Trước sự ra đi của những người thân yêu, ai trong chúng ta cũng đau đớn, buồn rầu. Nhưng trong Chúa, chúng ta có niềm hy vọng, không phải niềm hy vọng tự nhiên có thể tan biến, nhưng là niềm hy vọng thuộc linh, là sự tin quyết về những điều chắc chắn sẽ xảy ra, rằng chúng ta sẽ gặp lại họ trong ngày Chúa trở lại.

“Thưa anh em, chúng tôi không muốn anh em không biết về những người đã ngủ, để anh em không đau buồn như người khác không có hy vọng. Vì nếu chúng ta tin Đức Chúa Jêsus đã chết và sống lại, thì cũng vậy, Đức Chúa Trời sẽ đem những người ngủ trong Đức Chúa Jêsus đến với Ngài.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:13-14)

Bà tôi hưởng thọ 91 tuổi khi qua đời. Trong những ngày sau khi bà mất, tôi đã suy gẫm phần Kinh Thánh này. Khi Kinh Thánh nói về một người ngủ, đó là nói đến một người đã chết về thể xác. Nếu Kinh Thánh sử dụng từ chết, thì nó thường đề cập đến cái chết thuộc linh hoặc tình trạng bị phân rẽ khỏi Đức Chúa Trời. Và theo nghĩa này, một người có thể sống và khá khỏe mạnh về mặt thể chất, nhưng đã chết - có nghĩa là họ bị phân rẽ khỏi Chúa.

Sứ đồ Phao-lô nói ông không muốn chúng ta không biết gì. Không biết đơn giản là thiếu kiến ​​thức. Phao-lô đang nói rằng ông không muốn chúng ta thiếu kiến thức, hay là thiếu sự hiểu biết liên quan đến những người đã ngủ, tức là những người qua đời, giống như những người không có hy vọng.

Cảm ơn Chúa vì bà của tôi là một tín hữu. Vài đêm trước khi bà mất, tôi hỏi bà liệu rằng bà có từng nghĩ khi lớn lên, tôi sẽ là một Mục sư hay không. Dù bà không thể nói nhưng cả hai chúng tôi đều mỉm cười.

Bà tôi là góa phụ trong suốt 37 năm, tương đương với số tuổi của tôi. Ông tôi mất 2 tuần trước khi tôi được sinh ra. Bà vẫn kiên định và mạnh mẽ. Ngoài chồng, bà cũng đã chứng kiến sự ra đi của một người con gái, hai người con trai sơ sinh cũng như anh chị em của mình. Nhưng như Phao-lô đã viết, chúng ta không phải “đau buồn như người khác không có hy vọng”. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta có hy vọng. Tất nhiên, nỗi đau khi chia lìa với người thân yêu là rất lớn, nhưng thật lòng mà nói, tôi không thể tưởng tượng được nỗi đau của sự chia ly nếu tôi không có Thánh Linh của Đức Chúa Trời hằng sống ở bên trong tôi.

“Khi cầu nguyện cho anh em, chúng tôi luôn cảm tạ Đức Chúa Trời, Cha của Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ… bởi niềm hi vọng đã dành sẵn cho anh em ở trên trời, điều mà trước kia anh em đã nghe trong lời chân lý, là Tin Lành đã đến với anh em.”
(Cô-lô-se 1: 3, 5)

Có một sự khác biệt giữa hy vọng tự nhiên và hy vọng thuộc linh. Với hy vọng tự nhiên, chúng ta có thể thất vọng. Nhưng trong hy vọng thuộc linh, chúng ta có thể có sự tự tin. Và đó thực sự là ý nghĩa của từ “hy vọng”. Đó là sự mong đợi với lòng tin cậy về những điều sẽ đến. Đó là lý do tại sao Kinh Thánh nói,

"Đức tin là sự xác quyết về những điều mình đang hi vọng, là bằng chứng của những điều mình chẳng xem thấy." (Hê-bơ-rơ 11:1)

Và theo gương của tổ phụ đức tin của chúng ta là Áp-ra-ham, chúng ta phải tin vào niềm hy vọng thuộc linh, trái với hy vọng tự nhiên, “hy vọng dù không còn lý do để hy vọng” (Rô-ma 4:18).

Nhưng hãy nhớ rằng, hy vọng thuộc linh không khiến cho chúng ta ngừng rơi nước mắt hay thương xót trước sự mất mát. Chúng ta chỉ có được sự an ủi vì biết rằng những người thân yêu tin kính của chúng ta, những người đã ngủ, giờ đây họ ở với Chúa Giê-xu và chúng ta sẽ gặp lại họ vào một ngày nào đó.

Trong Tê-sa-lô-ni-ca, Phao-lô tiếp tục nhắc chúng ta rằng:

"... chúng ta hoặc thức hoặc ngủ đều được sống với Ngài." (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:10)

Vì vậy, chúng ta không cần phải tự hỏi những người thân yêu của chúng ta đang ở đâu - họ ở với Chúa Giê-xu, Chúa chúng ta!

Có thể tin tốt nhất trong tất cả, đó là họ chỉ đi trước chúng ta vài phút. Bởi vì, chúng ta thấy điều này trong Kinh Thánh:

"Thưa anh em yêu dấu, đừng quên rằng, trước mặt Chúa một ngày như nghìn năm, nghìn năm như một ngày." (2 Phi-e-rơ 3: 8)

Thật khó khăn để tâm trí của chúng ta hiểu được ý nghĩa của cõi đời đời, nhưng chắc chắn nó không thể nào so sánh được với những giây, phút và giờ của chúng ta. Vì vậy, ngay cả khi tôi sống thêm 100 năm nữa và Chúa Giê-xu trở lại, thì bà tôi chỉ ở với Chúa có vài giờ thôi trước khi tôi gặp lại bà.

Vậy thì, khi bạn nhớ những người thân yêu đã qua đời, hãy giữ vững niềm hy vọng thuộc linh. Và hơn thế nữa - hãy chia sẻ đức tin của bạn để những người khác cũng có được niềm hy vọng này, vì tất cả chúng ta đều trông chờ "niềm hy vọng phước hạnh và sự xuất hiện vinh quang của Đức Chúa Trời vĩ đại, cũng là Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ" (Tít 2:13).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, trước sự ra đi của những người thân yêu, chúng con cảm thấy đau đớn, tiếc thương. Nhưng trong Ngài, chúng con có niềm hy vọng, không phải là hy vọng tự nhiên theo đời này, nhưng là niềm hy vọng thuộc linh, rằng chúng con sẽ cùng họ sống đời đời trong nước Ngài. Xin giúp chúng con luôn vững vàng, trông đợi sự xuất hiện vinh quang của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

Bạn thân mến, trong khi chúng ta được an ủi vì biết rằng mình sẽ gặp lại những người thân yêu, những người có đức tin, trong nước đời đời, nhưng còn những người thân của chúng ta không tin Chúa thì sao? Hãy xin Chúa ban cho bạn sự dạn dĩ để làm chứng về Ngài cho những người thân yêu của mình, để ai nấy đều cũng được cứu và đều được gặp lại nhau trong ngày Chúa trở lại.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này