Israel chấp thuận đưa thêm 400 người Do Thái gốc Ethiopia về quê hương

Quốc tế
12:11 13/02/2020

Oneway.vn - Khoảng 400 người Do Thái gốc Ethiopia sắp tìm được ngôi nhà mới ở Israel.

Động thái này diễn ra sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong buổi họp nội các vào Chúa nhật đã phê chuẩn việc di dời hàng trăm người Do Thái gốc Ethiopia về quê hương.

“Với tư cách là thủ tướng, tôi tự hào vì mình có đặc quyền đưa hàng ngàn anh chị em về từ Ethiopia, và chúng tôi dự định sẽ tiếp tục làm điều này”, Netanyahu nói trong cuộc họp nội các.

Netanyahu tuyên bố sẽ giúp những người nhập cư gốc Ethiopia hòa nhập vào xã hội Israel và bảo vệ họ khỏi các biểu hiện cực đoan của dân Hồi giáo có thể xảy ra với họ.

Bộ trưởng bộ nhập cư Yoav Galant nói với các bộ trưởng chính phủ: “Cách đây khoảng 40 năm, với tư cách là đặc công, tôi có đặc quyền giúp đưa người Ethiopia nhập cư đầu tiên từ bờ biển Sudan”.

“Hôm nay, với tư cách là Bộ trưởng bộ nhập cư, chúng tôi đang làm việc để đưa những người Falash Mura còn lại đang chờ đợi ở Ethiopia trở về.”

Falash Mura là thuật ngữ chỉ những người Do Thái gốc Ethiopia có tổ tiên tiếp nhận Cơ Đốc giáo trong thế kỷ 19 và 20. Kể từ đó, Bộ Nội vụ Israel không coi họ là người Do Thái và họ bị không được phép trở về Israel.

Nếu người Falash Mura muốn trở về, họ phải được chính phủ cho phép đặc biệt.

Chiến dịch nhập cư dành cho người Do Thái được hoan nghênh, nhưng họ vẫn chưa hài lòng vì số lượng người nhập cư còn rất hạn chế.

“Thật ngớ ngẩn khi việc nhập cư chỉ 400 người Do Thái từ Ethiopia lại là một thủ tục khó khăn và phức tạp, trong khi ở Đông Âu, có hàng ngàn người nhập cư mỗi tháng mà không cần xem xét kỹ lưỡng”, theo báo cáo truyền thông Israel.

Chính phủ Israel năm 2018 đã phê duyệt kế hoạch cho phép 1.000 Falash Mura trở lại Do Thái. Ước tính có khoảng 8.000 thành viên cộng đồng Falash Mura vẫn sống ở Ethiopia.

Với chiến dịch nhập cư dành cho người Do Thái ở Ethiopia, chỉ có 600 người được đưa trở lại Israel. Họ cũng kêu gọi chính phủ Netanyahu thực hiện lời hứa năm 2015, đưa tất cả người Do Thái gốc Ethiopia ở Addis Ababa và Gondar đến Israel.

Ngày nay, có khoảng 140.000 người Do Thái gốc Ethiopia đang sống ở Israel.

 

Bài: Emily Jones; dịch: Nhạn Võ

(Nguồn: cbn.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này