Hơn triệu người rời Giáo hội Giám lý Liên hiệp vì quyết định sai lạc

Quốc tế
10:50 11/06/2024

Oneway.vn – Hội đồng Giám mục của Giáo hội Giám lý Liên hiệp đã đưa ra phản hồi về một trong những cuộc “di cư” lớn nhất khỏi giáo phái trong lịch sử. 

(Ảnh: Diane Helentjaris/Unsplash, YHN)

Hơn một triệu thành viên từ Hội nghị Côte d’Ivoire, có trụ sở tại Tây Phi, hồi tháng trước đã bỏ phiếu rời khỏi giáo hội sau khi UMC cho phép phong chức cho các giáo sĩ LGBT và ban phước cho các cặp đồng giới. 

Theo Crosswalk, một bản dịch tiếng Anh từ chi nhánh đặc biệt ở Châu Phi này nói rằng UMC đã “xa rời Kinh thánh” và “không còn phù hợp” với Hội nghị Cote d’Ivoire.

Họ nói thêm rằng, UMC muốn “hy sinh danh dự và sự chính trực của mình để làm hài lòng cộng đồng LGBT”.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư, Chủ tịch Hội đồng Giám mục MC Tracy Malone nói rằng mặc dù hội nghị đã quyết định loại bỏ “ngôn ngữ hạn chế” (thường được sử dụng để chỉ các từ ngữ hoặc cấu trúc ngôn ngữ mà có thể hạn chế hoặc hạn chế quan điểm, ý kiến hoặc cảm xúc của người nghe hoặc độc giả. Đây có thể là các từ ngữ hay cách diễn đạt mà có thể gây ra sự hạn chế, phân biệt hoặc cản trở sự đồng thuận, sự hiểu biết hoặc sự tôn trọng) mà trước đây cấm các cá nhân xác định LGBTQ tham gia lãnh đạo, nhưng hội nghị không buộc các mục sư hoặc nhà thờ hành động trái ngược với niềm tin của họ. 

Cô viết: “Mặc dù rất đau buồn về quyết định tách khỏi Giáo hội Giám lý Liên hiệp của Hội nghị Côte d’Ivoire, nhưng chúng tôi cam kết hợp tác với họ trong suốt quá trình trở thành một Giáo hội Giám lý Tự trị”. “Mặc dù tất cả chúng ta không đồng lòng trong mọi việc, nhưng sức mạnh của sự kết nối giữa chúng ta là tình yêu, sự tôn trọng, lòng trắc ẩn và sự cam kết chung với đức tin vào Chúa Jêsus Christ”.

Ảnh: Những người biểu tình trong phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Giám lý Liên hiệp ở St. Louis, vào ngày 26.02.2019

Như CBN News đưa tin, UMC đã dỡ bỏ lệnh cấm gần 40 năm đối với việc phong chức cho giáo sĩ đồng tính vào tháng 5 vừa qua.

Động thái này diễn ra ngay sau sự ra đi của nhiều Hội Thánh tại Hoa Kỳ, khi mà họ không còn muốn trở thành một phần của những giáo hội đang ngày càng vượt ra khỏi khuôn khổ Kinh Thánh.

Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, UMC đã mất 7.660 hội thánh, tương đương khoảng 25% số Hội Thánh của giáo hội trong 5 năm qua.

Theo United Methodist News Service (UM News), ngay sau đó, trong cuộc bỏ phiếu 692-51, các nhà lãnh đạo giáo hội đã thông qua một số quy định bãi bỏ lệnh cấm giáo sĩ đồng tính và các hình phạt đối với việc tổ chức hôn nhân đồng giới.

Các giáo đoàn cấp tiến từ lâu đã nỗ lực để chấp nhận lối sống LGBTQ, bất chấp những điều cấm trong Kinh Thánh, dẫn đến sự chia rẽ và rời bỏ sâu sắc.

Nhiều giáo đoàn giữ đúng quan điểm đã rời bỏ giáo hội, vì UMC mặc dù cấm kết hôn hoặc phong chức cho những người đồng tính luyến ái nhưng một số Hội Thánh và giáo sĩ đã bất chấp những lệnh cấm đó trong những năm gần đây. 

Hiện tại, UMC có khoảng mười triệu tín đồ ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu và Hoa Kỳ. Nhưng các chi nhánh khác ở Châu Phi có thể làm theo động thái của Hội nghị Côte d’Ivoire.

Theo hãng tin Associated Press, một bản kiến ​​nghị của những người biểu tình cho biết: “Nhà thờ đã liên kết với Phong trào Cầu vồng (phong trào về quyền lợi của cộng đồng LGBT), và đây cũng là mối đe dọa đối với truyền thống châu Phi của cũng như sự tồn tại của con người nói chung”.  

Trong khi đó, các đại biểu tại Đại hội đồng gần đây đã chấp thuận việc rời khỏi Khu vực Giám mục Á-Âu UMC vốn có các hội nghị thường niên ở Đông Âu và Trung Á.  

Theo UM News, đây là một bước hướng tới việc cho phép khu vực hóa hoặc cho phép các Hội Thánh/nhà thờ toàn cầu xác định lập trường của riêng họ về các vấn đề như đồng tính luyến ái.

Talia Wise 

Talia Wise đã từng là nhà sản xuất đa phương tiện cho các phương tiện truyền thông xã hội như CBN News.com, CBN Newswatch, The Pray Link và CBN News. Trước khi làm việc tại CBN News, cô làm việc cho Fox Sports Florida sản xuất và đưa tin. Talia có bằng thạc sĩ báo chí tại Đại học Regent và bằng cử nhân của Đại học Virginia.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này