Làm thế nào để thiết lập một hôn nhân vững mạnh?

Giáo dục
04:15 02/10/2020

Oneway.vn - Ở bên nhau cho đến khi nghịch cảnh làm chúng ta chia lìa? Duy trì hôn nhân hạnh phúc là cả một nỗ lực 

Trong suốt 20 năm làm việc với các cặp vợ chồng và gia đình, tôi không còn thấy điều gì mới mẻ dưới ánh mặt trời nữa. Khi nói đến tình yêu và hôn nhân, nan đề mà mỗi cặp vợ chồng phải đối mặt hầu như đều giống nhau: sự khác biệt trong cách phản ứng giữa hai người.

Mặc dù cặp đôi nào cũng mong muốn có một hôn nhân bền vững, tất cả chúng ta đôi khi phải ở vào thời điểm mà chia tay dường như là giải pháp cho mối quan hệ.

Vậy thì làm thế nào để thiết lập một cuộc hôn nhân vững mạnh thay vì chỉ duy trì cho có, đặc biệt trong những năm đầu của hôn nhân?

Hãy nhớ: Chúng ta không giống cha mẹ của mình

Tôi xuất thân từ một gia đình có bố mẹ, cô dì, chú bác đã trải qua ly hôn. Từ nhỏ, toàn bộ nhận thức của tôi về hôn nhân là đằng nào nó cũng sẽ đi đến ly dị. Do đó, tôi sợ phải dính vào bất kỳ mối quan hệ cam kết nào, bởi vì tôi chỉ muốn tìm một người có thể bổ sung cho tôi một cách hoàn hảo đến mức chúng tôi sẽ không bao giờ có những khác biệt lớn hay tranh cãi nào.

Không cần phải nói, trên đời chẳng tồn tại một người như thế! Dù có đi chăng nữa, sớm muộn gì tôi vẫn sẽ tìm thấy lỗi nơi họ.

Điều chủ yếu chi phối tôi khi nói đến hôn nhân chỉ là nỗi sợ trở nên giống như cha mẹ mình.

Mãi về sau, tôi mới nhận ra suy nghĩ của tôi về hôn nhân bị bó buộc vào hình mẫu hôn nhân mà tôi nhìn thấy nơi cha mẹ. Tất nhiên, tôi không muốn mối quan hệ của mình giống như họ, nhưng họ vẫn là hình mẫu hôn nhân duy nhất mà tôi có khi lớn lên. Điều chủ yếu chi phối tôi khi nói đến hôn nhân chỉ là nỗi sợ trở nên giống như cha mẹ mình.

Khi chúng ta đến từ một gia đình đã trải qua ly hôn hay đổ vỡ, rất có thể ý niệm về sự ly thân hay ly hôn luôn nằm sẵn trong tâm trí chúng ta như một cánh cửa thoát hiểm. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chúng ta không giống như cha mẹ của mình.

Nếu cha mẹ chúng ta là hình mẫu tiêu cực cho hôn nhân thì ngày nay, chúng ta có thể chọn không tập trung vào họ mà vào những mối quan hệ lành mạnh, vững chắc mà chúng ta biết. Hãy phát triển những hình mẫu mới. Nếu cha mẹ đã làm gương tốt cho chúng ta, hãy cảm ơn Chúa vì những nền tảng tốt đẹp có được. Nếu không, hãy bắt đầu lại và xây nên nền tảng mới!

Một điều khác cũng rất hữu ích cho chúng tôi là các cố vấn tiền hôn nhân, những người đã khuyến khích vợ chồng tôi xóa từ “ly hôn” ra khỏi tâm trí mình để sẽ không bao giờ dùng đến nó. Nó thậm chí không tồn tại trong vốn từ của chúng tôi. Lời khuyên đó đã định hình nhận thức của tôi về hôn nhân và giúp tôi cam kết tuyệt đối cho lời thề ước ngay cả trong những thời điểm khó khăn khi phải giải quyết những bất đồng giữa hai vợ chồng.

Duy trì tình bạn giữa 2 vợ chồng

Tôi tin rằng cái mà người ta gọi là “hết yêu” thật ra là “hết tình bạn” – hết xem nhau như người bạn sẻ chia.

Đầu năm nay, vợ chồng tôi đã trải qua khoảng thời gian khá căng thẳng, rất dễ bực bội với nhau. Có những điều nhỏ nhặt nhưng có thể như ngòi nổ cho xung đột và cách phản ứng của chúng tôi thường cộc lốc và đốp chát! Điều tuyệt vời nhất là chúng tôi chuẩn bị có một kỳ nghỉ ngắn ngày để kỷ niệm 20 năm ngày cưới. Thế nhưng, thay vì mong chờ sự kiện đặc biệt để ở bên nhau, chúng tôi lại sợ hãi trước viễn cảnh phải trải qua nhiều ngày cãi vã hơn.

Chính đứa con trai 14 tuổi của chúng tôi đã giúp cắt đứt những dòng suy nghĩ ấy. Một ngày nọ, thằng bé hồn nhiên nói: “Bố mẹ có một số vấn đề trong hôn nhân đó. Con rất vui vì hai người sẽ có dịp đi nghỉ để dành thời gian ở bên nhau”. Chúng tôi biết rằng cả hai cần phải chú tâm nỗ lực để thay đổi cách cư xử với nhau.

Chúng tôi đã dành cả tuần để nói chuyện và hàn gắn lại tình bạn đã bị sao lãng bấy lâu vì dòng chảy của cuộc sống. Kết quả là tình yêu và những cảm xúc đã quay trở lại.

Chúng ta cần ưu tiên đầu tư cho tình bạn này hơn bất cứ điều gì khác. Hãy dành thời gian ở riêng với nhau để trò chuyện và kết nối như những người bạn thân mật nhất.

Đồng đội chung một ước mơ

Ngoài tình bạn bền chặt, hãy tìm cách để hình thành mối quan hệ tương hỗ vững mạnh. Cho dù mỗi người có những tính cách và hoài bão khác nhau, điều rất cần thiết là chúng ta phải luôn dành thời gian để chia sẻ và cùng ước mơ với nhau, cùng nhau hoàn thành chúng như một cặp vợ chồng hiệp nhất thay vì mỗi người giữ riêng việc của mình.

Một trong những ước mơ chung của vợ chồng tôi là tạo ảnh hưởng và tác động tốt đến các gia đình. Chúng tôi có thời gian lượng giá chung hàng năm và xem xét có những thay đổi hoặc cập nhật cần thiết để thực hiện ước mơ đó.

Đừng ngừng mơ ước với nhau như những người đồng đội, bởi vì sự chung tay tiếp sức sẽ tạo nên một công việc mạnh mẽ hơn.

Có những nhà cố vấn hôn nhân tin kính

Chúng ta thường tìm cố vấn để giúp ta thăng tiến trong sự nghiệp, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng làm điều đó cho một điều thậm chí còn quan trọng hơn: hôn nhân của chúng ta.

Vợ chồng tôi có ba cố vấn hôn nhân khác nhau. Họ là những người mà chúng tôi tin tưởng để tâm sự và chia sẻ những thách thức của mình, cũng như trân trọng ý kiến ​​của họ. Họ cũng khách quan và không ngần ngại đưa ra quan điểm thẳng thắn nhưng đầy tình yêu thương về các vấn đề hoặc lĩnh vực đòi hỏi chúng tôi phải thay đổi và phát triển bản thân.

Hôn nhân lành mạnh giống như thiên đàng trên đất. Hôn nhân không lành mạnh giống như địa ngục trần gian.

Vai trò của các cố vấn trong hôn nhân không phải là kiểm soát nhưng giúp chúng tôi tìm thấy sự tự do để xây dựng mối quan hệ vững mạnh. Tôi không thể nói hết tầm quan trọng và giá trị của những ý kiến họ đưa ra cho chúng tôi, đặc biệt đối với một số khác biệt rất khó trung hòa giữa hai vợ chồng.

Hãy tìm những người cố vấn như vậy cho hôn nhân của bạn bởi vì điều đó rất cần thiết. Đó là những người đã đi trước chúng ta một chút và vì thế họ khôn ngoan hơn một chút. Chúng ta có hai sự lựa chọn:  học hỏi từ sự khôn ngoan của người khác hoặc từ hậu quả của chính mình.

Luôn nhắc nhớ về lời thế ước hôn nhân

Cuối cùng, trong mọi sự, cho dù thế nào thì cũng hãy luôn ghi nhớ và giữ vững lời thề ước hôn nhân của chúng ta: “Dù ốm đau hay khỏe mạnh, thuận cảnh hay nghịch cảnh, giàu hay nghèo…”

Việc giải quyết những khác biệt luôn ích lợi và đem lại sự tưởng thưởng lớn hơn nhiều so với việc chia tay. Mong rằng bạn sẽ chọn làm điều đó và nỗ lực cho nó. Chắc chắn, bạn sẽ không phải hối tiếc.

Một hôn nhân lành mạnh giống như thiên đàng trên đất, còn hôn nhân không lành mạnh giống như địa ngục trần gian. Khi chúng ta cam kết ưu tiên hàng đầu cho hôn nhân của mình và chú tâm đầu tư cho nó, chắc chắn chúng ta sẽ gặt hái một mối quan hệ hạnh phúc và bền vững, thay vì chỉ duy trì trên danh nghĩa. 

SUY NGẪM:

Quan điểm của bạn như thế nào về việc ly hôn? Nó xuất phát từ đâu? Có điều gì bạn cảm thấy hoang mang trong vấn đề ly hôn không?

Theo bạn, những yếu tố nào làm nên một cuộc hôn nhân lành mạnh và không lành mạnh?

Hãy nghĩ về những cuộc hôn nhân tốt đẹp mà bạn biết. Điều gì khiến cho hôn nhân đó được như vậy?

 

Tác giả: Mục sư Gary Koh thường xuyên tổ chức những buổi nói chuyện truyền cảm hứng và các hội thảo về hôn nhân, nuôi dạy con cái, giới tính cho giới trẻ, công tác lãnh đạo và phát triển phẩm cách. Ông có niềm tin vào việc nuôi dưỡng và phóng thích những người có thể đem lại sự thay đổi qua các thế hệ, từ đó tác động đến thế giới.

 

Tác giả: Gary Koh; Dịch: Blessie

(Nguồn: thir.st)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này