Hãy để Chúa là tác giả trong câu chuyện tình yêu của bạn

Dưỡng linh
01:58 11/09/2022

Oneway.vn - Tất cả chúng ta đều thích chuyện tình yêu đẹp.

Có nỗi khát khao nào đó len lỏi trong trái tim con người không chỉ mong được hạnh phúc mãi mãi về sau mà còn mong được thấy kết tinh của tình yêu đó. 

Chắc đó là lý do mà các câu chuyện cổ tích thường chiếm được cảm tình của chúng ta từ thuở thơ ấu và dường như chưa từng nguôi ngoai, vì chúng chứa đựng chuyện tình độc nhất vô nhị mà chúng ta hằng tơ tưởng và mơ ước. 

Nhưng, dù có là tác giả xuất sắc nhất trên đất này, vẫn không ai có thể sánh được với Đức Chúa Trời và chuyện tình do chính Ngài viết ra.

Không có công thức chung

Khi Đức Chúa Trời viết nên một câu chuyện, Ngài không có công thức chung. Hãy tra xem Kinh Thánh thể nào Đức Chúa Trời đã hành động theo cách này với câu chuyện này nhưng theo cách hoàn toàn khác với câu chuyện khác để hoàn tất các mục đích của Ngài. 

Như với Môi-se, Ngài đã dùng bụi gai cháy, còn với Giô-sép, chồng của Ma-ri, Ngài đã phán với ông trong giấc chiêm bao. Cả hai cách này đều hoàn tất kế hoạch Đức Chúa Trời qua việc định hướng, chỉ dẫn và cho biết mục đích, nhưng Ngài truyền đạt theo các cách hoàn toàn khác nhau. 

Cũng vậy, chúng ta không thể giới hạn Chúa trong suy đoán của mình về các câu chuyện tình. Một số cặp đôi quen nhau từ thời trung học qua ứng dụng nào đó, còn các cặp đôi khác có thể là câu chuyện khác thường đến mức chỉ có thể tấm tắc bởi Chúa làm mà thôi. 

Vậy nên chúng ta đừng cho rằng mọi câu chuyện tình đều phải là câu chuyện kinh điển chàng gặp nàng, không phải lúc nào Chúa cũng hành động như thế. 

Khác không có nghĩa là sai

Chỉ vì chuyện tình đó khác biệt không có nghĩa là nó sai hoặc thấp kém hơn về mặt nào đó. 

Bạn cần biết chắc như vậy, nhất là liên quan đến diễn biến của câu chuyện. 

Tôi đã đến dự một đám cưới vào cuối tuần trước, cô dâu và chú rể có một chuyện tình truyền thống khi làm bạn trong một năm, hẹn hò thêm một năm nữa, và đính hôn tám tháng. Tuy truyền thống là vậy nhưng lòng họ và cách Chúa đã trang bị cho họ vô cùng mỹ mãn, dầu vậy chuyện tình này không phải lúc nào cũng áp dụng cho mọi người. 

Một người bạn khác của tôi đã quen biết chồng mình và rồi không gặp anh ấy trong suốt 5 năm, đến đúng thời điểm cô tình cờ gặp lại anh ở Minnesota vào Ngày Cầu Nguyện Quốc Gia. Vì đã chào hỏi nhau từ nhiều năm trước nên họ đã biết về nhau, nhưng thời điểm này là hoàn toàn trùng khớp với thời điểm của Chúa. Rồi họ tiến tới hẹn hò lâu dài và hiện đã kết hôn. Chỉ vì chuyện tình của họ có chỗ không giống với người khác không có nghĩa là nó sai hoặc thấp kém hơn về mặt nào; các câu chuyện tình cũng hệt như bông tuyết vậy. Tất cả chúng đều khác biệt và hoàn hảo theo cách của riêng mình. 

Thời điểm

Thời điểm là yếu tố quan trọng cho mọi việc, và khi bạn để Chúa viết nên chuyện tình của mình, bạn cũng cần để Ngài kiểm soát các khía cạnh về thời điểm nữa. Có thể sẽ rất khó cho bạn, vì nó đòi hỏi đức tin và kiên nhẫn. 

Kiên nhẫn không liên quan nhiều đến mất bao nhiêu thời gian mà là tin cậy Chúa sẽ hành động đúng thời điểm của Ngài bao nhiêu. Bạn cần trở thành người vợ/ chồng như thế nào, và chồng/vợ tương lai của bạn cần trở thành người như thế nào rất quan trọng đối với sự phát triển mối quan hệ của hai bạn, song, trong suốt quá trình đó hai bạn cũng cần phải phát triển tính cách và trau dồi thêm các khía cạnh định hình nên cuộc sống. 

Có lẽ bạn có các khía cạnh trong tính cách mà Đức Chúa Trời đang tìm cách để trau dồi và phát triển, hoặc có lẽ Ngài sẽ gieo vào lòng bạn một hạt giống ý tưởng hoặc ước muốn nào đó mà bạn sẽ thấy nó nở hoa trong giai đoạn tìm hiểu. 

Bất cứ điều gì Ngài đang phát triển, hãy hỏi Ngài liệu bạn có thể giúp gì và có chỗ nào cần được tỉa sửa để bạn có thể kinh nghiệm trọn vẹn mọi điều Chúa dành cho bạn trong suốt quá trình này. 

Các câu chuyện tình không chỉ có đích đến và kết thúc; mà còn là cả hành trình. Ngày cưới, những đứa con tương lai và sự kêu gọi của bạn đều có một ngày cụ thể, cho nên, dù bạn cảm thấy như mình sẽ chờ đợi mãi mãi, thì hãy vững tâm rằng Chúa biết chính xác phải làm gì và làm nó khi nào.

Vâng lời

Để Chúa có thể chấp bút cho chuyện tình mà chỉ có Ngài mới viết được cho cuộc đời bạn, thì bạn phải sẵn lòng vâng theo mọi chỉ dẫn của Ngài. 

Nghĩa là đôi khi bạn phải rất dạn dĩ, giống như Phi-e-rơ ra khỏi thuyền bước đi trên mặt nước đến với Đức Chúa Jêsus vậy. Phi-e-rơ phải nhìn chăm nơi Chúa để ông không bị chìm. Tương tự như vậy, khi Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta làm gì, bất kể nó phi thực tế, điên rồ, hoặc phi lý đến mức nào, thì hãy có đức tin rằng Ngài sẽ che chở chúng ta, miễn là chúng ta cứ tập trung nơi Ngài. 

Thông thường, chúng ta sẽ thấy Chúa dẫn dắt theo một hướng nhất định nào đó để đưa chúng ta đến nơi mình thuộc về. 

Hãy xem trong Giăng 13:7: "Bây giờ, con chưa hiểu việc Ta làm, nhưng về sau sẽ hiểu". Có lẽ tin cậy Ngài và thực hiện bước vâng lời đó là cầu nối còn thiếu giữa bạn của bây giờ và bạn với một cuộc sống tốt đẹp đầy hứa hẹn Ngài dành trong tương lai. 

Hãy cất bước và nhìn chăm nơi Ngài, biết rằng Ngài sẽ không bao giờ dẫn bạn đi lạc đường.

Ngưng giành bút

Chúng ta phải ngưng không cố “giật bút” ra khỏi tay Chúa nếu chúng ta thực sự muốn Ngài làm tác giả cho câu chuyện cuộc đời.

Trong thực tế, điều này có nghĩa là chúng ta không còn tự mình đưa ra quyết định và hành động nữa, mà chúng ta mời Ngài bước vào mọi khía cạnh của đời sống để hướng dẫn chúng ta.

Điều này cũng có nghĩa là đầu phục mọi điều bạn mặc định về cuộc sống, mọi mơ mộng của bạn và tiếp nhận mọi điều Ngài đã định sẵn cho bạn. Dù có thể không đúng ý bạn, nhưng hãy tin rằng Cha Thiên Thượng của chúng ta biết điều gì là tốt nhất cho chúng ta và đường lối của Ngài luôn tốt hơn (Ê-sai 48:17).

Làm hình mẫu cho Đấng Christ và Hội Thánh

Cuối cùng, hãy nhớ rằng một câu chuyện tình yêu và hôn nhân rốt lại là để làm hình mẫu cho Đấng Christ và nàng dâu của Ngài, là Hội Thánh. 

Chúng ta không sống trên đất này chỉ để thỏa mãn vui thú và khoái lạc, nhưng để yêu thương và phục vụ Chúa trong mọi việc.

Khi nhìn xem hôn nhân và người mà bạn sẽ kết hôn trong mối liên hệ đến Đấng Christ và Hội Thánh, khi đó điều thấy được không chỉ là quả ngọt của mối quan hệ này mà còn là chiều sâu của tình yêu.

Nó không phải kiểu tình yêu sến sẩm như Hallmark kết phim bằng chiếc bánh táo và một nụ hôn; thay vào đó là một tình yêu mật thiết, biết và hiểu rõ, trân quý và chăm nom xuất phát từ tình yêu người khác như Đấng Christ yêu Hội Thánh Ngài. 

Nhưng không có nghĩa là đối phương sẽ làm hoàn hảo hết được, đó chỉ là gương mẫu để chúng ta biết phải yêu một người trong sự thánh khiết, biệt riêng và tin kính như thế nào. 

Đức Chúa Trời là tác giả của các câu chuyện hay nhất, và rõ ràng Ngài không chỉ viết cho chúng ta mà còn cho những người xung quanh chúng ta. 

Khi Ngài đặt bút xuống viết nên một câu chuyện, mọi tình tiết cứ thế được tuôn ra. Cũng hãy nhớ rằng chuyện tình của bạn không kết thúc khi bạn đứng trước Hội Thánh và nói: "Tôi xin hứa". Đó là cả cuộc hành trình ở phía bên này của Thiên Đàng. 

Dù bạn đang đợi vợ/chồng tương lai hay đã kết hôn rồi, hãy hỏi Chúa cách thức và nơi mà Ngài sẽ tạo nên câu chuyện tình của bạn. 

Đức Chúa Trời đã thiết lập hôn nhân, và Ngài hài  lòng về điều đó, cho nên hãy tin cậy và đầu phục dưới ngòi bút của Ngài, bạn sẽ thấy câu chuyện Chúa dành cho bạn là thú vị, độc đáo và tuyệt hảo dường bao.

 

Bài: Cally Logan; dịch: Tiểu Nguyên

(Nguồn: crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này