Đã bao lâu rồi bạn không được sống lại cảm giác hân hoan khi đứng trên đỉnh cao, nơi mà bạn có thể nhìn ngắm thế giới tươi đẹp của mình? Khi đứng trên đỉnh núi, quang cảnh trải ra dưới chân bạn là một bức tranh hùng vĩ. Nhưng nếu bạn đang ở dưới thấp thì sao? Nếu bạn đang cảm thấy mình đang mắc kẹt nơi thung lũng đau buồn, thì có lẽ giờ đây bạn đang cần được ngắm xem một quang cảnh đầy hy vọng.

Hôm nay, ngày 21/04/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Lori D’Augostine qua chủ đề NƠI THUNG LŨNG TUYỆT VỌNG.

“Về phần các con thì đừng như vậy, nhưng ai lớn nhất trong các con phải trở nên như kẻ nhỏ nhất, và ai là người lãnh đạo phải như người phục vụ. Vì giữa người ngồi ăn với người phục vụ, ai là người lớn hơn? Có phải là người ngồi ăn không? Nhưng Ta ở giữa các con như người phục vụ vậy.” (Lu-ca 22:26-27)

Tôi muốn bắt đầu bằng việc khích lệ bạn: không cần phải chờ đợi đến khi chinh phục được đỉnh núi mới có thể tìm lại niềm vui sống. Niềm hy vọng và sự bình an có thể đến với bạn ngay cả khi bạn đang ở giữa chốn thung lũng, nơi chính Chúa đã đưa dẫn bạn đến.

Trong chương 9 của sách Mác, chúng ta được nghe câu chuyện Đức Chúa Jêsus đem các môn đồ lên đỉnh “một ngọn núi cao”. Dù không rõ quãng đường lên núi diễn ra như thế nào, nhưng có một khoảnh khắc quan trọng được thuật lại: sự hóa hình của Đức Chúa Jêsus. Trong sự choáng váng tột độ, Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng đã chứng kiến Chúa Jêsus từ thân thể phàm trần hóa thành một hình hài vinh hiển, chiếu lòa ánh hào quang từ bộ y phục sáng chói.

Nếu tôi có mặt ở đó, chắc hẳn tôi sẽ ngất lịm đi, nhất là khi chứng kiến Môi-se và Ê-li xuất hiện bất ngờ từ chốn thinh không. Nhưng phản ứng của các môn đồ khiến tôi quá đỗi bất ngờ. Họ giống như những đứa trẻ đầy tò mò: “Chúa Jêsus ơi, chúng con muốn thấy nhiều hơn nữa.” Họ khao khát được chứng kiến thêm nhiều điều phi thường hơn thế nữa.

“Phi-e-rơ thưa với Đức Chúa Jêsus: “Thưa Thầy, chúng ta ở đây tốt lắm; xin để chúng con dựng ba cái trại: một cái cho Thầy, một cái cho Môi-se và một cái cho Ê-li.” (Mác 9:5)

Trong khi người Do Thái thường kỷ niệm những lần Chúa tỏ mình cho dân Ngài, Chúa Jêsus lại yêu cầu họ giữ bí mật về sự kiện kỳ diệu này. Ngài không làm gì khác ngoài việc dẫn họ xuống núi. Khoảnh khắc trên đỉnh núi ấy quả thực quá ngắn ngủi, cũng giống như việc bạn không còn nhớ nổi lần cuối cùng mình cảm nhận được sự hiện diện của Chúa là khi nào.

Bạn có bao giờ thắc mắc, sau sự kiện lạ lùng này, tại sao Đức Chúa Jêsus lại nhanh chóng đưa các môn đồ từ đỉnh núi trở xuống thung lũng nhanh chóng như vậy không? Tại sao Ngài chọn thung lũng làm nơi để giải thích ý nghĩa của sự kiện này?

Chúa Jêsus thường đưa chúng ta xuống chốn thấp hơn, để có thể truyền đạt ý muốn Ngài dành cho chúng ta. Bởi vì chúng ta không ít lần bị lôi cuốn bởi những đỉnh cao, nơi mọi người đều ngước nhìn danh tiếng và vinh quang của chúng ta. Nhưng khi mọi thứ đều mất đi, liệu chúng ta còn lại gì? Liệu đức tin của chúng ta có còn đứng vững khi mọi thứ xung quanh đều sụp đổ, khi chúng ta mắc kẹt trong thung lũng thấp hèn tăm tối?

Đức Chúa Jêsus nhắc nhở các môn đồ không được kiêu ngạo về địa vị của mình. Trong sách Lu-ca 22, các môn đồ tranh cãi về việc ai là người vĩ đại nhất. Phi-e-rơ nghĩ rằng mình sẽ ngồi bên cạnh ngai vàng của Chúa. Nhưng Đức Chúa Jêsus phán dạy điều ngược lại, khi Ngài cảnh báo Phi-e-rơ – Ngài biết ông sẽ sớm chối Ngài đến ba lần.

Sứ điệp của Chúa Jêsus ban cho các môn đồ và cho chúng ta ngày nay rất đơn giản:

“Về phần các con thì đừng như vậy, nhưng ai lớn nhất trong các con phải trở nên như kẻ nhỏ nhất, và ai là người lãnh đạo phải như người phục vụ. Vì giữa người ngồi ăn với người phục vụ, ai là người lớn hơn? Có phải là người ngồi ăn không? Nhưng Ta ở giữa các con như người phục vụ vậy.” (Lu-ca 22:26-27)

Nếu bạn muốn đến gần ngai của Đức Chúa Trời, hoặc ở trong sự hiện diện cao cả của Ngài, thì trước tiên bạn phải trải nghiệm những điều thấp kém. Bạn phải sẵn lòng đi con đường ít ai dám lựa chọn, con đường khiêm nhu thật sự giống như Đấng Christ đã từng đi. Bạn có sẵn sàng bước vào cuộc hành trình nơi thung lũng ấy không?

Cầu nguyện: Cảm tạ Chúa vì Ngài đã dùng những thung lũng trong cuộc đời để kéo con đến càng gần Ngài hơn. Ngài đã đưa con đến nơi vực thẳm tối tăm, để con được nhìn thấy vinh quang ngời sáng của Ngài ở nơi cao. Nguyện con tìm thấy ánh sáng của Ngài trong bóng tối đời con, kinh nghiệm ân điển Ngài trong tội lỗi của con, và chiêm ngưỡng sự vinh hiển Ngài tại nơi thung lũng của con. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, nếu bạn cảm thấy mình đang mắc kẹt giữa nơi thung lũng của cuộc đời, xin hãy giữ vững lòng can đảm. Chúa có một mục đích dành cho bạn, và Ngài hằng soi sáng dẫn lối bạn trong suốt cuộc hành trình. Và nếu bạn cảm thấy mình đang tranh đấu trên một quãng đường gian nan, không tìm ra lối để tiến đến đỉnh cao, thì có lẽ đã đến lúc dừng chân. Hãy lắng lòng mình lại và yên nghe nhịp điệu của cảnh sắc xung quanh. Bởi vì, ngay cả trong chốn vực sâu, Chúa vẫn sắm sẵn những bài học giá trị dành cho bạn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
oneway avatarThien sangtran
Lạy Chúa, bài học hôm nay của Chúa dạy con hãy nhìn thấy vinh hiển Chúa từ thung lũng cuộc đời, hãy tin tưởng Chúa là đấng vinh quang mà ta hướng đến, hãy sống khiêm nhường, phục vụ và làm sáng danh Chúa là Cha đã sinh và dạy dỗ. Amen
Trả lời -
21/04/2024