Chắc chắn trong cuộc sống, chúng ta sẽ phải có lúc đối mặt với một hoàn cảnh nguy khốn, thậm chí là bi thương. Thay vì đánh mất niềm tin, chấp nhận bỏ cuộc và sống trong sự cay đắng, hãy chạy đến với Chúa, bạn sẽ nhận được sức lực cần thiết để biến nguy thành an, biến thử thách thành cơ hội và giành lấy chiến thắng.

Hôm nay, ngày 13/04/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Wally Odum qua chủ đề VƯỢT QUA NGUY KHỐN

“Đa-vít lâm vào tình cảnh rất nguy khốn vì người ta định ném đá ông, bởi tâm hồn mọi người đều cay đắng khi nghĩ đến các con trai và con gái mình. Nhưng Đa-vít lấy lại được nghị lực nhờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình.” (I Sa-mu-ên 30:6)

Khi Đa-vít và các thuộc hạ của mình quay trở về quê nhà ở thành Xiếc-lát thì phát hiện ra nơi này đã bị đột kích và cướp giết. Vợ con của họ đã bị bắt, tài sản bị lấy đi, nhà cửa bị phóng hỏa. Phải nói hoàn cảnh của Đa-vít lúc này vô cùng éo le. Ngay cả những thuộc hạ trung thành cũng quay sang chống đối và còn định ném đá ông. Tất cả họ đều chìm ngập trong sự đau buồn, thất vọng và cay đắng.

Đôi khi cuộc sống mang đến cho chúng ta những khó khăn mà chúng ta không thể hiểu hay giải thích được. Thật đáng lo sợ khi đối mặt với những tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

Có một câu chuyện ngụ ngôn kể về con chó già bị rơi xuống cái giếng khô. Sau khi người nông dân nhận biết tình hình, ông đã đi đến quyết định rằng cả con chó lẫn cái giếng đều không đáng để cứu. Vì vậy, ông lên kế hoạch chôn con chó già đó dưới giếng. Khi người nông dân bắt đầu xúc đất quăng xuống giếng, ban đầu con chó già đã rất hoảng loạn. Nhưng khi người nông dân tiếp tục xúc đất và bụi bẩn rơi vào lưng, một ý nghĩ đã nảy ra trong đầu nó. Nó nhận ra rằng mỗi khi một đống đất đổ vào lưng mình, sau khi rũ bỏ mớ đất đó thì nó có thể giẫm lên phía trên. Vậy là nó đã cố gắng bước lên trên từng đống đất. “Lắc nó xuống và bước lên, rũ bỏ nó và bước lên!” Nó cứ nhắc đi nhắc lại điều đó trong đầu để làm động lực. Cuối cùng, người nông dân đã lấp đầy giếng và con chó bước ra khỏi giếng trên một nền đất vững chắc.

Đó nên là chìa khóa cho chúng ta khi đối diện với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào. Vấn đề không phải là những gì đang xảy ra mà là cách chúng ta phản ứng với nó. Điều tưởng chừng như là thứ sẽ chôn vùi con chó, trên thực tế lại giúp nó thoát ra khỏi hoàn cảnh bi đát của mình.

Hoàn cảnh của Đa-vít khi đó vô cùng bi thảm. Vừa bị mất gia đình, giờ đây ông cũng mất luôn sự ủng hộ của những thuộc hạ. Nhưng Đa-vít cũng đã cho chúng ta thấy cách xử lý khôn ngoan để vượt qua hoàn cảnh nguy khốn. Kinh Thánh chép, “Đa-vít lấy lại được nghị lực nhờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình”.
Câu chuyện kết thúc với việc Đa-vít cùng các thuộc hạ đuổi theo những tên cướp, “thu hồi tất cả những gì người A-ma-léc đã cướp được, và cũng giải cứu hai vợ mình nữa. Ông đem về tất cả, không thiếu một ai, hoặc nhỏ hay lớn, hoặc gái hay trai, hoặc một chiến lợi phẩm nào mà dân A-ma-léc đã cướp đi.” (I Sa-mu-ên 30:18-19)

Khi chúng ta lấy lại nghị lực nhờ sức Chúa ban, chúng ta có thể thoát ra khỏi tình thế nguy khốn của mình và giành lấy chiến thắng.

Về sau, khi suy ngẫm về cánh tay toàn năng của Đức Chúa Trời trên hoàn cảnh của mình, Đa-vít đã viết một bài Thi Thiên để bày tỏ lòng tin cậy của mình vào Chúa:

“Tôi sẽ kêu cầu Đức Giê-hô-va, Đấng đáng được ngợi ca; và tôi sẽ được giải cứu khỏi các kẻ thù” (2 Sa-mu-ên 22:4)

Dù có bị kẻ thù tấn công ra sao, Đa-vít đã học được rằng chìa khóa để giành được chiến thắng chính là chạy đến với Chúa. Đó cũng là chìa khóa của chúng ta.

Đức Chúa Trời không muốn chúng ta bị hoàn cảnh lèo lái. Ngài là niềm hy vọng và là Đấng giải cứu của chúng ta. Khi những áp lực của cuộc sống tấn công, chúng ta có thể tìm thấy sức lực trong Chúa. Ngài là sức thiêng cho ta dựa nương. Chúng ta có thể tin cậy Ngài khi đối diện với những bất ổn của cuộc sống bởi vì Ngài luôn quan tâm đến chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Ngài là sức thiêng cho con dựa nương. Trong Ngài, con sẽ nhận được nghị lực để chiến đấu trước những hoàn cảnh khó nguy của cuộc sống và giành lấy chiến thắng. Nguyện cuộc đời con sẽ tỏ ra những ơn lành của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. Amen.

Quý thính giả thân mến, chạy đến với Chúa là chìa khóa giúp bạn có thể chiến đấu chống lại những khó khăn, áp lực của cuộc sống. Dù bạn đang đối diện với một căn bệnh nan y, khó khăn tài chính, tình trạng thất nghiệp, sự đổ vỡ hay bất cứ điều gì đi nữa, điều bạn cần làm là chạy đến với Chúa và xin Ngài ban sức lực cho bạn để đương đầu với nó.

Thật tuyệt khi mỗi ngày chúng ta đều được kết nối với Chúa và với nhau. Oneway cũng rất vui vì nhận được những phản hồi hết sức chân thành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày, ví dụ như "Chân thành cảm ơn anh chị biên tập và ekip đã làm nên chương trình đặc biệt ý nghĩa này. Chương trình này đã giúp tôi và những người đang được phục hồi thêm niềm tin yêu vào Chúa mỗi ngày!" Hay "Mỗi sáng dậy nghe lời Chúa tôi thấy lòng bình an, và luôn có sự tươi mới" Hoặc "Cảm ơn chương trình rất nhiều. Nhờ chương trình, con đã lấy lại được năng lượng sống". Đây thật sự là những lời khích lệ rất lớn dành cho chúng tôi, những người làm chương trình. Tạ ơn Chúa!

Oneway mong ước sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ và đồng hành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày. Quý vị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về niềm tin hoặc dự phần trong sự dâng hiến bằng cách để lại bình luận trên Youtube, Facebook hoặc nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại 0898189819.

Xin chân thành cảm ơn!

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này