Để có thể lái xe một cách thuần thục, bạn phải học, nắm vững cả lý thuyết cũng như trải qua những giờ thực hành, không chỉ trên sân bãi mà còn trên những con đường có xe qua lại. Có lúc giáo viên sẽ phải đạp thắng, giữ tay lái khi bạn mất kiểm soát. Nhưng hầu hết thời gian còn lại, họ sẽ để bạn tự giải quyết. Qua kinh nghiệm của việc tập lái xe này, chương trình hôm nay muốn chia sẻ đến bạn những bài học thuộc linh trong hành trình theo Chúa.

Thưa anh em của tôi, hãy xem sự thử thách trăm chiều xảy đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sinh ra kiên nhẫn. Nhưng sự kiên nhẫn phải phát huy hết hiệu lực của nó, để chính anh em được trưởng thành, hoàn hảo, không thiếu sót điều gì.” (Gia-cơ 1:2-4)

Tôi rất ngưỡng mộ những giáo viên dạy lái xe. Tại sao ư? Vì chính tôi đã dạy lái xe cho cả con trai và con gái mình, mà để tôi cho bạn biết, đó là một cuộc phiêu lưu thực sự đối với tôi về sự kiên nhẫn, về việc kiềm chế cơn giận. Những người mới học lái thường hay thắng gấp và khởi động khá nhanh, đậu xe trên vạch, hay thay đổi làn đường, cứ đánh lái sang một bên rồi sửa sai, rồi tiếp tục sửa sai của lần sai trước đó. Đến một lúc nhất định, tôi phải cho chúng lái thực tế trên đường chứ không chỉ bãi tập.

Bạn có thể hình dung được cảnh tượng ấy phải không? Tôi liên tục với tay của mình ra để điều chỉnh bánh lái cũng như thường xuyên hét lên “giữ chặt tay lái". Cảm ơn Chúa vì Ngài vẫn thương xót và cho chúng tôi còn sống sau mỗi buổi tập như vậy. Nhưng khi ở trên xe, tôi bắt đầu hiểu rằng đối với tôi, bài học lớn nhất là việc nhận biết khi nào mình cần phải nói hoặc khi nào mình cần ngồi im và không làm gì. Cách duy nhất để các con của tôi có thể lái được là khi chúng tự lái mà không có sự can thiệp của tôi. Tất nhiên đôi khi chúng sẽ phạm sai lầm và việc giữ vững tay lái không hề đơn giản tí nào nhưng chẳng phải mục tiêu của tôi là giúp các con mình học và thực hành hay sao. Sự hiểu biết đó giúp tôi thấy những gì mà Chúa đang hành động trên đời sống chúng ta, cũng như những lúc Ngài im lặng, chỉ ngồi quan sát và không làm gì.

Một điều mà tôi có thể chắc chắn là cũng như tôi luôn ngồi bên cạnh con của mình trong suốt quá trình tập lái, thì Chúa cũng luôn ở cùng chúng ta. Trong khi ban Đại Mạng lệnh ở Ma-thi-ơ 28:20, Chúa Giê-xu đã kết luận bằng một lời hứa,

“Và nầy, Ta luôn ở với các con cho đến tận thế”

Hê-bơ-rơ 13:5b-6 lặp lại lẽ thật này “

“chính Đức Chúa Trời có phán: “Ta sẽ chẳng lìa con, chẳng bỏ con đâu.” Như vậy, chúng ta có thể nói cách mạnh dạn: “Chúa giúp đỡ tôi, tôi sẽ không sợ. Người đời làm gì tôi được?”

Cha Thiên thượng luôn ở cùng chúng ta và sẽ xuất hiện giúp đỡ khi chúng ta cần. Tuy nhiên, tôi tin rằng sẽ có những thời điểm Ngài chỉ ngồi đó, không làm gì cũng không nói gì. Vì nếu không như vậy thì làm sao chúng ta có thể học, làm sao chúng ta có thể lớn lên? Đó là lý do vì sao Gia-cơ 1:2-4 chép:

“Thưa anh em của tôi, hãy xem sự thử thách trăm chiều xảy đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sinh ra kiên nhẫn. Nhưng sự kiên nhẫn phải phát huy hết hiệu lực của nó, để chính anh em được trưởng thành, hoàn hảo, không thiếu sót điều gì.”

Khi chúng ta không có tiền để thanh toán các hóa đơn đến hạn. Khi chúng ta chán ghét công việc hiện tại và không tìm được công việc tốt hơn. Khi mối liên hệ của chúng ta với những người thân trong gia đình giống như đang ở trong cuộc chiến. Khi sự bắt bớ đức tin đang lan tràn. Khi ma quỷ đang tìm cách tấn công dồn dập không để chúng ta nghỉ ngơi. Khi cuộc đời chúng ta chao đảo vượt ngoài tầm kiểm soát. Nếu không hiểu biết, chúng ta sẽ nói rằng Chúa đã bỏ mặc tôi. Nhưng hãy hiểu rõ về lời hứa của Chúa. Ngài không bao giờ thất hứa. Ngài chỉ đơn giản là ngồi đó quan sát, không làm gì, không nói gì để qua đó chúng ta có thể học, có thể tăng trưởng.

Đức tin của chúng ta cũng giống như việc tập lái xe trên đường. Nếu mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát thì khi đó Chúa sẽ với lấy tay lái để giữ cho chúng ta an toàn. Nhưng khi mọi thứ ổn định trở lại, hãy tìm kiếm niềm vui vì bạn được có cơ hội trắc nghiệm chính mình, và như Gia-cơ nói, “để chính anh em được trưởng thành, hoàn hảo, không thiếu sót điều gì.”

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài không bao giờ lìa bỏ con và Ngài biết điều gì là tốt nhất cho con. Khi những thử thách vượt quá sức con, xin Chúa can thiệp và bảo vệ. Khi con đương đầu với những vấn đề của cuộc sống thường ngày, xin thêm sức cho con để có thể vượt qua bài kiểm tra trên mỗi chặng đường của hành trình theo Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Quý thính giả thân mến, bạn đang trong bài kiểm tra nào? Kiểm tra về sự chín chắn trong các mối quan hệ, kiểm tra về việc quản lý tài chính của gia đình, về sức khỏe của bản thân? Hãy biết rằng Chúa đang đồng hành cùng bạn và muốn bạn trưởng thành hơn, hoàn hảo hơn trong những lĩnh vực ấy. Vì vậy, thay vì lằm bằm, than vãn, hãy cứ bình tĩnh, tự tin và tiếp tục hoàn thành bài kiểm tra của mình.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

1 bình luận
oneway avatarKate Tran
Amen. Trên đoạn đường tập lái, vẫn có thể xuất hiện những chướng ngại vật, mà người tập lái luôn phải tập trung cao độ, chính mình phải phản ứng kịp thời, đối phó với sự việc đúng lúc, chính xác....trước khi được Giáo Viên tập lái can thiệp và xử lí. Con đường phía trước còn chướng ngại vẫn có thể xảy ra cho đến khi kết thúc, sự tập trung, tin quyết không dao động, vẫn luôn sẵn sàng để đối phó trong mọi nghịch cảnh cùng niềm tin vững chắc vì đã có sự lưu tâm & điều phối, chỉ đạo của người dẫn đường, hỗ trợ & cứu giúp chúng ta, đó chính là Chúa Jesus- Ngài luôn ở cùng với chúng ta dù trong thuận cảnh hay nghịch cảnh. Cảm tạ ơn Chúa.
Trả lời -
09/06/2020