Sự nguy hiểm khi theo đuổi một Hội Thánh hoàn hảo

Dưỡng linh
03:12 02/01/2025

Oneway.vn – Có sự an ủi khi biết rằng tất cả chúng ta đều đang trên hành trình nên giống Đấng Christ và không ai đã “đến nơi”.

(Ảnh: thegospelcoalition.org)

Một trong những câu khẩu hiệu đẹp nhất xuất hiện trong cuộc Cải chánh của Martin Luther: simul justus et peccator, nghĩa là “vừa công chính (được xưng công bình) vừa là tội nhân”. Đây là sự mô tả về Cơ Đốc nhân – bởi Đấng Christ mà được xưng công chính, ngay cả khi chúng ta vẫn tiếp tục tranh chiến với tội lỗi.

Một số người trong chúng ta không nhận ra những tội lỗi và sự ích kỷ còn có của bản thân – chúng ta nghĩ rằng mình đã tiến xa hơn thực tế trên hành trình nên thánh. Những người khác lại đối diện với cám dỗ rơi vào tuyệt vọng vì những thiếu sót – luôn thất vọng với sự tiến bộ chậm chạp của mình, có lẽ vì chúng ta chưa hiểu được sự vĩ đại của tình yêu Đức Chúa Trời dành cho chúng ta trong Đấng Christ.

Những thách thức này cũng xuất hiện trong cách chúng ta nhìn nhận Hội Thánh. Một số người bỏ qua những khuyết điểm của Hội Thánh, xem nhẹ tội lỗi cùng sự ích kỷ còn có trong mỗi tín hữu và tự mãn trong sự đánh giá công chính giả tạo. Những người khác lại nuôi dưỡng sự bất mãn mãnh liệt với Hội Thánh, kinh ngạc khi thấy Cô Dâu của Đấng Christ bộc lộ quá nhiều tranh chiến tội lỗi và thất vọng khi những kỳ vọng phi thực tế về sự hoàn hảo của Hội Thánh không được đáp ứng.

Cánh cửa đỏ chào đón

Vài năm trước, một video ngắn của Ray Ortlund lan truyền trên mạng, trong đó ông chào đón hội chúng đến nhà thờ vào sáng Chúa nhật. Ông đề cập đến ý nghĩa của những nhà thờ có cánh cửa đỏ lớn – nơi mọi tội nhân, những người mệt mỏi, kiệt sức và đói khát đều được chào đón đến bàn tiệc của Chúa Jêsus, Người Bạn vĩ đại của tội nhân. Con đường qua cánh cửa là con đường hẹp của sự ăn năn và đức tin – một sự tin cậy cá nhân vào Đấng đã hiệp thông với dân Ngài qua phép báp têm, đã bước lên thập giá để cất đi sự tội lỗi và hổ thẹn của chúng ta, và hiện đang chào đón tất cả những ai xưng danh Ngài cùng dự tiệc tha thứ. Ray nói: “Chào mừng bạn bước vào”.

(Ảnh: iStock)

Sự ăn năn bắt đầu bằng một quyết định thay đổi, một sự quay lại, một sự chuyển hướng. Sự ăn năn tiếp tục mỗi ngày khi chúng ta ‘chết’ đi chính mình. Một cách sống mới thay thế cách sống cũ. Sự thay đổi ban đầu xảy ra trong khoảnh khắc, nhưng con đường ăn năn là một “sự vâng lời lâu dài” trong một hướng đi mới. Chúng ta nhận thức rằng sự thánh khiết là một hành trình trọn đời cho người theo Chúa Jêsus. Chúng ta không mong đợi sự thuần khiết không tội lỗi hay một hành trình không vấp ngã. Con đường nên thánh là một hành trình dài và gian nan, giống như leo núi – nhưng nhờ quyền năng của Thánh Linh, nó trở thành một cuộc phiêu lưu đầy cảm hứng hướng tới đỉnh cao giống Đấng Christ.

Hội Thánh của những tội nhân trên tiến trình nên thánh

Quá thường xuyên, chúng ta đòi hỏi Hội Thánh những tiêu chuẩn cao hơn những gì chúng ta áp dụng cho chính mình. Và khi Hội Thánh vấp ngã, chúng ta xa lánh và từ chối những anh chị em trong Đấng Christ.

Nếu Đức Chúa Trời thánh khiết không giữ khoảng cách với sự hỗn độn và khốn khổ của con người, và nếu Đấng Cứu Thế vô tội không từ chối chạm vào người phung, thì tại sao chúng ta – đặc biệt là khi đang trở nên giống Đấng Christ – lại tạo khoảng cách với Hội Thánh đầy dẫy tội nhân trên con đường nên thánh? Tại sao chúng ta mong đợi đời sống hội chúng sẽ dễ dàng và không có tội lỗi?

Không có Hội Thánh hoàn hảo

Có một câu nói đùa thường được kể về việc tìm kiếm Hội Thánh hoàn hảo: “Đừng tham gia vào đó! Bởi vì ngay khi bạn làm vậy, Hội Thánh đó sẽ không còn hoàn hảo nữa”. Đó là một lời nhắc nhở hài hước rằng không thể yêu cầu Hội Thánh đạt tới tiêu chuẩn hoàn hảo mà chính chúng ta không thể đạt được.

(Ảnh: iStock)

Có sự an ủi khi biết rằng tất cả chúng ta đều đang trên hành trình nên giống Đấng Christ và không ai đã “đến nơi”. Điều đó không có nghĩa là chúng ta hạ thấp tiêu chuẩn mà chúng ta đặt ra cho chính mình hoặc cho dân sự Đức Chúa Trời, mà là nhận thức được sự yếu đuối và sự sa ngã của chúng ta, cũng như việc dễ dàng thất bại như thế nào so với những tiêu chuẩn ấy. Những người luôn trong tinh thần tìm kiếm một Hội Thánh tốt hơn hoặc hoàn hảo hơn sẽ hoảng sợ nếu họ tìm thấy một nơi như vậy. Hãy tưởng tượng bạn là tội nhân duy nhất trong một Hội Thánh với các thánh nhân hoàn toàn công chính, không bao giờ vấp ngã. Hãy tưởng tượng bạn là người duy nhất ngã và chới với, rồi đứng dậy.

Thật đáng buồn, đó chính là cách mà một số tín hữu cảm nhận. Một lương tâm nhạy cảm có thể khiến bạn nghĩ rằng bạn là người duy nhất có vấn đề. “Mọi người khác ở đây đều đã ổn định cuộc sống của họ!”. Trong một nơi mà không ai xưng tội với nhau, nơi mọi cú vấp ngã đều được giữ bí mật, thật dễ dàng dựng lên một vỏ bọc rằng con đường trở nên giống Đấng Christ là dễ dàng. “Chỉ kẻ dại mới vấp ngã”.

Nhưng đó không phải là thực tế. Tất cả chúng ta, ở các mức độ khác nhau, đều là một mớ hỗn độn. Và chúng ta đều đang trong những giai đoạn khác nhau để Chúa Jêsus dọn dẹp mớ hỗn độn đó. Chúng ta chịu đựng nhau không phải vì người khác dễ chịu mà vì Đấng Christ đã chịu thay và gánh tội lỗi chúng ta trên thân Ngài nơi thập tự.

Hội Thánh của những ‘người ăn xin’

Sự thánh khiết không dẫn chúng ta tách rời khỏi những tội nhân trong nhà thờ, cũng như sự thánh khiết không khiến Chúa Jêsus từ chối mối tương giao với những tội nhân ăn năn. Sự thánh khiết đang hành động khi chúng ta chịu đựng những lỗi lầm và thất bại của người khác, và khi người khác chịu đựng tội lỗi của chúng ta. Cũng như Đức Chúa Trời thánh khiết và yêu thương những tội nhân, chúng ta cũng phải thánh khiết và yêu thương những tội nhân đang trong tiến trình nên thánh.

Vẻ đẹp của Hội Thánh không thể hiện rõ nhất qua các chương trình, hoạt động truyền giáo, trợ giúp xã hội, hay những dự án đổi mới, mà là khi Hội Thánh thể hiện sự chân thật nhất – như một người ăn xin với đôi tay đưa ra, nhận lấy Lời ân điển và Bánh từ trời, nếm trải sự cứu rỗi và thấy rằng Chúa thật tốt lành. Và rồi, một điều kỳ diệu, Chúa Jêsus biến đổi người ăn xin ấy nên ‘Cô Dâu’ của Ngài.

Vâng, chúng ta phải theo đuổi sự đổi mới. Vâng, chúng ta phải nhổ bỏ tội lỗi và gieo trồng sự công chính. Vâng, chúng ta cần loại bỏ sự mục nát của tội lỗi và tính ích kỷ, cần yêu thương sửa trị những thành viên đi lạc, và tìm kiếm sự phục hồi sau những lỗi lầm.

Sự đổi mới thật

(Ảnh: Shutterstock)

Sự đổi mới thật sự luôn mang tính xây dựng, chứ không phải hủy hoại. Những nỗ lực của chúng ta trong việc chỉ ra điều sai và làm đẹp điều đúng phải được thực hiện với tinh thần kiên nhẫn, nhằm xây dựng thay vì phá hủy. Chúng ta không đứng bên ngoài Hội Thánh, phê phán những thất bại. Hội Thánh là gia đình của chúng ta và đã được chuộc mua bởi huyết của Đấng Vô Tội!

Vì vậy, hãy theo đuổi một Hội Thánh tốt đẹp hơn nhưng đừng mong đợi một Hội Thánh hoàn hảo. Chúng ta là simul justus et peccator – vừa được xưng công chính vừa là tội nhân – cho đến ngày sự vinh hiển của chúng ta được hoàn tất.

Bài: Trevin Wax; Dịch: Dạ Nguyên
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này