Đứng trước một cánh cửa đóng kín, bạn sẽ làm gì khi bản thân rất yêu thích với những gì ở phía sau cánh cửa đó? Bài học hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy nhạy bén trước sự hướng dẫn của Chúa và đừng để cảm xúc chiến thắng sự khôn ngoan.

Hôm nay, ngày 19/07/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Byron Bohnert qua chủ đề CÁNH CỬA ĐÓNG KÍN

Có một con đường dường như chính đáng cho loài người, nhưng cuối cùng nó thành ra nẻo sự chết” (Châm Ngôn 16:25)

Đó là một buổi chiều Chúa nhật đẹp trời. Sau khi mua bánh mì xong, tôi và cậu bạn quyết định ăn vội ở bãi đậu xe trong khi chờ gặp một người. Xe của chúng tôi đậu đối diện với một thanh chắn ngăn cách chúng tôi khỏi bãi đậu xe trống của một cửa hàng thủ công đã đóng cửa. Trong vòng hai mươi phút khi chúng tôi đang ăn, có ít nhất mười lăm người đã thử đi qua cánh cửa đóng kín của cửa hàng. Hình ảnh lặp đi lặp lại là một chiếc xe chạy vào bãi đậu, người từ trong xe mở cửa, đi thẳng về phía cửa hàng, sau đó phải quay lại và rời đi. Bạn sẽ nghĩ sớm hay muộn cũng có người nhận ra rằng cửa hàng đã đóng cửa. Rõ ràng là họ tập trung hơn vào những gì họ muốn bên trong và kết quả là họ không để ý đến xung quanh. Nếu họ chú ý kỹ hơn thì chắc chắn họ sẽ tiếp tục lái xe đi thẳng chứ không phải mất công như vậy.

Sau khi xem điều này lặp đi lặp lại, trong lòng tôi có một sự nhắc nhở. Có khi nào tôi đã cố gắng đi qua một cánh cửa đóng kín hay không? Liệu tôi có đang cố gắng mở ra những thứ mà tôi nên tránh?

Bản thân tôi đã nhận ra giá trị của việc thận trọng, mở những cánh cửa nên mở và đóng những cánh cửa nên đóng. Nhưng thường thì trong cuộc sống, chúng ta sẽ thử và thất bại rồi cuối cùng mới nhận ra bài học cho cuộc đời mình. Những thử nghiệm như vậy dạy chúng ta phải vâng theo sự khôn ngoan mà Chúa hướng dẫn thay vì cảm xúc của chúng ta. Khi đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc thì chúng ta sẽ lãng phí thời gian quý báu mà lẽ ra có thể dùng vào việc gì đó đáng giá. Hãy luôn nhớ rằng Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất biết đường đến sự khôn ngoan và hãy vâng theo sự hướng dẫn của Ngài.

Tôi nhớ đến một tình huống cụ thể trong chuyện tình cảm cá nhân và muốn dùng sự việc này để minh hoạ cho sự nhắc nhở về cánh cửa đóng kín. Tôi nghĩ rằng trong việc này nếu bản thân giải quyết vấn đề bằng sự khôn ngoan thay vì bằng cảm xúc thì kết quả đã khác.

Là một chàng thanh niên, tôi cảm mến và muốn tiến tới mối liên hệ với một cô gái. Nhưng kết quả là cô ấy chủ động tránh mặt tôi hoàn toàn. Lý do mà tôi đón nhận phản ứng tiêu cực như vậy đều là do lỗi của tôi. Lẽ ra tôi phải chờ đợi sự hướng dẫn của Chúa, xem tín hiệu đèn xanh trước đã, thay vì vội vã chạy theo cảm xúc đơn phương của mình.

Thực ra vấn đề lúc đầu cũng chưa đến nỗi tệ. Nhưng sau đó một người bạn khích lệ cô gái nói chuyện với tôi trực tiếp. Nhưng cả tôi và cô ấy đều không hề sẵn sàng, không có chuẩn bị gì cho một cuộc trò chuyện bình thường. Vậy nên cuộc tương tác dù ngắn ngủi nhưng trở nên vô cùng khó xử. Sau đó, vấn đề lại càng tệ hơn khi tôi nhờ người bạn chuyển cho cô ấy một bức thư. Kết quả nhận lại cho mọi nỗ lực của tôi hoàn toàn phản tác dụng.

Trong hai năm, tôi đau đớn về những gì đã xảy ra. Quyết định khôn ngoan nhất mà tôi đã thực hiện là lùi lại và không ép bản thân chạy theo cảm xúc. Cuối cùng, sự lùi lại của tôi đã được đền đáp bằng một cơ hội Chúa ban để tôi có thể đích thân xin lỗi về hành động của mình. May mắn thay, mọi thứ đã kết thúc theo hướng tích cực. Tôi có thể phục hồi lại tình bạn bình thường.

Qua kinh nghiệm này, tôi học được rằng khi Chúa đóng cánh cửa lại thì mình đừng nên tiến tới hay cố gắng vượt qua. Bởi vì cố gắng mở một cánh cửa đã đóng thì có lẽ sẽ khiến chúng ta không thể nào kinh nghiệm được điều tốt nhất Chúa dành cho mình.

Châm Ngôn 16:25 đã bày tỏ, “Có một con đường dường như chính đáng cho loài người, nhưng cuối cùng nó thành ra nẻo sự chết.”

Điều này hoàn toàn hợp lý chứ không phải là chuyện nhân quả, sống chết gì cả. Bởi vì một khi chúng ta cố gắng thoả mãn những mong muốn của bản thân, chúng ta sẽ dễ dàng bị cuốn vào những thứ tưởng chừng như vô hại, nhưng sau đó lại nhận ra rằng nó khiến chúng ta xao lãng khỏi con đường phước hạnh của Đức Chúa Trời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết nhạy bén để nhận ra và không phí sức mở những cánh cửa đóng kín, thay vào đó sẽ khôn ngoan bước đi theo sự hướng dẫn của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, trong mọi vấn đề của đời sống, hãy nhạy bén nhận ra và đi theo sự hướng dẫn của Chúa thay vì những cảm xúc của bản thân. Bài học hôm nay khích lệ bạn sẵn sàng lùi lại và chọn một cánh cửa khác mà Chúa đã mở ra, thay vì cố công mở một cánh cửa mà Chúa đã đóng lại.

Thật tuyệt khi mỗi ngày chúng ta đều được kết nối với Chúa và với nhau. Oneway cũng rất vui vì nhận được những phản hồi hết sức chân thành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày, ví dụ như "Chân thành cảm ơn anh chị biên tập và ekip đã làm nên chương trình đặc biệt ý nghĩa này. Chương trình này đã giúp tôi và những người đang được phục hồi thêm niềm tin yêu vào Chúa mỗi ngày!" Hay "Mỗi sáng dậy nghe lời Chúa tôi thấy lòng bình an, và luôn có sự tươi mới" Hoặc "Cảm ơn chương trình rất nhiều. Nhờ chương trình, con đã lấy lại được năng lượng sống". Đây thật sự là những lời khích lệ rất lớn dành cho chúng tôi, những người làm chương trình. Tạ ơn Chúa!

Oneway mong ước sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ và đồng hành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày. Quý vị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về niềm tin hoặc dự phần trong sự dâng hiến bằng cách để lại bình luận trên Youtube, Facebook hoặc nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại 0898189819.

Xin chân thành cảm ơn!

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này