Nigeria: 12 Cơ Đốc nhân bị giết, cô dâu và chú rể bị bắt cóc khi đang cử hành hôn lễ

Quốc tế
02:13 06/05/2020

Oneway.vn - Các nguồn tin cho biết, trong tháng này, dân quân Hồi giáo cực đoan Fulani ở tây bắc Nigeria đã giết chết 12 Cơ Đốc nhân và bắt cóc một cặp vợ chồng khi đang cử hành hôn lễ tại nhà thờ.
Ảnh: Cô dâu và chú rể bị bắt cóc khi đang làm lễ cưới tại nhà thờ

Tại làng Tegina Kabata thuộc hạt Shiroro bang Nigeria, dân quân Hồi giáo đã tấn công một nhà thờ đang cử hành hôn lễ vào ngày 12 tháng 4, bắt cóc cặp vợ chồng và một số tín đồ, cư dân khu vực Danjuma Iliya nói với Morning Star News.

"Khi mục sư đang cử hành lễ cưới, quân Hồi giáo xông vào nhà thờ và bắt tất cả những người không thể trốn thoát, bao gồm cả cô dâu và chú rể". Iliya nói, "Trong làng, năm Cơ Đốc nhân đã bị giết trong một loạt các cuộc tấn công của quân Hồi giáo".

Hai Cơ Đốc nhân khác đã bị giết ở làng Gidigori bang Nigeria, quận Kizerki, hạt Rafi, vào ngày 20 tháng 4, cư dân khu vực James Ayuba cho biết. Họ là hai trong số bảy Cơ Đốc nhân bị giết trong ba cuộc tấn công của quân Hồi giáo trong vòng năm ngày tại Hạt Rafi.
Những người khác bị thương trong các cuộc tấn công ở làng Madaka và Sabon Gari vào ngày 20-21/04/2020.

Trưởng lão Hội thánh bị bắt cóc

Cũng tại bang Nigeria, năm nhà truyền giáo bị bắt cóc vào ngày 2 tháng 3 đã được thả vào ngày 22 tháng 4, các nguồn tin cho biết. Trong một tuyên bố ngắn vào ngày 22 tháng 4, lãnh đạo Calvary Ministry (CAPRO) bày tỏ niềm vui khi các nhà truyền giáo của họ vừa được thả.
"Xin hãy vui mừng cùng chúng tôi vì năm nhà truyền giáo bị bắt cóc ở Kamuku Field, bang Nigeria 52 ngày trước giờ đã được thả tự do và an toàn", bản tuyên bố viết.

Các nhà truyền giáo bị bắt cóc khi dân quân Hồi giáo Fulani có vũ trang đột kích vào một trường học ở Maruba, hạt Shiroro, do CAPRO điều hành.

Thông báo cùng ngày cho biết, một trưởng lão trong Hội thánh ở bang Kaduna phía bắc miền trung Nigeria đã bị bắt cóc. Dân quân Fulani đã bắt cóc Emmanuel Iliya Agiya, trưởng lão và thủ quỹ của Hội thánh Tin Lành Winning All (ECWA) tại làng Atang, hạt Jema'a vào ngày 22 tháng 4, theo lời cư dân khu vực Aku Joshua Shai nói với Morning Star News qua điện thoại.

Sau khi bắn chỉ thiên khiến dân làng sợ hãi trốn vào rừng, dân quân đã đột nhập vào nhà Iliya đêm đó và dùng súng khống chế để bắt ông đi.

"Lúc đầu, dân quân có vũ trang đã cố gắng đột nhập vào nhà anh trai nạn nhân nhưng không thành công". Shai nói, "Sau đó, họ tiếp tục đến nhà bên cạnh, tức là nhà của nạn nhân, kéo ông ra, sau đó dùng súng khống chế để bắt ông đi".

Iliya là con trai của trưởng lão Iliya Agiya, Shai nói thêm.

Cơ Đốc giáo bị giết hại
Ảnh: The Christian Post

Cũng tại Hạt Jema'a bang Kaduna, vào ngày 14 tháng 4 dân quân Fulani đã tấn công làng Zakkan, giết chết một Cơ Đốc nhân và khiến hai người khác bị thương, Shai nói.

"Abel Danjuma, 40 tuổi đã thiệt mạng và hai anh trai của ông, Henry Tuta, 45 tuổi, và Chairman Tuta, 50 tuổi bị thương. Henry Tuta được điều trị Bệnh viện Đa khoa Fanchant và đã xuất viện, trong khi Chairman Tuta phải được chuyển đến Bệnh viện Đại học Jos do chấn thương nghiêm trọng", Shai cho biết.

Ba nạn nhân đều là tín đồ Giáo hội Công giáo tại làng Zakkan. Dân quân đã chặn tuyến đường Abuja-Jos tại làng Zakkan và bắt cóc hai cô gái trẻ đang đi từ Abuja đến bang Taraba. Hai cô gái sau đó đã được các Cơ Đốc nhân khác giải cứu và thoát khỏi làng Zakkan, họ đã đuổi theo và giải cứu các cô gái.

Vào ngày 30 tháng 1, Christian Solidarity International (CSI) đã đưa ra cảnh báo diệt chủng với Nigeria, kêu gọi thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải hành động. CSI đã đưa ra lời kêu gọi "một làn sóng bạo lực đang gia tăng nhắm vào các Cơ Đốc nhân Nigeria và những người mà phiến quân Hồi giáo gọi là 'kẻ ngoại đạo' ở các khu vực vành đai phía bắc và trung tâm đất nước".

Nigeria hiện đang xếp thứ 12 trong Danh sách các quốc gia có Cơ Đốc nhân chịu nhiều áp bức nhất năm 2020, đứng thứ hai về số Cơ Đốc nhân bị giết vì đức tin, sau Pakistan.

 

Bài: Christian Today; dịch: Nhạn Võ

(Nguồn: christianpost.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này