Phát hiện khu chợ 2.000 năm tuổi ở Jerusalem

Quốc tế
02:14 17/01/2020

Oneway.vn - Một nhóm các nhà khảo cổ Israel đã phát hiện một khu chợ 2.000 năm tuổi, gần nơi mà chính Chúa Jesus từng đi qua trong thành Jerusalem.

Các cuộc khai quật diễn ra ở Công viên Quốc gia Thành David đã phát hiện ra nhiều quả cân bằng đá và một chiếc mặt bàn, cho thấy đây từng là một khu chợ nhộn nhịp, nằm ở gần Jerusalem.

“Đây là phát hiện hiếm có”, Giáo sư Ronny Reich, nói với Jerusalem Post. “Các món đồ tạo tác bằng đá khác rất phổ biến ở Jerusalem trong thời kỳ Đền thờ thứ hai. Tuy nhiên cho đến nay, các cuộc khai quật ở Jerusalem mới chỉ phát hiện ra hai chiếc bàn tương tự được sử dụng để đo khối lượng - một chiếc vào những năm 1970 trong cuộc khai quật khu phố Do Thái, và một chiếc khác trong cuộc khai quật Shuafat, ở phía bắc Jerusalem”.

Nói chuyện với Israel National News, Reich mô tả thêm về các cổ vật, nhấn mạnh rằng chiếc bàn vô cùng hoàn hảo dành cho việc buôn bán trong khu chợ, được đục đẽo với các hốc sâu ... mỗi hốc có một rãnh thoát nước dưới đáy”.

“Rãnh thoát nước ở phía dưới có thể chặn lại bằng một ngón tay, chứa đầy chất lỏng và khi rút ngón tay ra, chất lỏng sẽ được dẫn vào một vật chứa, nhờ đó có thể xác định thể tích vật chứa, sử dụng bàn đo lường như một hướng dẫn thống nhất”, ông nói thêm. “Bằng cách này, thương nhân có thể hiệu chỉnh dụng cụ đo của mình bằng một tiêu chuẩn thống nhất”.

Một nhà khảo cổ học khác trong nhóm, Ari Levy nói thêm rằng những quả cân bằng đá mà họ phát hiện có niên đại thuộc thời kỳ Đền thờ thứ hai.

“Những quả cân đá được tìm thấy là loại thường được sử dụng ở Jerusalem”, Levy nói.

“Thực tế, thành phố có công cụ đo lường trọng lượng đặc trưng thế này cho thấy những đặc điểm độc đáo của nền kinh tế và thương mại ở Jerusalem trong thời kỳ Đền thờ thứ hai, có thể là do ảnh hưởng của chính Đền thờ”.

Trong lịch sử Do Thái, thời kỳ Đền thờ thứ hai có niên đại từ năm 516 trước Công nguyên và năm 70 sau Công nguyên, là thời kỳ mà Đức Chúa Jesus Christ Đã sống, từ năm 4 trước Công nguyên đến năm 33 sau Công nguyên.


Bài: Will Maule; dịch: Jennie

(nguồn: christianheadlines.com)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này