Hy vọng nơi đâu khi mọi thứ chỉ là vô vọng?

Dưỡng linh
02:29 13/01/2023

Oneway.vn - Thật khó để hy vọng khi mọi thứ dường như vô vọng, vậy bạn sẽ làm gì một khi đã hết hy vọng?

Đặt hy vọng nơi đâu?

Mọi người đều có đức tin, bằng cách này hay cách khác. Người ta lái xe qua cầu và luôn tin rằng cây cầu đủ vững để họ đi qua. Ngay cả người vô thần cũng có đức tin… họ tin rằng không có Chúa. Về phần tôi, niềm hy vọng của tôi đặt duy một mình Chúa. 

Niềm hy vọng đặt nơi Đức Chúa Trời và trông mong ngày Chúa Jêsus Christ trở lại có phải là lẽ sống của đời bạn hay không? Nên như vậy, nhưng thú thật, đôi khi tôi đặt hy vọng vào sai chỗ. 

Nhiều lần hy vọng của tôi đã đặt nơi công việc, tài chính, sức khỏe, các mối quan hệ,.v.v., tôi đã đặt hy vọng không đúng chỗ, hay cụ thể hơn, tôi đã không đặt hy vọng nơi một Người - Đấng Christ. 

Ai hoặc điều gì là đối tượng bạn đang đặt hy vọng? Có phải chỉ duy mình Đấng Christ không? Nếu vậy, niềm hy vọng của bạn đang đặt đúng chỗ.

Hy vọng nơi con người

Rất nhiều lần tôi bị thất vọng khi đặt hy vọng vào ai đó hoặc điều gì đó, tôi chắc chắn mình cũng đã làm cho người khác thất vọng khi họ đặt hy vọng vào tôi, nhưng vấn đề là, nếu chúng ta đặt hy vọng nơi con người thì đó là một nền tảng không vững chắc. 

Như thể bạn đang đặt hy vọng trên cát chứ không phải trên Vầng đá. 

Tôi biết những người chưa được cứu họ đặt hy vọng nơi công việc, gia đình, các mối quan hệ và những việc thế tục khác, nhưng tất cả chúng đều không chắc chắn. 

Trường hợp khác, chúng ta hy vọng mình sẽ chiến thắng tội lỗi bởi sức riêng. Nhưng đó là điều không thể. Sứ đồ Phao-lô không hy vọng sẽ tự cứu lấy mình hay tự thắng hơn tội lỗi khi ông phơi bày rằng: “Vì tôi không làm điều thiện mình muốn, mà lại làm điều ác mình không muốn” (Rô. 7:19). 

Chúng ta đều giống Phao-lô: “Vì tôi không làm điều mình muốn mà lại làm điều mình ghét” (Rô-ma 7:15b). Đó là tôi, và tôi cá là bạn cũng vậy! 

Phao-lô đang cố nói với chúng ta rằng: “Chớ tin cậy vua chúa, cũng đừng tin cậy con người là nơi không có sự cứu rỗi” (Thi. 146:3), nhưng “thà nương náu mình nơi Đức Giê-hô-va còn hơn tin cậy vua chúa” (Thi. 118:9). 

Giê-rê-mi thậm chí còn thẳng thừng hơn: “Đáng nguyền rủa cho người tin cậy loài người, nương dựa sức mạnh của xác thịt và trở lòng lìa bỏ Chúa Hằng Hữu” (Giê. 17:5 - KTHD). 

Đó là lý do tại sao chúng ta đừng bao giờ để lòng tin cậy vào xác thịt (Phi-líp 3:3b).

Hy vọng nơi Chúa

Thư của Sứ đồ Phao-lô gửi cho Hội Thánh đang bị bắt bớ dữ dội tại Rô-ma là nỗ lực của ông nhằm giữ họ đứng vững trong niềm hy vọng nơi Đấng Christ, ông chép: “Cầu xin Đức Chúa Trời là nguồn hy vọng ban cho anh chị em đầy dẫy mọi sự vui mừng và bình an khi anh chị em tin cậy Ngài, đến nỗi anh chị em đầy tràn niềm hy vọng bởi quyền năng Thánh Linh” (Rô. 15:13 - BDM). 

Đặt hy vọng nơi Chúa và nhận lãnh hy vọng Chúa ban, có thể làm cho chúng ta đầy dẫy “mọi sự vui mừng và bình an”, nhưng chúng ta cũng cần có “quyền năng Thánh Linh” để được “đầy tràn hy vọng”. 

Tôi muốn nói với bạn rằng có hy vọng thật cho những ai ăn năn và tin cậy nơi Đấng Christ (Mác 1:15; Giăng 3:16-17), và thêm nữa “trong niềm hi vọng đó, chúng ta được cứu” (Rô. 8:24a), nhưng “khi đã thấy được điều mình hi vọng rồi thì không còn là hi vọng nữa. Vì ai lại hi vọng vào điều mình đã thấy? Nhưng nếu đặt hi vọng vào điều mình không thấy thì chúng ta cứ kiên nhẫn chờ mong điều đó” (Rô. 8:24b-25).

Hy vọng nơi Lời Chúa

Lời Chúa rất quyền năng đến nỗi không ai có thể diễn tả hết được (Ê-sai 55:11; Rô. 1:16; I Cô-rinh-tô 1:18), vậy tại sao chúng ta không tận dụng quyền năng ban sự sống đó nhờ đọc Lời Chúa mỗi ngày? Đó là nguồn hy vọng lớn nhất của bạn, vậy nếu giờ đây bạn đang cảm thấy vô vọng, hãy nhớ lại những lời mà Chúa đã phán cùng con dân Y-sơ-ra-ên: “Đừng sợ vì Ta ở với con, chớ kinh khiếp vì Ta là Đức Chúa Trời của con! Ta sẽ làm cho con mạnh mẽ; phải, Ta sẽ giúp đỡ con, dùng tay phải công chính của Ta mà nắm giữ con” (Ê-sai 41:10). 

Đức Chúa Trời đang phán với chúng ta như Ngài từng phán với Giô-suê: “Nhưng chính Chúa Hằng Hữu, Đức Chúa Trời của anh em, sẽ dẫn anh em qua sông. Ngài sẽ tiêu diệt các dân tộc sống bên ấy để anh em chiếm đất. Theo lệnh của Chúa Hằng Hữu, Giô-suê sẽ lãnh đạo anh em qua sông” (Phục. 31:3 - KTHD). 

Sẽ dễ hy vọng hơn nhiều khi biết “Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em đi với anh em. Ngài chẳng lìa khỏi anh em, chẳng từ bỏ anh em đâu” (Phục. 31:6). 

Như Chúa đã cùng đi với Giô-suê thể nào, Ngài sẽ cùng đi với bạn thể ấy, dù có chuyện gì xảy ra.

Hy vọng nơi sự công chính của Ngài

Đặt lòng tin cậy nơi Chúa Jêsus Christ (Công. 4:12) là khởi đầu của hy vọng, vì không có Đấng Christ thì chẳng có hy vọng nào cả (Khải. 20:12-15), nhưng tạ ơn Chúa vì “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng không hề biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, để trong Đấng ấy chúng ta được trở nên công chính trước mặt Đức Chúa Trời” (II Cô. 5:21). 

Tôi hy vọng bạn cũng như tôi, nhận biết rằng, tất cả chúng ta đều thiếu mất vinh quang của Đức Chúa Trời (Rô. 3:23) và “đừng quên rằng thuở ấy anh chị em (và tôi) sống xa cách Chúa Cứu Thế, đối nghịch với đoàn thể con dân của Đức Chúa Trời, không được Đức Chúa Trời hứa hẹn bảo đảm gì cả. Giữa cuộc đời, anh chị em sống không hy vọng, không Đức Chúa Trời” (Ê-phê. 2:12 - KTHD), nhưng chúng ta có thể tạ ơn Chúa vì “trong Đấng Christ Jêsus, anh em (và tôi) là người trước kia xa cách, bây giờ đã được gần gũi nhờ huyết của Đấng Christ” (Ê-phê. 2:13).

Lời kết

Chúa không sai lầm khi đem bạn và con cháu bạn đến với thế gian này. Có người nói rằng: “Cho con cháu mình xuất hiện trên thế gian này cốt để chịu khổ”, nhưng như cách Đức Chúa Trời đã đặt để Ê-xơ-tê vào một đất nước ngoại bang, đúng thời điểm và đúng vị trí để bà có thể cứu dân Do Thái thoát khỏi sự diệt vong thể nào, thì Đức Chúa Trời cũng sẽ đặt để chúng ta, và con cháu chúng ta vào đúng thời điểm và vị trí thể ấy. 

Đức Chúa Trời có kế hoạch và mục đích cho con cháu chúng ta, bất kể thế gian tàn nhẫn thế nào. Dù thế gian và sự gian ác của nó có làm gì cũng không thể ngăn trở mục đích của Đức Chúa Trời dành cho con cái Ngài. Hãy tin cậy Ngài. Ngài biết Ngài đang làm gì. Đức Chúa Trời đã giải hòa với chúng ta qua Đức Chúa Jêsus Christ, Ngài “là sự bình an của chúng ta, Ngài đã kết hợp cả hai nhóm thành một, phá đổ bức tường ngăn cách vốn gây thù địch” (Ê-phê. 2:14). 

Nguồn hy vọng duy nhất của tôi là nơi Chúa Jêsus Christ… chứ không phải nơi bất kỳ con người hay điều gì khác. Đức Chúa Jêsus Christ đã cho mọi người hai sự lựa chọn: “Ai tin Con thì được sự sống đời đời, ai không chịu tin Con thì chẳng kinh nghiệm được sự sống đâu, nhưng cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người ấy” (Giăng 3:36). Bạn tôi ơi, tôi cầu nguyện để bạn sẽ chọn điều đầu tiên - Tin Đấng Christ để nhận sự sống muôn đời (Giăng 3:36).

 

Bài: Jack Wellman; dịch: Ruth

(Nguồn: whatchristianswanttoknow.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này