Người ta thường nói, “quốc có quốc pháp, gia có gia quy”. Dù sống ở đâu, làm gì thì con người cũng đều bị chi phối bởi những quy định. Nhiều khi chúng ta cảm thấy bất công khi nhận lấy những hình phạt quá nặng nề vì những lỗi rất đơn giản. Chúng ta tự hỏi những quy định, luật lệ như vậy có cần thiết và thích hợp hay không?

“Hãy sửa phạt con người, thì nó sẽ ban sự an tịnh cho người, và làm cho linh hồn người được khoái lạc” (Châm Ngôn 29:17)

Trong Xuất Ai Cập Ký 21:15 có chép: “Kẻ nào đánh cha hay mẹ mình sẽ bị tử hình”.

Điều này nghe có vẻ cực đoan quá phải không? Câu Kinh Thánh này là một phần của Luật Môi-se được ban hành trước thời kỳ ân điển khi Đức Chúa Giê-xu Christ giáng trần.

Dù nghe có vẻ hơi bất công nhưng thực tế cho thấy hậu quả nặng nề có thể giúp ngăn cản những hành vi sai trái. Đây là điều mà chính bản thân tôi đã trải nghiệm trong một chuyến đi xuyên qua biên giới nước Mỹ.

Vài năm trước, vợ chồng chúng tôi có chuyến đạp xe vòng quanh nước Mỹ. Để đi qua biên giới, chúng tôi cần phải băng một trạm kiểm soát an ninh khá nhỏ hẹp, cả người lẫn xe và mọi vật dụng.

Lối vào trạm kiểm soát được thiết kế theo kiểu cửa quay chỉ cho phép từng người một vào hoặc ra mà chúng ta thường thấy trong các sân vận động hoặc những nơi kiểm soát vé. Quả thật đây là một thử thách dành cho chúng tôi, không biết tôi liên tưởng tới hình ảnh lạc đà chui qua lỗ kim mà Chúa Giê-xu nói có đúng không nữa nhưng thực sự đó là một tình huống rất khó khăn.

Sau rất nhiều nỗ lực để đem cả người lẫn xe qua được chiếc cửa đó, tôi đứng lại để chờ vợ tôi đi qua.

Ở phía sau, vợ tôi bắt đầu đẩy chiếc xe đạp qua cửa quay trước và rồi, cả người lẫn xe đều mắc kẹt. Nhìn cảnh vợ tôi loay hoay trông rất buồn cười, đến nỗi tôi muốn lấy máy ảnh ra để ghi lại khoảnh khắc này trước khi chạy đến để giúp đỡ.

Đột nhiên, cánh cửa tòa nhà bên cạnh bật ra và một sĩ quan an ninh lớn tiếng nói, “Này ông, đây là khu vực an ninh, không được phép chụp ảnh hay ghi ninh ở đây!” Rồi cô sĩ quan đưa tay ra định giật lấy chiếc máy ảnh của tôi.

Tôi hốt hoảng. Vợ chồng chúng tôi đã đạp xe qua nhiều thành phố, nhiều đồng quê và có vô số những hình ảnh đẹp, những kỷ niệm quý giá mà chúng tôi lưu lại trong chiếc máy ảnh đó. Vì vậy, tôi ngay lập tức van xin, “Xin lỗi, tôi hứa là tôi sẽ không chụp bất kỳ tấm ảnh nào nữa”. Rồi tôi ôm chặt chiếc máy ảnh trong ngực mình.

Cô sĩ quan đáp, “Thôi được, vậy ông hãy xóa ngay tấm ảnh vừa chụp lúc nãy và nhanh chóng rời khỏi đây ngay”.

Rồi cũng như khi xuất hiện, người sĩ quan mất dạng cách thình lình sau cánh cửa. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm và biết ơn vì cô ta không lấy đi chiếc máy ảnh của mình.

Có thể theo cái nhìn thông thường, chúng ta thấy hình phạt thu giữ máy ảnh chỉ vì một hành động ngây thơ, vô hại có vẻ quá nặng nề và thậm chí có phần bất công. Tuy nhiên, sự cảnh báo mạnh mẽ như vậy rất có tác dụng. Tôi sẽ không bao giờ phạm sai lầm lần nữa vì tôi biết mình đang mạo hiểm với chiếc máy ảnh mà trong đó lưu giữ nhiều kỷ niệm quý giá của mình.

Khi chúng tôi quay trở lại biên giới nước Mỹ ngày hôm sau, tôi đã cất kỹ máy ảnh mình trong ba-lô và không dám lấy ra.

Như vậy, rõ ràng là những điều luật nghiêm ngặt đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong việc ngăn cản những hành vi sai trật và đem lại sự tôn trọng đáng phải có cho những người lãnh đạo, cho tổ chức và cả một đất nước và trên hết là vì lợi ích của mọi người.

Trong trường hợp của tôi, giả sử nhà chức trách ở biên giới cho phép mọi người đều được ghi hình, chụp ảnh thì điều gì có thể xảy ra? Hình ảnh những chốt an ninh, trạm kiểm soát, binh lính của biên giới sẽ đến được tay của những kẻ xấu và chúng sẽ dễ dàng lên kế hoạch làm tổn hại đến đất nước và những con người vô tội.

Vì vậy, tôi biết ơn Chúa vì Ngài đã đặt để những quy tắc, điều luật và cả những hình phạt trong cuộc sống chúng ta. Những điều đó bảo vệ chúng ta. Hình phạt càng nặng thì người ta càng sợ và càng cố gắng tuân thủ luật pháp. Những điều luật đó thậm chí còn có thể cứu sống tính mạng của nhiều người.

Khi nào bạn cảm thấy thất vọng hay bực bội vì một hình phạt gì đó có vẻ quá cứng nhắc và có phần bất công, hãy nhớ lại rằng luật pháp tồn tại là vì sự ích lợi của bạn và những người xung quanh bạn. Nơi nào luật pháp bị phá vỡ thì nơi đó hỗn loạn sẽ xảy ra.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài không chỉ là Đức Chúa Trời yêu thương mà còn là Đấng Thánh khiết, Công bình. Chúa ban những điều luật để giữ chúng con bước đi trong ý muốn Ngài. Xin giúp con khiêm nhường và vui lòng vâng theo luật pháp Chúa. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, là công dân của một quốc gia, thành viên của một tổ chức, mỗi người chúng ta phải có nghĩa vụ tuân thủ những quy tắc chung. Đừng vì lợi ích trước mắt hoặc thấy không vừa ý với vài điều mà phản đối. Hãy cậy ơn Chúa và khiêm nhường để chấp nhận và tuân theo.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này