Tại sao tôi không xem phim Joker?

Quốc tế
08:23 29/10/2019

Oneway.vn - Những người biết tôi thích DC Comics hỏi tôi đã xem phim “Joker” với sự tham gia của Joaquin Phoenix chưa. Tôi trả lời là không, vì rất nhiều lý do.

Thứ nhất, mọi đánh giá trên truyền thông đều cho thấy loại bạo lực trong phim này không giống với các phim và văn học đúng mực, và gần giống với các trò đấu sĩ cổ xưa đã bị Cơ Đốc nhân từ chối (tôi sẽ viết nhiều hơn về vấn đề này sau).

Thứ hai, tôi không xem phim này vì tôi không hâm mộ của các nhân vật phản anh hùng.

Sự trỗi dậy và sụp đổ của Anti-Hero/Phản anh hùng

Tất nhiên, Joker phù hợp với sự chuyển hướng “tối tăm hơn” trong thế giới truyện tranh từ những năm 1990, bắt nguồn từ những ý tưởng siêu anh hùng như Watchmen/Người hùng báo thù The Killing Joke/Sát thủ Joke của Alan Moore cùng với The Dark Knight Returns/Kỵ sĩ bóng đêm trở lại của Frank Miller, .

Sự ảm đạm và tính chân thực của những tác phẩm này là cần thiết cho những phong trào “cuồng” siêu anh hùng trong Kỷ nguyên Bạc, đặc biệt là loạt phim truyền hình Batman thập niên 1960. Những người quen thuộc với huyền thoại Người Dơi nhận ra rằng đây không phải là một nhân vật hài hước khôn ngoan, mà là một đứa trẻ mồ côi bị hành hạ như một con dơi thật sự để biến anh thành người hùng tấn công vào nhóm tội phạm “cuồng loạn và hèn nhát”.

Nhà phê bình James Poniewozik chỉ ra sự trỗi dậy của nhân vật phản anh hùng “nghiệt ngã, thách thức đạo đức” hậu sự kiện 11 tháng 9, trong đó các anh hùng như Batman và Superman thường được mô phỏng giống như Jack Bauer hơn các phim trước đây.

Như Poniewozik đã nói: “Superman, Batman đã thoát khỏi vô số rắc rối trong nhiều thập kỷ; họ đã bị cầm tù, tra tấn, nhúng vào axit, bị giết và hồi sinh. Nhưng họ chưa bao giờ bị chinh phục hoàn toàn như những kẻ phản anh hùng đã làm với họ”.

Bí ẩn của tội lỗi

Tất nhiên Joker vượt xa hơn một bộ phim phản anh hùng. Phim được xây dựng xung quanh nhân vật phản diện, và cuộc tìm kiếm bản sắc của nhân vật này. Tuy nhiên, trong vũ trụ DC, Joker nổi tiếng với nhiều lời giải thích trái ngược nhau về nguồn gốc của nhân vật phản diện.

Theo tôi, sự mơ hồ đằng sau nguồn gốc và động lực tối thượng của Joker đại diện cho tính bất hợp lý và tự hủy diệt của tội lỗi. Thật vậy, Kinh Thánh nói về bí ẩn của cái ác chính xác như vậy (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2: 7).

Đối với Cơ Đốc nhân, cái ác không phải là thứ có thể giải thích một cách đơn giản, mà là một câu hỏi lặp đi lặp lại với mệnh lệnh liên tục chống lại tội lỗi: “Chúa ơi, còn bao lâu nữa?”. Và như nhân vật Joker, chúng ta càng thấy cái ác, sự phi lý và sự tự hoại của nó. Vì ma quỉ biết thì giờ mình còn chẳng bao nhiêu, nên giận hoảng mà đến cùng các ngươi (Khải huyền 12:12).

Trực giác sâu sắc nhất trong chúng ta: tội lỗi sẽ phải trả giá

Chúng ta sống trong một vũ trụ vừa được chiếu sáng bởi ân điển, vừa rơi vào nỗi kinh hoàng, cả hai đều rên rỉ dưới triều đại của cái chết và ngạc nhiên trước sự hiện diện của ân điển. Chúng ta thấy, như Flannery O’Connor đã nói về công việc của ông: ân điển xuất hiện chủ yếu bởi tội lỗi.

Trở thành nhân vật phản diện do mất hy vọng

Một câu chuyện tràn đầy hy vọng mà không có trở ngại sẽ vô cùng nhàm chán. Nhưng nhân vật phản diện mà không có tia hy vọng nào thì cũng nhàm chán y như vậy, thậm chí còn hơn thế. 

Verano lưu ý rằng, tất nhiên Bruce Wayne thực sự đã có một ngày tồi tệ, khi chứng kiến cha mẹ mình bị giết, nhưng sự khác biệt giữa anh hùng và kẻ phản diện không phải là nỗi đau; cả hai đều phải trải qua điều đó.

Sự khác biệt chính là cách họ đối diện với nỗi đau ấy.

Thanh âm của đạo đức vô cùng quan trọng

Niềm an ủi lớn nhất tiếp thêm sức mạnh để Batman đối mặt với Joker là Alfred Pennyworth, quản gia của gia đình Wayne, ông là người đạo đức, trắc ẩn và là một hình mẫu mạnh mẽ trong những năm tháng hậu chấn thương thời thơ ấu của Bruce. Lòng tốt của ông đã xây dựng cho Batman một nền tảng vững chắc, để từ đó phản ứng đúng đắn với nỗi đau, với cái chết của cha mẹ anh ấy, thay vì trở nên một kẻ xấu tràn ngập hận thù.

Ngược lại, Joker không có bất kỳ ai hỗ trợ hay yêu thương, nên sau chuỗi sự kiện đau thương của mình, hắn đã tái sinh thành kẻ tiên phong cho hỗn loạn, khủng bố và nỗi sợ hãi, gây ra tầm nhìn sai lệch về thế giới cho cả một tầng lớp, một thế hệ.

Những gì Joker đang thiếu

Điều quan trọng là nỗi tổn thương phải được nhìn nhận một cách trung thực, tỉnh táo và khách quan; điều quan trọng cũng là sự hiện diện của đạo đức, lòng trắc ẩn, và ân điển. Đó là điều mà những bộ phim như Joker không truyền tải. 

Trong thời khắc tối tăm nhất, chúng ta muốn những câu chuyện trung thực. Nhưng chúng ta cũng mong mỏi được nhìn thấy tín hiệu của “Batman” trong đêm tối ấy, để biết rằng ở đâu đó bên kia tín hiệu ấy, vẫn còn ánh sáng của hy vọng.

Bài: Russell Moore; dịch: Jennie

(nguồn: crosswalk.com)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này