Làm gì khi đồng nghiệp xem niềm tin của bạn chỉ là trò đùa?

Dưỡng linh
01:15 27/03/2023

Đồng nghiệp nghĩ đức tin của tôi là một trò đùa. Họ chẳng hiểu gì về đức tin. Họ chỉ không nhận ra tầm quan trọng của đức tin. Tôi nên làm gì?

Câu hỏi này cũng là trọng tâm của nhiều cuộc trò chuyện giữa tôi với các tín đồ. Tất cả chúng ta đều kinh nghiệm sâu sắc rằng các đồng nghiệp người ngoại thường không “hiểu” đức tin của chúng ta. Và không phải dừng lại ở đó. Bộ não của con người có thể tiếp nhận một ý tưởng và vẽ nên hàng loạt giả định khác:

Đồng nghiệp hẳn nghĩ rằng tôi thật ngu ngốc khi có đức tin.

Tôi và họ không có điểm gì chung. Có lẽ họ sợ làm việc với tôi.

Họ biết đức tin của tôi không đồng thuận với lối sống của họ. Chắc họ nghĩ tôi ghét họ.

Các giả định có thể tiếp tục vượt xa những ví dụ này, tùy thuộc vào tình huống của bạn. 

Khi có người nói với tôi rằng đồng nghiệp của họ nghĩ đức tin của họ là một trò đùa, tôi thường trả lời: “Ồ, có đúng vậy không? Làm sao bạn biết điều đó?"

Tôi biết. Đó là một phản ứng thực sự khó chịu đối với một người đang tìm kiếm sự đồng cảm. Nhưng tôi đảm bảo với bạn câu trả lời của tôi hàm chứa nhiều tình yêu thương và ý muốn tốt nhất cho bạn. Bởi vì quan trọng là phải phân biệt rõ ràng, để đảm bảo rằng chúng ta không đưa ra giả định vô căn cứ về cảm nhận của người khác đối với đức tin của mình.

Lý do mà họ hoài nghi có thể chỉ đơn giản là ít tiếp xúc với Cơ Đốc giáo thực sự, khiến họ phản ứng theo cách mà hầu hết chúng ta cũng phản ứng với những điều xa lạ. Hoặc có thể họ đã từng có những trải nghiệm tiêu cực với Cơ Đốc nhân trong quá khứ, và đang tự hỏi liệu bạn có giống vậy không. Hoặc có thể họ nghĩ đức tin của bạn là một trò đùa. Trong mọi trường hợp, đừng tạo chỗ đứng cho kẻ thù hoặc do dự mà làm mất đi cơ hội làm chứng về Chúa trong tình huống đó.

Chúng ta không được quên cuộc chiến thuộc linh xảy ra xung quanh mình - ngay cả tại công ty nơi chúng ta làm việc. 

Kẻ thù có thể sử dụng một lời bình phẩm ác ý hoặc một cái đảo mắt của đồng nghiệp để dập tắt một mối quan hệ, một cuộc trò chuyện có thể đưa họ đến với Vương quốc Trời. 

Khi nỗi sợ loài người (Châm ngôn 29:25) khiến chúng ta rút lui, chúng ta không thể xây dựng các mối quan hệ đại diện cho Đấng Christ một cách đầy đủ và chính xác tại nơi mình làm việc.

 

2 điều cần nhớ

Chúng ta phải nhớ hai điều. Thứ nhất, chúng ta không nên ngạc nhiên khi thế gian ghét Chúa Jêsus và những người theo Ngài (Giăng 15:18). 

Đức tin nơi Chúa Jêsus đòi hỏi sự đánh đổi và cầu nguyện không thôi. Khi bước vào cuộc chiến, chúng ta nên lường trước rất nhiều bắt bớ từ môi trường làm việc thế tục.

Thứ hai, Chúa có thể sử dụng bạn ở nơi bạn làm việc. Một Cơ Đốc nhân có thể được kêu gọi làm mục sư tại nhà thờ, và cũng có thể được kêu gọi truyền bá Tin Lành tại nơi làm việc. 

Bên nào có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với những người chưa biết Chúa? Tôi không đánh giá thấp vai trò của các mục sư trong việc truyền bá Phúc Âm, nhưng chúng ta thường bỏ lỡ cơ hội độc nhất mà mình có được ở nơi làm việc thế tục.

 

4 bước cần thực hiện 

Hãy xem xét một số bước bạn có thể thực hiện để cải thiện trải nghiệm của mình tại nơi làm việc và đại diện cho Đấng Christ một cách trọn vẹn hơn.

 

1. Tìm kiếm cơ hội gieo hạt giống đức tin

Đối với một số đồng nghiệp, có thể bạn là người duy nhất giúp họ tiếp xúc với Cơ Đốc giáo chân thật. 

Đừng để mạng xã hội hoặc những người vô thần nói cho họ biết về danh Chúa Jêsus. Bạn có cơ hội tốt để đại diện cho Đấng Christ thông qua lời nói và hành động của bạn tại nơi làm việc. 

Thái độ chủ động như vậy có thể mang đến cơ hội gieo hạt giống đức tin (1 Cô. 3:6–9) khi Đức Thánh Linh hành động trong lòng họ.

 

2. Bảo vệ đức tin

Nhiều Cơ đốc nhân ngần ngại chia sẻ đức tin vì sợ rằng người khác sẽ nghĩ đó là một trò đùa. Điều này thường xuất phát từ nhận thức rằng Cơ Đốc giáo là một niềm tin vô căn cứ.

Nhưng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ đức tin khi cần thiết (1 Phi-e-rơ 3:15). 

Bạn cần phải nói về những ảnh hưởng và tầm quan trọng của Phúc Âm, sứ điệp thực sự của Phúc Âm, hoặc độ xác thực của các bản văn Kinh Thánh chứa đựng thông điệp Phúc Âm (tại sao chúng ta có thể tin vào Kinh Thánh) .

Tất nhiên, bạn cần phải chuẩn bị kiến thức một chút để có thể nói về những điều này. Kiến thức sẽ giúp bạn tự tin nói về tầm quan trọng và độ xác thực của đức tin mà bạn đang có; đồng thời củng cố đức tin của chính bạn khi được nhắc nhở rằng đức tin Cơ Đốc chân thật như thế nào.

 

3. Thông công với anh chị em trong đức tin

Mối thông công Cơ Đốc thường bị các những người bận rộn bỏ bê. 

Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn có một cộng đồng anh chị em trong Chúa cùng đồng hành. Họ sẽ phục vụ với tư cách là những chiến binh cầu nguyện, cùng nhau tạo ra một không gian để thảo luận về những thách thức chung, thông qua những quan điểm dựa trên Kinh Thánh.

Nếu bạn chưa có một cộng đồng như vậy, hãy tìm cách để phát triển nó. Khi gặp gỡ nhóm nhỏ trong nhà thờ, cân nhắc đưa ra các chủ đề liên quan đến nơi làm việc. Hẹn cà phê hàng tuần với một vài người bạn cùng đức tin đang làm việc trong các ngành tương tự. Bắt đầu học hỏi Kinh Thánh tại nơi làm việc, nhóm họp trong giờ nghỉ trưa hoặc trước khi ngày làm việc bắt đầu. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi khám phá ra có bao nhiêu Cơ Đốc nhân tham gia khi bạn đưa ra lời mời. 

 

4. Luôn giữ công việc trong tầm nhìn 

Hầu hết chúng ta dành rất nhiều thời gian để làm việc. Vì điều này, những gì xảy ra tại nơi làm việc thường bị thổi phồng trong tâm trí chúng ta. 

Nếu nhóm tôi lãnh đạo vượt quá mục tiêu hàng quý của họ, thì tôi như bay lên trên chín tầng mây. Khi chúng tôi thua một thương vụ mà chúng tôi đoan chắc sẽ thắng, cảm giác đó giống như ngày tận thế. Tương tự như vậy, khi đối mặt với sự chống đối đức tin tại nơi làm việc, chúng ta có thể cảm thấy vô cùng cô đơn.

Hãy giữ suy nghĩ của bạn bám chặt vào lẽ thật. Chúa đang ngự trên ngai vàng. Bạn không cô đơn. Bạn thuộc về thân thể của Đấng Christ. Hãy ở giữa vòng những người luôn nhắc nhở bạn về điều đó. Hãy neo đậu trong Chúa Jêsus, đừng bỏ bê việc cầu nguyện và dành thời gian cho Lời Chúa. Những kỷ luật thuộc linh này sẽ giúp bạn không đánh mất tầm nhìn về bức tranh lớn hơn.

Nếu đồng nghiệp của bạn không có ác ý, tôi hy vọng những lời này có thể giúp đỡ bạn. 

Nếu tình hình trở nên nghiêm trọng hoặc thù địch hơn, hãy ghi nhớ những lựa chọn mà bạn có thể đưa ra. Cân nhắc thảo luận với bộ phận nhân sự nếu có vấn đề phân biệt tôn giáo tại nơi làm việc của bạn. Hãy cầu xin Chúa ban cho bạn sự khôn ngoan, xin lời khuyên của mục sư hoặc người cố vấn đáng tin cậy nếu tình hình gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phước thuộc linh của bạn.

Cuối cùng, cảm ơn bạn vì đã trở thành ánh sáng trong bóng tối tại nơi làm việc của bạn. Chúa ở cùng bạn và Ngài sẽ sử dụng bạn cách diệu kỳ tại nơi Ngài đặt để bạn.

 

Bài: Miranda Carls; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này