Hôm nay bạn bắt đầu ngày mới với những suy tư hay với niềm vui và nụ cười? Đã bao lâu rồi bạn chưa có những nụ cười thực sự, nụ cười của sự vui mừng trong cuộc sống. Bạn có muốn nhận lãnh niềm vui từ Chúa?
 

“Đừng buồn thảm vì sự vui vẻ về Đức Giê-hô-va là sức mạnh của anh em.”  (Nê-hê-mi 8:10)


Gần đây tôi đã trải qua một số ngày không vui, những ngày mà niềm vui của Chúa không phải là sức mạnh của tôi. Đó là những lần tôi khóc. Tôi thậm chí không thể cười, ít cười hơn nhiều. Hoàn cảnh đã thay đổi và tôi không phải là một con người vui vẻ nữa. Có lẽ bạn cũng đã có những khoảnh khắc như thế này.
Câu Kinh Thánh này không nói về niềm vui của chúng ta nhưng nói sự vui vẻ của Chúa là sức mạnh của chúng ta. Tôi đã tìm kiếm niềm vui của riêng mình và không tìm được.
Tôi đến với Kinh Thánh và xem Kinh Thánh nói gì về niềm vui. Tôi thấy có nhiều câu Kinh Thánh, nhiều câu chuyện nói về niềm vui và tiếng cười. Tôi đọc lại câu chuyện bà Sa-ra đã cười khi nghe Chúa bảo bà sẽ có con ở trong Sáng Thế Ký 18. Tiếng cười này đến từ sự vô tín, một tiếng cười lo lắng. Tôi đã có kiểu cười đó và nó luôn che giấu cảm giác của tôi lúc này. Cảm tạ Chúa vì Ngài không để Sara ở đó mà ban cho bà đứa con như Ngài đã hứa. Chúng ta có thể tưởng tượng niềm vui mà bà có khi lời hứa trở thành sự thật! Chính Chúa đã thực hiện lời hứa. Trong tâm trí tôi, tôi có thể hình dung thấy bà lại cười, nhưng lần này là tiếng cười với niềm vui thực sự.
Không phải lúc nào vua Đa-vít cũng trải nghiệm niềm vui. Sách Thi Thiên đầy ắp tiếng ông khóc và kêu cầu cùng Chúa. Nhưng Đa-vít thấy rằng trong sự hiện diện của Chúa là niềm vui trọn vẹn. Niềm vui không ở nơi chính ông mà ở trong Chúa.
"... Trước mặt Chúa có trọn niềm hoan lạc, Bên phải Chúa có điều vui sướng vô cùng." (Thi thiên 16:11)
Tất cả chúng ta đều có những lúc gặp trục trặc và đột nhiên Chúa ban cho chúng ta năng lực để cười. Tôi bắt đầu nhớ lại những lần trong đời khi tiếng cười đã làm dịu đi khoảnh khắc hỗn loạn. Một lần, trong khi gia đình tôi đang cắm trại ở bãi biển thì một cơn bão bất ngờ ập đến và mưa bắt đầu rơi xuống. Khu cắm trại chúng tôi đã chọn là một nơi sạch sẽ nhưng nó ở vùng thấp. Một số người cắm trại có kinh nghiệm nói với chúng tôi rằng chúng ta nên đào một cái rãnh xung quanh lều mình để nước mưa đừng đi vào. Cái xẻng duy nhất mà chúng tôi có lúc ấy là đồ chơi trẻ em. Thật là một cảnh tượng không biết phải diễn tả làm sao, bốn người lớn đào mương xung quanh lều trong mưa bằng một cái xẻng đồ chơi. Giữa cơn mưa như trút nước, tất cả chúng tôi bắt đầu cười. Chúa đã cho chúng ta khả năng nhìn thấy tình huống một cách hài hước.
“Vì các ngươi sẽ đi ra trong niềm vui, được đưa đường trong sự bình an. Trước mặt các ngươi, núi và đồi sẽ trỗi tiếng ca hát, mọi cây cối ngoài đồng sẽ vỗ tay.” (Ê-sai 55:12)
Kinh Thánh cho biết vui mừng là một bông trái của Thánh Linh. Đó không phải là điều gì đó chúng ta làm, mà là điều chúng ta có thể xin. Đó là món quà của Chúa cho chúng ta. Chắc chắn tôi cần món quà này để có niềm vui của Chúa trong cuộc sống của tôi.
"Nhưng trái của Thánh Linh là: Yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ. Không có luật pháp nào cấm các điều đó." (Ga-la-ti 5: 22-23)
Niềm vui có thể tỏa sáng trong chúng ta nếu chúng ta để cho Chúa vận hành trên đời sống mình. Tôi phải thừa nhận, tôi đã không cho phép niềm vui của Chúa tỏa sáng trong tôi. Tôi quyết tâm có được sự hiện diện của Chúa và phục hồi niềm vui, không phải của tôi, mà là niềm vui của Ngài. Có một sự khác biệt. Tôi muốn Chúa khôi phục niềm vui và cho tôi tiếng cười. Tôi muốn sống như Kinh Thánh nói “vui mừng, bình an".
Phải, trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta sẽ trải qua những khoảnh khắc khó khăn. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng ngay cả Chúa Giê-xu cũng khóc. Và tất nhiên, khóc không phải là tội.
"... Sự khóc lóc đến trọ ban đêm, nhưng buổi sáng liền có sự vui mừng." (Thi thiên 30:5b)
"Đức Chúa Jêsus khóc." (Giăng 11:35)
Sau khi Chúa Giê-xu khóc, Ngài khiến La-xa-rơ từ kẻ chết sống lại. Những người thân yêu của La-xa-rơ hẳn đã trải qua một sự vui mừng tột cùng.
"Phước cho các con là những người hiện đang khóc lóc, vì sẽ được vui cười." (Lu-ca 6:21b)
Cầu nguyện: Lạy Chúa kính yêu, chúng con khao khát được kinh nghiệm sự vui mừng mỗi ngày trong cuộc sống. Xin ban cho chúng con bông trái này, và giúp chúng con luôn thoả vui trong Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.
Bạn thân mến, hãy xin Chúa ban cho mình sự vui mừng của Ngài. Hãy nhớ rằng, ngoài sự hiện diện của Ngài, bạn không thể tìm thấy niềm vui.
Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này