân cận như chính mình (Ma-thi-ơ 22:34-40). Mà này, từ “lòng thương xót” được dùng tứ tung hết phải không? Nó không hoàn toàn có nghĩa như bạn nghĩ đâu.

Ý nghĩa của cụm từ “lòng thương xót” là “chịu đau khổ”. Nếu chúng ta thực sự muốn càng trở nên giống Chúa Jêsus, chúng ta không thể chỉ dán sticker khẩu hiệu lên xe của mình rồi không làm gì cả. Chúng ta phải thực sự phục vụ mọi người và thực sự yêu thương họ.

Từ lòng thương xót gồm có hai phần. Phần đầu tiên, “lòng” là một tiền tố có nghĩa là “chịu”. Phần thứ hai, “thương xót” bắt nguồn từ một từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “đau khổ”. Vậy nên, lòng thương xót có nghĩa là “chịu đau khổ”. Nếu chúng ta thực sự muốn càng trở nên giống Chúa Jêsus, chúng ta không thể chỉ dán sticker khẩu hiệu lên xe của mình rồi không làm gì cả. Chúng ta phải thực sự phục vụ mọi người và thực sự yêu thương họ (Rô-ma 12:9). Vì vậy, với rất nhiều nhu cầu đang dẫy đầy trong cộng đồng, nhà thờ và các trang mạng xã hội của chúng ta — làm thế nào để chúng ta ngưng việc ước gì mình có thể giúp đỡ người khác mà thực sự bắt tay vào giúp đỡ họ?

1. Cầu nguyện ngay lập tức

Khi bạn nghĩ đến việc cầu nguyện cho một ai đó, hãy thực sự cầu nguyện cho họ. Ngay lập tức. Chúng ta đều có lần thế này. Bạn thấy một bài đăng trên Facebook của một người bạn nhờ được cầu nguyện, rồi bạn nói sẽ cầu nguyện nhưng quên bẵng đi. Chuyện đó đã xảy ra đấy. 

(Ảnh: Buckner International)

Vì vậy, lần tới khi bạn thấy một người bạn nhờ được cầu nguyện, hãy cầu nguyện cho họ ngay lúc đó. Hãy thì thầm cầu nguyện. Thậm chí bạn có thể dùng các ứng dụng note – để ghi lại và đặt lời nhắc cầu nguyện cho họ hàng ngày! Đức Chúa Trời yêu thích khi chúng ta thưa chuyện cùng Ngài, và lời cầu nguyện của người công chính rất quyền năng!

2. Hãy bắt đầu với ngân sách rộng rãi

Đừng chỉ suy nghĩ rộng rãi cho năm nay. Nhưng hãy lên kế hoạch! Năm nay, việc ban cho rộng rãi là điều ưu tiên trong bảng kế hoạch của bạn. 

Hãy nghĩ đến việc dâng hơn phần mười để chúc phước cho người khác. 

Mỗi tháng, hãy lên kế hoạch tiết kiệm chút ít để giúp đỡ ai đó đang gặp khó khăn. Có thể là bữa trưa với một người bạn. Đó có thể là đáp ứng nhu cầu cho người mẹ đơn thân sống chung trong một con hẻm. Dù bạn dùng nó để làm gì, hãy lên kế hoạch sử dụng các nguồn lực bạn có để hoàn tất các mục đích của Đức Chúa Trời. Hãy cầu xin Chúa giúp bạn đáp ứng nhu cầu cho người khác, và Ngài sẽ giúp bạn!

3. Phục vụ ở một nơi nào đó

Bạn có biết rằng phục vụ người khác thực sự làm giảm mức độ căng thẳng trong não bộ không? Có đấy! Nhưng quan trọng hơn cả, phục vụ người khác là một phần trong ý muốn của Đức Chúa Trời dành cho đời sống bạn. 

Hãy ngưng việc ước gì mình có thể giúp đỡ người khác. Thay vào đó, hãy phục vụ họ! Có vô số cơ hội để tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người khác. Có thể đối với bạn, đó là phục vụ tình nguyện tại mục vụ thiếu nhi trong hội thánh. Có thể bạn sẽ ngỏ ý trông trẻ miễn phí cho hàng xóm mỗi tuần một lần. Có thể là đăng ký phục vụ với một tổ chức truyền giáo địa phương trong cộng đồng của bạn. Bất kể là gì, hãy tìm một nơi mà bạn có thể sử dụng các ân tứ mà Chúa ban cho bạn để giúp đỡ người khác. Và đừng làm điều đó vì vinh quang của cá nhân bạn — mà hãy làm vì cớ vinh quang của Đức Chúa Trời.

Năm nay, tôi không ước mình giúp đỡ người khác. Mà tôi lên kế hoạch giúp đỡ. Tại sao? Vì chúng ta là tuyệt tác của Đức Chúa Trời, được tạo dựng để thực hiện những việc lành mà Đức Chúa Trời đã chuẩn bị từ trước để chúng ta làm theo! Vậy, làm thế nào để bạn có thể ngưng việc ước gì mình giúp đỡ người khác? Hãy bắt tay vào làm ngay hôm nay.


Bài: Alli Wiseman; dịch: Tiểu Nguyên
(Nguồn: finds.life.church)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này