1 đồng 25 xu chắc chắn là đáng giá hơn nhiều so với 5 đồng 1 xu. Tuy nhiên thực tế này không phải ai cũng nắm rõ, đặc biệt là với những trẻ nhỏ vốn chỉ quan tâm tới số lượng đồng tiền trước mắt. Tương tự như vậy trong hành trình thuộc linh, một khi trưởng thành, chắc chắn chúng ta sẽ kinh nghiệm chương trình của Chúa tốt đẹp hơn rất nhiều so với những chương trình của con người chúng ta.

Hôm nay, ngày 28/04/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Ginny Dix qua chủ đề 5 ĐỒNG XU HAY 1 ĐỒNG 25 XU

“Đức Giê-hô-va phán: “Ý tưởng Ta không phải là ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải là đường lối Ta. Vì các tầng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.” (Ê-sai 55:8-9)

Viết về việc làm sao để đạt được mục đích, hầu như tất cả các quyển sách, bài nghiên cứu đều giống nhau, đó là: "Hãy đặt mục tiêu, quyết định những gì cần làm để đạt được mục tiêu đó, chia nó ra thành các bước nhỏ hơn mà bạn có thể quản lý được, bắt đầu ngay từ bước một, vượt qua từng mục tiêu nhỏ và sớm thôi bạn đã đạt được mục tiêu chính".

Tuy nhiên, cách làm của Chúa lại khác hơn. Ít nhất là trong trường hợp của tôi. Tôi đã đặt ra một mục tiêu mà tôi biết sẽ đưa tôi đến những gì Chúa đã kêu gọi tôi phải làm. Tôi cũng đã chia nó thành các bước khác nhau, bắt đầu với bước một, và khi nhìn lại, tôi thấy mình không có chút tiến triển nào cả. Tôi thấy mình đang bị thụt lùi. Tôi tự hỏi lại sao mọi sự lại trở nên như vậy trong khi tôi đã cố gắng hết sức để đi đúng theo kế hoạch?

Và tôi đã tìm được câu trả lời trong Ê-sai 55:8-9,

“Đức Giê-hô-va phán: “Ý tưởng Ta không phải là ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải là đường lối Ta. Vì các tầng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.”

Đây là những lời thật tuyệt vời. Tuy nhiên, tôi tự hỏi ý tưởng của Chúa khác với ý tưởng của con người chúng ta như thế nào?

Và rồi tôi nhớ đến Scott. Hồi còn nhỏ, tôi có nhiệm vụ trông em. Vì vậy, tôi rất thích khi có đứa trẻ nào đó đến nhà chơi với em trai tôi vì nhờ đó tôi sẽ được thoải mái và đỡ mệt hơn đôi chút.

Một ngày nọ, Scott, cậu bé bốn tuổi, đến chơi chung với em trai tôi. Trong khi chơi cùng nhau, Scott và em trai tôi đã tìm thấy kho báu, đó là 5 đồng xu và 1 đồng 25 xu. Cả 2 quyết định chia chiến lợi phẩm. Em trai tôi hào phóng đưa cho Scott đồng 25 xu còn mình thì giữ 5 đồng xu. Tôi cảm thấy tự hào về hành động của em trai mình, tuy nhiên Scott không hề vui. Thằng bé đã khóc và nói rằng chúng tôi không công bằng. Giữa những tiếng nức nở, Scott bảo rằng tại sao mình chỉ được có 1 đồng trong khi em trai tôi thì có tận 5 đồng.

Chúng tôi đã cố gắng giải thích rằng 1 đồng tiền đó rất có giá trị, vì nó bằng 25 đồng tiền xu mà em trai tôi giữ. Tuy nhiên, Scott không hề tin chúng tôi. Không có lời giải thích hay công thức toán học nào có thể thuyết phục được Scott cả.

Không phải Scott là kẻ ngốc nhưng đối với thằng bé, rõ ràng nó thấy 5 đồng thì chắc chắn nhiều hơn 1 đồng. Tất nhiên nếu bây giờ có cơ hội chọn lại thì tôi tin chắc 100% rằng Scott sẽ chọn đồng 25 xu vì giờ thì nó đã hiểu được giá trị của đồng tiền, 1 đồng 25 xu thì chắc chắn lớn hơn 5 đồng 1 xu.

Giống như Scott, tôi đã nhìn vào những con số và cảm thấy thất vọng. Tôi không thể hiểu rằng có thể có một ý tưởng khác, chương trình khác, chương trình của Chúa, dù bề ngoài thì ít ỏi hơn nhưng thực tế lại quý giá gấp nhiều lần hơn so với chương trình của tôi.

Tất cả những gì con người chúng ta có thể làm là tin rằng việc đạt được mục tiêu trong mắt Đức Chúa Trời không giống như trong cái nhìn của chúng ta.

Cho dù mọi giác quan đều cảnh báo rằng chúng ta sẽ không đi đến đâu, chúng ta không cần phải lo lắng hay cố gắng đo lường sự tiến bộ của mình so với thời hạn do con người tạo ra. Tất cả những gì chúng ta phải làm là đảm bảo rằng chúng ta đang làm mọi điều Chúa muốn chúng ta làm ngay trong giờ phút này. Ngài sẽ quan tâm đến hướng đi của chúng ta và giữ chúng ta trên con đường dẫn đến thành công của Ngài, theo cách của Ngài, trong thời điểm của Ngài. Chúng ta có thể tin cậy Đức Chúa Trời bởi vì ý tưởng của Ngài lớn hơn suy nghĩ của chúng ta, và đường lối vô hạn của Ngài vượt quá đường lối hữu hạn của chúng ta.

Giữa 5 đồng 1 xu và 1 đồng 25 xu, bạn muốn chọn bên nào?

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì ý tưởng và chương trình tuyệt vời của Ngài trên đời sống con. Xin giúp con trung tín theo đuổi sự kêu gọi mà Ngài đã đặt để trong lòng con, luôn cố gắng làm vui lòng Chúa thay vì quá chú trọng đến những kết quả theo cái nhìn của con người. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. Amen.

Quý thính giả thân mến, đời sống trưởng thành, kết quả cho Chúa của chúng ta không phải thể hiện qua những con số, hay sự cân, đong, đo, đếm về những công việc bạn làm được. Điều quan trọng là bạn hãy hết lòng sống theo sự kêu gọi mà Chúa dành cho bạn và cứ thỏa lòng khi bạn làm Chúa vui lòng.

Tạ ơn Chúa vì lời Ngài hôm nay đến với chúng ta. Ao ước rằng đời sống của chúng ta mỗi ngày sẽ trở nên giống Chúa hơn và kết quả nhiều hơn cho Ngài, để lan toả Phúc Âm ra cho nhiều người.

Trong tâm tình này, chúng tôi, những người thực hiện chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày rất mong sự cầu thay và đồng hành của quý vị để có thể phát triển ngày một tốt hơn. Nếu quý vị quan tâm và được khích lệ qua chương trình, hay có thắc mắc, góp ý nào, xin hãy chia sẻ cùng với chúng tôi bằng cách để lại bình luận trên Website, YouTube, Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ [email protected]. Quý vị cũng có thể dự phần dâng hiến cho chương trình này thông qua các phương cách trên hoặc liên hệ trực tiếp đến số điện thoại 0898189819.

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này