Mỗi khi năm mới, Tết đến hoặc vào các dịp sinh nhật, người ta thường dành cho nhau những lời chúc về sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Trong Kinh Thánh có một lời chúc phước đặc biệt mà hầu như Cơ Đốc nhân chúng ta ai cũng sử dụng để nhắn gửi cho nhau. Chương trình hôm nay muốn cùng bạn suy ngẫm một vài khía cạnh thú vị của lời chúc phước này.

Cầu xin Đức Giê-hô-va ban phước cho ngươi và phù hộ ngươi! Cầu xin Đức Giê-hô-va chiếu sáng mặt Ngài trên ngươi và làm ơn cho ngươi! Cầu xin Đức Giê-hô-va đoái thương ngươi và ban bình an cho ngươi!’ (Dân Số Ký 6:24-26)

Khi xem những bộ phim cổ trang, chắc chắn nhiều người đã quen thuộc với hình ảnh mỗi khi triều thần tụ họp với nhau diện kiến hoàng đế. Lúc vị vua xuất hiện trước ngai vị, tất cả văn võ bá quan sẽ quỳ xuống và tung hô nhà vua, “vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế”. Thật ra đây không chỉ là một câu tung hô nhưng đúng hơn là lời cầu chúc của thần dân đối với nhà vua của mình, mong cho vua được sống lâu.

Mỗi nền văn hóa khác nhau đều có những cách thức chúc phước của riêng mình. Nhưng nội dung của hầu hết các lời chúc phước đều khá tương tự nhau, mong muốn cho một người được bình an, mạnh khỏe, sung túc và sống lâu.

Có một lời chúc phước ghi lại trong Kinh Thánh được biết đến rộng rãi như sau:
““Hãy bảo A-rôn và các con trai người rằng: ‘Các ngươi phải chúc phước cho dân Y-sơ-ra-ên như thế nầy: Cầu xin Đức Giê-hô-va ban phước cho ngươi và phù hộ ngươi! Cầu xin Đức Giê-hô-va chiếu sáng mặt Ngài trên ngươi và làm ơn cho ngươi! Cầu xin Đức Giê-hô-va đoái thương ngươi và ban bình an cho ngươi!’ Họ phải đặt danh Ta trên dân Y-sơ-ra-ên như vậy thì Ta sẽ ban phước cho dân nầy.”” (Dân Số Ký 6:23-27)

Thực ra nghi thức chúc phước này được thực hiện với cả hai cánh tay được giữ ngang ở phía trước, ngang vai, hai bàn tay chạm vào nhau, để tạo thành chữ cái “shin” trong tiếng Hê-bơ-rơ. Đây là viết tắt của từ Do Thái "Shaddai", có nghĩa là "Đấng Toàn năng."

Với bàn tay làm biểu tượng, thầy tế lễ đang thực sự đặt để danh Đức Chúa Trời Toàn năng trên dân sự trong nghi thức chúc phước này.

Đây là lời chúc phước đặc biệt mà Đức Chúa Trời muốn tất cả chúng ta nhận được. Lời chúc phước này rất quan trọng vì nó bao phủ chúng ta hoàn toàn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, về tâm linh lẫn vật chất.

Lời chúc phước này cũng rất cụ thể đến nỗi Đức Chúa Trời truyền lệnh cho các thầy tế lễ không dùng những lời lẽ của riêng họ mà phải sử dụng một công thức có sẵn, chính xác từ chữ một, “Các ngươi phải chúc phước ... như thế nầy”.

Điều này cho thấy phước hạnh đến từ chính Đức Giê-hô-va còn các thầy tế lễ chính là phương tiện truyền tải ý muốn nhân từ của Ngài.

Giờ đây, mỗi Cơ Đốc nhân chúng ta có Chúa Giê-xu, Đấng Mê-si-a, Đấng Cứu rỗi của chúng ta. Ngài chính là Thầy Tế lễ Thượng phẩm và là Sinh tế tuyệt hảo, không tì vít. Nhờ Ngài mà chúng ta có thể dạn dĩ đến gần Đức Chúa Trời.

Vì vậy, ngày nay chúng ta có thể cầu nguyện, tương giao và nói ra những lời chúc phước trong danh Chúa Giê-xu với đức tin rằng lời của chúng ta sẽ thấu đến Đức Chúa Trời.

Khi nghiên cứu về lời chúc phước này, tôi nhận ra rằng nó được thực hiện theo hình thức đối đáp, nghĩa là dân sự nhận lấy lời chúc và đáp lại. Vậy chúng ta thì sao? Chúng ta đón nhận và đáp ứng trước lời chúc phước từ Cha Thiên thượng của mình như thế nào? Hãy tin rằng chắc chắn Chúa sẽ tuôn đổ phước hạnh của Ngài. Hãy đón nhận lời chúc phước với một tấm lòng biết ơn Chúa.

Sau đây là những gì các thầy tế lễ và dân sự đối đáp với nhau:

Thầy tế lễ: Cầu xin Đức Giê-hô-va ban phước cho anh chị em và phù hộ anh chị em!
Dân sự: Phải, nguyện ý Chúa được nên.
Thầy tế lễ: Cầu xin Đức Giê-hô-va chiếu sáng mặt Ngài trên anh chị em và làm ơn cho anh chị em!
Dân sự: Phải, nguyện ý Chúa được nên.
Thầy tế lễ: Cầu xin Đức Giê-hô-va đoái thương anh chị em và ban bình an cho anh chị em!
Dân sự: Phải, nguyện ý Chúa được nên.

Có lẽ bạn đang thắc mắc rằng đây là lời chúc phước và cách chúc phước của người Do Thái, có liên quan gì đến tôi đâu?
Kinh Thánh dạy rằng,
“Nếu anh em thuộc về Đấng Christ thì anh em là dòng dõi Áp-ra-ham, tức là những người thừa kế theo lời hứa.” (Ga-la-ti 3:29)

Điều này có nghĩa rằng mọi lời hứa phước hạnh ban cho dòng dõi Áp-ra-ham thì cũng dành cho chúng ta. Bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu, chúng ta cũng trở nên người thừa kế cơ nghiệp thuộc linh.

Mỗi một chúng ta hãy trông mong những phước hạnh từ Chúa và vui thỏa trong ơn lành của Ngài. Hãy tạ ơn Đức Chúa Trời vì Con Yêu dấu của Ngài. Phải, chính Chúa Giê-xu là phước hạnh lớn lao, vĩ đại nhất đã ban cho cuộc đời mỗi chúng ta.

Cầu nguyện: Tạ ơn Cha Thiên thượng vì nhờ huyết báu của Chúa Giê-xu Christ, con được làm con cái Ngài, trở nên người dự phần trong cơ nghiệp thuộc linh, nhận lãnh những lời hứa phước hạnh trong giao ước của Chúa. Nguyện ý Cha được nên trên đời sống con và nguyện cuộc đời con mỗi ngày đều là chứng nhân về phước lành của Chúa cho mọi người. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, hãy ngợi khen và tạ ơn Chúa về những phước lành Ngài ban cho bạn. Hãy dùng cuộc đời bạn làm ống dẫn phước hạnh của Chúa đến cho mọi người. Hiện tại xung quanh bạn có ai đang gặp khó khăn, hãy chúc phước họ bằng lời cầu nguyện cũng như những điều thực tế.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này