Lễ Thương khó kỷ niệm việc Chúa Giê-xu bị đóng đinh trên thập tự giá để chết thay cho tội lỗi của con người, thường được tổ chức vào tối thứ Năm hoặc thứ Sáu liền trước Chúa nhật Phục sinh. Ngày Chúa chịu thương khó, ngày đau thương ấy có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta, liệu chúng ta chỉ xem đây là một ngày lễ của Cơ Đốc giáo mà mỗi năm mình phải tham dự một lần, hay chúng ta thực sự kinh nghiệm được giá trị của nó?

“Khắp đất đều tối tăm từ khoảng giữa trưa cho đến ba giờ chiều. Mặt trời trở nên tối; bức màn trong đền thờ bị xé làm đôi” (Lu-ca 23:44-45).

Chúng ta đã nhiều lần nghe bài Thánh ca "Chúa mang thập hình", trong đó có đoạn "Ôi Chúa chí tôn vì sao hạ mình, đau khổ không nao nhục nhã xem khinh, thập giá xưa kia vui dâng mạng vàng".

Tôi nghĩ rằng đó là một câu hỏi mà mỗi người nên đặt ra. Tại sao một Đấng chí tôn, Chúa của muôn chúa, Vua trên muôn vua, là để cho người ta sỉ nhục, vả vào mặt, đánh đập và cuối cùng là đóng đinh trên cây thập tự?

Tại sao Ngài lại chọn rời bỏ thiên đàng vinh hiển để đến thế gian này và chết thay cho những con người tội lỗi như chúng ta? Chúng ta không thể hiểu được điều mầu nhiệm này. Nhưng thực tế không thể nào bàn cãi đó là Chúa Giê-xu đã chọn từ bỏ ngai vinh hiển, mang lấy hình con người vì cớ bạn và tôi.

Trong tuần lễ Thương khó - Phục sinh, thường thì vào tối thứ Năm hoặc thứ Sáu, hàng tỷ người trên thế giới cùng tham dự những buổi nhóm lại tại nhà thờ để kỷ niệm sự kiện Chúa Giê-xu chịu thương khó. Và sau đó sẽ là một ngày ăn mừng vào Chúa nhật mà chúng ta gọi là Lễ Phục sinh.

Chúng ta vui mừng vì Chúa Giê-xu đã sống lại từ cõi chết và hiện ngồi bên phải Đức Chúa Trời trên Thiên đàng, một vị trí vinh quang và quyền lực để cầu thay cho chúng ta. Và vì cớ sự chết và sống lại của Ngài, một ngày nào đó tất cả những ai tiếp nhận Ngài cũng sẽ được sống đời đời trên Thiên đàng với Ngài.

Chúng ta là những người đã có Chúa trong tấm lòng, tham dự Lễ Thương khó để nhắc nhở mình về sự hi sinh lớn lao của Chúa vì chúng ta. Ngoài thái độ đau thương, chúng ta cũng vui mừng vì biết rằng Chúa Giê-xu yêu chúng ta đến nỗi Ngài bằng lòng chịu treo trên thập giá.

Ngày hôm ấy, “khắp đất đều tối tăm từ khoảng giữa trưa cho đến ba giờ chiều. Mặt trời trở nên tối; bức màn trong đền thờ bị xé làm đôi. Đức Chúa Jêsus kêu lớn lên rằng: “Lạy Cha, Con xin giao linh hồn lại trong tay Cha!” Ngài vừa nói xong thì trút hơi thở cuối cùng” (Lu-ca 23:44-46). Nghĩ đến hình ảnh đó, chúng ta có thể hình dung khung cảnh ảm đạm, bi thương mà dường như mọi thiên sứ trên trời đều đang khóc thương khi chứng kiến cảnh con người hành hình Chúa của cõi hoàn vũ.

Nước mắt tôi tuôn rơi mỗi khi nghĩ về sự kiện ấy. Tôi biết ơn Chúa vô cùng vì khi bị treo trên thập giá, Chúa đã chuộc mọi tội lỗi của tôi và ban cho tôi sự sống đời đời. Tôi biết rằng những giọt nước mắt của mình là phương cách bày tỏ tấm lòng tôi đối với Chúa, tấm lòng của một người được cứu chuộc.

“Vì sứ điệp của thập tự giá đối với những người hư mất là điên rồ; nhưng với chúng ta, những người được cứu chuộc, thì đó là quyền năng của Đức Chúa Trời” (1 Cô-rinh-tô 1:18)

Giờ đây, mỗi khi từ cửa sổ nhìn ra ngoài bầu trời trong những ngày mây đen xám xịt, sấm chớp liên hoàn, tôi nghĩ đến ngày mà Cứu Chúa tôi bị đóng đinh trên thập giá, ngày mà muôn vàn thiên sứ trên trời khóc thương.

Dù vậy, tôi biết rằng vì cớ ngày đau thương mà tất cả những người tin theo Chúa Giê-xu sẽ có ngày vui mừng, là ngày mà chúng ta sẽ chứng kiến và hoà thanh cùng muôn vàn thiên sứ trên trời chúc tán Chúa:

“Tôi nhìn xem, và nghe tiếng của nhiều thiên sứ chung quanh ngai, các sinh vật và các trưởng lão. Có muôn muôn, nghìn nghìn thiên sứ đồng hát lớn tiếng rằng: “Chiên Con đã bị giết xứng đáng được uy quyền, giàu có, khôn ngoan, uy lực, tôn trọng, vinh quang và ca ngợi!” (Khải Huyền 5:11)

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa Giê-xu vì Ngài bằng lòng đến thế gian này, mang lấy hình ảnh con người, chết cách đau thương trên thập tự giá để cứu chuộc tội lỗi con. Xin giúp con sống mỗi ngày trong sự biết ơn Ngài, truyền rao danh Chúa và ước ao đến ngày được sống đời đời với Ngài trên thiên đàng. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, Chúa Giê-xu đã chết cách đau thương trên thập tự giá vì cớ tội lỗi của bạn, vậy bạn sẽ đáp ứng trước tình yêu và sự hi sinh của Ngài như thế nào? Hôm nay hãy dành thời gian tham gia nhóm lại với những tín hữu khác và cùng nhau suy gẫm về tình yêu lớn lao mà Chúa dành cho bạn.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này