Lan tỏa bình an trong một thế giới xung đột

Dưỡng linh
07:19 03/12/2021

Oneway.vn - Những người xung quanh chúng ta đang rất cần hòa bình. Nhưng làm cách nào để lan tỏa hòa bình trong một thế giới đầy hỗn loạn này?

Những ngày này, xung đột đang bùng phát dữ dội. Các hội nhóm, cá nhân, triết lý và niềm tin đang tranh chiến ở khắp mọi nơi. Làm sao để đấu tranh công bằng trong một nền văn hóa hỗn tạp?

Mức độ bất ổn trên thế giới dường như đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Điều đó đang làm xáo trộn sự an bình của tôi.

Phước cho những người lan tỏa bình an 

Bài giảng trên núi (Ma-thi-ơ 5-7) là những lời giảng dạy công khai đầu tiên của Đức Chúa Jêsus. Ngài giải thích rằng vương quốc thiên đàng của Đức Chúa Trời khác với truyền thống và luật lệ của người Do Thái. Ngài dạy họ cách để được phước - và chắc chắn đó không phải điều mà họ muốn nghe. Ngài nói rằng họ phải nghèo khó tâm linh, than khóc, nhu mì, đói khát sự công chính, thương xót, trong sạch, và những người hòa giải.

Tất cả những phẩm chất ấy vẽ nên một con người khiêm tốn, hiền lành, nhân ái và yêu hòa bình. Đó không phải là một chiến binh, mà là người lan tỏa bình an Chúa đến cho mọi người. Ma-thi-ơ 5:9  chép: "Phước cho những người hòa giải, Vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!". Hòa bình là một phần bản chất của Chúa, nên với tư cách là con cái Ngài, việc của chúng ta là hòa giải và lan tỏa hòa bình. Những người quanh ta rất cần sự bình yên. Họ đang khao khát hòa bình. Sau đây là ba điều giúp bạn lan tỏa bình an trong thế giới hỗn loạn này:

Bình an thật bắt nguồn từ thập tự giá

Mọi người thường tìm kiếm sự bình an của riêng mình: an ninh tài chính, các mối quan hệ, của cải vật chất, địa vị xã hội, sự yêu mến chính mình, hoặc quyền lực. Nhưng sự bình an thật không bắt nguồn từ những điều này. Rô-ma 5:1 cho biết điểm khởi đầu trên hành trình tìm kiếm hòa bình: “Vậy, khi đã được xưng công chính bởi đức tin, chúng ta được hòa thuận với Đức Chúa Trời qua Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ”.

Để tìm thấy bình an giữa tình trạng hỗn loạn, chúng ta phải bắt đầu bằng việc làm hòa với Đức Chúa Trời qua đức tin nơi Cứu Chúa Jêsus. Ngoài ra, khi tìm kiếm bình an ở những nơi khác, bạn sẽ chỉ nhận được nỗi thất vọng mà thôi.

Bình an Chúa sâu sắc hơn bình an loài người 

Những thứ “bình an” mà tôi tự tìm kiếm cho bản thân cuối cùng lại không mang đến những điều tôi thật sự cần. Thật vậy, chúng ta cần sự bình an "vượt quá mọi sự hiểu biết". Và kiểu bình an đó chỉ có thể đến từ Đức Chúa Jêsus, Chúa Bình An.

Trong bài “Chúa Bình An… và bạn,” Matt Ehresman viết:

“Có lẽ sự bình an quý giá như vậy bởi vì nó quá hiếm hoi. Bình an mà Ê-sai đang nói đến là từ “Shalom” trong tiếng Do Thái. Từ ngữ đó sâu sắc hơn cả hòa bình giữa các quốc gia, hoặc một mối quan hệ không có xung đột. “Sự bình an” này được định nghĩa là “sự trọn vẹn”. Không còn mong muốn điều chi, và hoàn toàn tin cậy nơi Chúa”.

Sự bình an nơi Đấng Christ còn là liều thuốc chữa lành nỗi sợ hãi. Chúa Jêsus nói với các môn đồ: “Ta để sự bình an lại cho các con. Ta ban sự bình an của Ta cho các con. Sự bình an Ta cho các con không giống như thế gian cho. Lòng các con chớ bối rối và đừng sợ hãi” (Giăng 14:27). Đó là tin mừng trong một thế giới luôn bị nỗi sợ hãi chi phối. Nhưng sợ hãi không phải là thứ nên tồn tại trong đời sống của một tín đồ.

Chúa kêu gọi chúng ta lan tỏa hòa bình cho thế giới hỗn loạn

Đừng ngạc nhiên trước sự rúng động của thế giới này. Trái đất đang khao khát cầu xin Chúa sửa chữa lại mọi thứ. Và âm mưu của kẻ thù là chia rẽ, gây hỗn loạn, khiến tình trạng vi phạm pháp luật leo thang, dẫn đến hậu quả là trộm cướp, giết người và phá hoại. Cơ Đốc nhân có nguồn bình an và hy vọng lớn hơn nhiều so với những đảo điên xung quanh. Hơn nữa, chúng ta được kêu gọi để lan tỏa sự bình an đó cho những người không biết Chúa Jêsus. Phao-lô nói trong 2 Cô-rinh-tô 5:18-19:

“Mọi điều đó đến từ Đức Chúa Trời, Đấng đã cho chúng ta được hòa giải với Ngài qua Đấng Christ, và giao cho chúng tôi chức vụ hòa giải. Ấy là, trong Đấng Christ, Đức Chúa Trời đã cho thế gian được hòa giải với Ngài, không kể tội lỗi cho loài người, và ủy thác cho chúng tôi sứ điệp hòa giải”.

Chúng ta là những người kiến tạo hòa bình, vì Đức Chúa Trời kêu gọi thế giới hỗn loạn này tìm kiếm sự bình an Ngài qua chúng ta. Chúng ta phải tiên phong lan tỏa bình an! Hãy mang đến bình an qua từng lời nói, qua cách phản ứng trước những tình huống căng thẳng, qua những bài đăng trên mạng xã hội, qua tình yêu thương với anh chị em đồng đức tin, và bằng nhiều cách nữa, dù lớn lao hay nhỏ bé, mỗi ngày. Khi chúng ta đón nhận sự bình an từ Chúa và lan tỏa bình an ấy đến với người khác, chúng ta cũng đang phản chiếu hình ảnh Đấng Cứu Rỗi - niềm hy vọng thật cho thế giới này.

 

Bài: Suzanne Hadley Gosselin; dịch: Jennie
(Nguồn: boundless.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này