Tình yêu thương là chủ đề được đề cập rất nhiều trong Kinh Thánh. Chính Chúa Jêsus đã bày tỏ tình yêu thương của Ngài qua việc hy sinh để cứu chuộc nhân loại, để ban cho mọi người sự tha thứ. Còn chúng ta đang bày tỏ tình yêu thương của mình với Chúa và với người như thế nào, nhất là những người làm tổn thương chúng ta?

Hôm nay, ngày 13/09/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Linda Vulcano qua chủ đề YÊU THƯƠNG LÀ THA THỨ.

“Hãy cư xử với nhau cách nhân từ và dịu dàng, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.” (Ê-phê-sô 4:32)

Vài năm trước đây, một người bạn kể tôi nghe về một cảnh trong phim nói về một nhân vật bị đứt tay hết lần này đến lần khác nhưng vẫn cứ nói rằng: “Chỉ là vết thương ngoài da thôi mà! Không sao cả”. Mặc dù tôi không xem phim này nhưng tôi thường hay nhớ đến cảnh phim đó. Cảnh phim đó khiến tôi liên tưởng đến một vấn đề trong lòng tôi, đó là việc tôi chưa tha thứ cho người khác.

Là người tin Chúa và yêu mến Lời Chúa, tôi biết những hiểm hoạ của việc không tha thứ. Điển hình là câu chuyện về người đầy tớ được chủ nợ tha nợ một khoản tiền lớn nhưng lại không chịu tha cho người mắc nợ mình một khoản tiền nhỏ được chép trong Ma-thi-ơ 18:21-35. Vì không chịu tha thứ cho người khác nên người đó bị hình phạt nặng nề.

Lời Chúa nhắc nhở tôi cần phải tha thứ cho người làm tổn thương mình. Nhưng điều khiến tôi không thể tha thứ đó là tôi không bao giờ thừa nhận mình bị tổn thương.

Cũng giống như nhân vật trong bộ phim bạn tôi kể, tôi thường phủ nhận sự thật rằng: “Chỉ là vết thương ngoài da thôi mà … chẳng gì đáng lo ngại cả”. Do đó tôi thường nuôi dưỡng lòng cay đắng tận sâu trong tấm lòng của mình vì tôi không bao giờ sẵn sàng thừa nhận mình bị tổn thương.

Tôi nhận ra vấn đề rằng khi tôi mở lòng yêu thương người khác thì tôi phải chấp nhận họ có thể làm tổn thương tôi. Con người chúng ta vốn dĩ là người rất mong manh và dễ dàng bị tổn thương. Thực tế là tôi rất dễ bị tổn thương khi bị người khác chỉ trích và từ chối.

Trong thâm tâm, tôi chỉ muốn mình không bị tổn thương. Nhưng thực tế là tôi luôn bị tổn thương. Hiển nhiên là khi yêu thì ai cũng đều có nguy cơ bị tổn thương. Nhưng có một tình yêu vĩ đại hơn tất cả mọi tình yêu trong thế gian. Chúa Jesus yêu nhân loại đến nỗi Ngài chịu chết thay cho chúng ta trên cây thập tự.

Do đó, Chúa muốn chúng ta yêu thương người làm tổn thương chúng ta. Đó là cách tuyệt vời nhất để bảo vệ chúng ta khỏi sự tổn thương. Vì khi sống trong một thế giới sa ngã này thì chúng ta luôn luôn đối diện với sự tổn thương.

Mỗi khi nhóm lại, chúng ta thường được nhắc nhở phải ăn năn tội lỗi mà mình đã phạm trong suy nghĩ, lời nói, việc làm. Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi cũng phải xưng nhận một sự thật khó hơn - đó là tôi đã bị người khác phạm lỗi và làm tổn thương.

Tôi cảm thấy hổ thẹn vì tôi thường hay giận người khác và không tha thứ cho họ vì không muốn thừa nhận mình bị tổn thương. Cảm ơn Chúa vì tôi được nhắc nhở bởi lời Chúa trong Ê-phê-sô 4:26-27 để không giữ sự cay đắng, giận dữ trong lòng, và không bị mắc mưu của ma quỷ: “Khi anh em nóng giận thì đừng phạm tội; đừng căm giận cho đến lúc mặt trời lặn, đừng tạo một cơ hội nào cho ma quỷ.”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con nhận biết mình là người yếu đuối và bất toàn. Con không chỉ phạm tội trong tư tưởng, lời nói, việc làm của mình, mà còn phạm tội khi không tha thứ cho người khác. Nguyện xin tình yêu của Chúa phục hồi và chữa lành mọi thương tổn của con. Nguyện xin Chúa giúp con học cách tha thứ những người làm tổn thương đến mình để bản thân con cũng kinh nghiệm sự tha thứ trọn vẹn từ nơi Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, thật không dễ để chúng ta có thể yêu thương người làm tổn thương mình. Nhưng Chúa muốn chúng ta trở nên giống Ngài và dùng tình yêu của Chúa để xoá bỏ mọi sự cay đắng, hận thù. Hãy chủ động nói lời tha thứ cho những ai từng làm tổn thương bạn. Cũng hãy gửi lời xin lỗi đến những người mà bạn làm họ bị tổn thương. Chúng ta yêu vì Chúa yêu chúng ta từ trước.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TẠ ƠN CHÚA MỖI NGÀY CÁM ƠN CHƯƠNG TRÌNH
Trả lời -
13/09/2023