Phải cầu nguyện thế nào khi đối mặt với “chén đau thương"?

Dưỡng linh
12:05 07/04/2020

Oneway.vn - Những ước mơ tan thành mây khói và nỗi đau khôn nguôi, chúng ta nên cầu nguyện như thế nào đây? 

Cầu nguyện để được chữa lành và giải thoát, tin rằng chỉ cần cầu xin Chúa là được, vì Ngài có thể làm bất cứ điều gì? Hay nên trao lại những ước muốn của mình cho Chúa, tin cậy rằng dù đau đớn, Ngài vẫn có chương trình hoàn hảo cho chúng ta?

Vâng. Khi cuộc sống tan vỡ, Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta làm cả hai.

Trong vườn Ghết-sê-ma-nê, Chúa Jêsus đang trải qua nỗi đau không tưởng. Máu mồ hôi đổ xuống, Ngài quỵ trên đất và cầu nguyện: “A-ba, lạy Cha, mọi việc Cha đều làm được. Xin Cha cất chén nầy khỏi Con, nhưng không theo ý Con mà theo ý Cha” (Mác 14:36).

Trong cơn đau đớn, Chúa Jêsus dạy và làm gương cho chúng ta cách để cầu nguyện khi rơi vào hoàn cảnh tuyệt vọng.

A-ba, lạy Cha

Chúa Jêsus không bắt đầu bằng: “Lạy Đức Chúa Trời Toàn năng, Đấng Sáng tạo trời và đất”. Tất nhiên, Đức Chúa Trời là Chúa của tất cả và Ngài đáng được tôn kính, ca ngợi. Nhưng Chúa Jêsus đã dùng ngôn từ của tình yêu: “A-ba”. A-ba là một cách gọi thân thương và cá nhân dành cho một người cha. Chúa Jêsus đang cầu xin Cha Ngài làm điều gì đó cho Ngài.

Cũng vậy, chúng ta cần đến gần Đức Chúa Trời trong nỗi đau của mình. Ngài là Đức Giê-hô-va Toàn năng, nhưng cũng là Cha của chúng ta (Rô 8:15). Chúng ta cần đến với Ngài như con đến với Cha.

Mọi việc Cha đều làm được

Chúa Jêsus biết không điều gì Đức Chúa Trời không làm được. Ngài sở hữu trời và đất. Mọi thứ đều thuộc về Ngài. Không điều gì là không thể với Ngài.

Dù thuộc nằm lòng tất cả những điều ấy, đôi khi tôi vẫn có những tia suy nghĩ nghi ngờ khả năng Đức Chúa Trời có thể thay đổi hoàn cảnh của mình. Tôi nghĩ đến mọi thứ trong cuộc sống và cho rằng chúng sẽ cứ tiếp tục như thế. Dù có cầu nguyện, tôi không tìm kiếm những sự đáp lời siêu nhiên; sự cầu nguyện của tôi trở thành việc lặp đi lặp lại những lời cầu xin thay vì tha thiết kêu nài trong đức tin.

Trong vườn Ghết-sê-ma-nê, Chúa Jêsus biết Đức Chúa Cha có thể đáp ứng đúng theo lời khẩn cầu của Ngài. Đức Chúa Trời ban sự sống cho kẻ chết và làm nên mọi thứ từ con số không. Tôi cần luôn nhớ đến quyền năng vô hạn của Ngài khi ở trong tình huống dường như bế tắc.

Xin Cha cất chén nầy khỏi Con

Chén mà Chúa Jêsus đang xin Cha Ngài cất đi không chỉ là sự đau khổ về thể xác. Các môn đồ và những người tuận đạo suốt bao nhiêu thế kỷ đã đối diện với nỗi đau đớn, tang thương mà không hề sợ hãi. Chúa Jêsus đang đau đớn vì một nỗi đau vô cùng tận khác. Ngài đang đối diện trước cơn thịnh nộ khủng khiếp của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi của chúng ta, và Ngài đang phải đối diện với điều ấy một mình, đơn độc, không có sự an ủi nào từ Cha Ngài.

Chúa Jêsus biết Đức Chúa Trời có thể thay đổi hoàn cảnh đau đớn này. Do vậy, Ngài cầu xin. Ngài muốn Cha Ngài cất đi sự khổ nạn mà Ngài sắp phải trải qua, sự khổ nạn mà Ngài tự nguyện đến để gánh lấy, sự khổ nạn để đem đến sự cứu chuộc cho dân Ngài. Chúa Jêsus không bắt buộc phải bước đến thập tự giá. Ngài từ bỏ mạng sống Ngài một cách tự nguyện. “Không ai cất mạng sống Ta đi được, nhưng Ta tự nguyện hi sinh. Ta có quyền hi sinh mạng sống và có quyền lấy lại. Ta đã nhận mệnh lệnh nầy từ nơi Cha Ta” (Giăng 10:18).

Nhưng lúc này, Chúa Jêsus xin với Cha rằng liệu có cách nào khác – cách nào cũng được – để Đức Chúa Cha hoàn thành mục đích của Ngài hay không.

Rất nhiều lần tôi phân vân trước những điều mình cầu xin Chúa. Tôi có nên xin Chúa giảm bớt nỗi đau đớn tôi đang trải qua dù biết rằng Ngài có thể sử dụng nó cho mục đích của Ngài không? Tôi có nên xin sự chữa lành, hay như thế là ép Chúa theo ý mình quá? Tôi có nên xin gì không hay chỉ cần chấp nhận những gì mình được ban cho? Như thế trông có vẻ thiêng liêng hơn.

Nhưng Chúa Jêsus đã xin Đức Chúa Cha cất chén thịnh nộ khỏi Ngài. Nếu Chúa Jêsus có thể xin điều đó thì tôi cũng có thể. Hoàn toàn thích đáng để xin Đức Chúa Trời cất đi đau khổ của tôi, thay đổi hoàn cảnh, không để tôi phải chịu đau đớn hơn nữa. Ngài luôn muốn ban cho tôi những món quà tốt lành mà. Tôi cầu xin Chúa chữa lành cho bạn bè, cứu gia đình mình, xin sự chỉ dẫn rõ ràng, và Ngài đã nhậm lời. Nhưng tôi cũng từng xin Chúa cứu con trai tôi khỏi chết, chữa lành căn bệnh ngày càng nặng của tôi, đem chồng tôi trở lại, và Ngài trả lời “Không”. Như vậy, cho dù tôi không biết Cha trên trời sẽ đáp lời như thế nào, Ngài vẫn mời gọi tôi tha thiết kêu cầu Ngài cho những điều tôi mong muốn.

Không theo ý Con mà theo ý Cha

Cuối cùng, Chúa Jêsus đã đặt ý muốn của Đức Chúa Trời lên trên tất cả. Ngài không đi theo điều Ngài muốn nhưng thuận theo quyết định của Cha Ngài tuyệt đối. Ngài trải qua toàn bộ sự khổ nạn mà không một lời kêu than hay phàn nàn.

Sự thuận phục này không hề dễ dàng với tôi. Khi tôi không đến quá gần Chúa, tôi có thể giữ cho mình không phải mong đợi gì nhiều. Nhưng nếu tôi đến gần Ngài và thật sự tin Ngài có thể thay đổi hoàn cảnh của mình, tôi bắt đầu mong đợi kết quả sẽ theo như ý tôi muốn. Miệng tôi nói “Xin ý Cha được nên” nhưng đầu tôi tràn ngập những hình dung theo ý muốn của mình.

Đức Chúa Trời thường phải gỡ những ngón tay tôi ra khỏi kết quả mà tôi khao khát bám giữ. Mặc dù trong lòng cảm thấy thất vọng vì những câu trả lời “Không”, tôi vẫn thuận phục theo ý muốn Ngài – thường là trong nước mắt và tan vỡ – và Ngài đảm bảo với tôi rằng Ngài đang làm điều tốt nhất cho tôi. Tôi chỉ nhìn thấy một phần của bức tranh mà thôi. Khi từ chối lời khẩn cầu của tôi, Ngài có mục đích của Ngài.

Đức Chúa Cha đã nói “Không” với Đức Chúa Con. Và cái “Không” ấy đã đem đến điều tuyệt diệu nhất cho cả lịch sử nhân loại.

Đức Chúa Trời không thất thường hay ngẫu hứng. Nếu Ngài bảo “Không”, Ngài hẳn có lý do, có thể là có đến 10.000 lý do. Chúng ta có lẽ không bao giờ biết những lý do đó trong đời này, nhưng sẽ có một ngày chúng ta hiểu ra tất cả. Còn lúc này, chúng ta phải tin rằng sự từ chối của Chúa luôn là ơn thương xót Ngài dành cho chúng ta.

Chạy đến với Cha Thiên Thượng

Đang khi chờ đợi và tranh chiến để hiểu những sóng gió đang xảy đến trong đời sống chúng ta, hãy cầu nguyện theo gương của Chúa Cứu Thế. Hãy đến gần Đức Chúa Trời, tin rằng Ngài có thể thay đổi mọi thứ, dạn dĩ dâng lên Ngài những điều cầu xin, và hãy bắt ý muốn của chúng ta thuận phục theo ý muốn Ngài.

Chương trình của Cha trên trời luôn là hoàn hảo nhất. Đó là chương trình vì ích lợi của chúng ta và vì vinh quang của Ngài. 

Tác giả: Vaneetha Rendall Risner có niềm đam mê mãnh liệt là giúp đỡ người khác tìm thấy hy vọng và niềm vui giữa những đau khổ. Cuộc đời cô trải qua nhiều biến cố: Cô mắc bệnh bại liệt khi còn nhỏ, bị mất một người con trai cách đột ngột, mắc hội chứng hậu bại liệt và trải qua một cuộc ly hôn không mong muốn; tất cả đều buộc cô phải đương đầu với những sự mất mát. Cô và chồng, Joel, hiện đang sống ở Bắc Carolina và có họ có với nhau bốn người con gái. Vaneetha là người đóng góp thường xuyên cho tổ chức Desiring God và Today’s Christian Woman. Cô viết blog cho Dance in the Rain.

 

Bài: Vaneetha Rendall Risner; Dịch: Blessie

(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này