Tư vấn sức khỏe sinh sản của phụ nữ vùng cao

Việt Nam
07:38 28/05/2020

Oneway.vn - Từ bao đời nay, sức khỏe sinh sản là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến đời sống người phụ nữ. Và vì thế, việc chăm sóc sức khỏe sinh sản là điều cần thiết phải làm.

Hiện nay, với đà phát triển của xã hội, người Việt đã được trang bị những kiến thức cần thiết về sức khỏe sinh sản. Những vấn đề liên quan đến sức khỏe sản phụ đã được phổ biến khá rộng rãi tại nhiều địa phương.

Người nữ đã biết cách chăm sóc sức khỏe hơn nhờ vào các phương tiện truyền thông, và các cơ quan y tế tại địa phương. Tuy vậy, tại những vùng sâu vùng xa, tại các sắc tộc vùng cao, điều này dường như vẫn còn xa lạ, những hiểu biết về sức khỏe sinh sản trong cộng đồng còn nhiều hạn chế.

Có thể do nhiều nguyên nhân như tập tục văn hóa, thiếu thông tin, kiến thức về sức khỏe sinh sản… nên việc chăm sóc sức khỏe sinh sản còn hạn chế. Chính điều đó đã ảnh hưởng không ít đến cuộc sống người phụ nữ tại những nơi này.

Chúng tôi gặp em Giàng thị Dính, 14 tuổi, sống tại Than Chi Hồ, huyện Sìn Hồ, Lai Châu, đã kết hôn vào tháng trước. Chị gái Dính, em Thào Thị Trang, chỉ mới 16 tuổi, cũng đã kết hôn vào 02/2020.

Trường hợp một thiêu niên 14 tuổi đã kết hôn, bước sang 15 tuổi có thể đã làm mẹ đã và đang diễn ra khá phổ biến trong cộng đồng các dân tộc vùng cao. Thậm chí ngày nay vẫn còn nhiều phụ nữ mang thai, sinh con tại nhà mà không đến bệnh viện hoặc trạm y tế. Đôi khi có những triệu chứng bệnh lý, nhưng người bệnh chưa được đến bệnh viện để điều trị, hoặc không biết cách cải thiện tình trạng sức khỏe…

So với miền xuôi, nơi tình trạng kết hôn quá trễ, thì vùng cao diễn tiến ngược lại - quá sớm. Theo y học, cả hai trường hợp đều không tốt cho sức khỏe sinh sản.


Người dân cần nhận thức tốt để biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe người nữ. Với tâm tình vì sức khỏe cộng đồng, đặc biệt về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ vùng cao lẫn miền xuôi, chương trình Tư vấn sức khỏe từ xa trên Oneway luôn sẵn sàng phục vụ người dân qua các tư vấn chuyên khoa: Xương khớp, tim mạch, tiêu hóa, hô hấp, nha khoa, sản khoa…

Bệnh nhân sẽ trò chuyện trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa - là những Cơ Đốc nhân - để được tư vấn sức khỏe miễn phí.

Để kết nối với Bộ phận tiếp nhận tư vấn, xin liên hệ Cô Châu thông qua số điện thoại: 0901 370 973; hoặc email: [email protected]

Châu Liêu

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này