Khi cảm thấy không khỏe, khi một bộ phận, cơ quan nào đó trong cơ thể có vấn đề, chúng ta phải đến với bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp. Vậy khi tấm lòng chúng ta trở nên khô hạn, cứng cỏi, chúng ta cần phải chữa trị như thế nào?

“Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi và đặt Thần mới trong các ngươi. Ta sẽ cất lòng bằng đá khỏi xác thịt các ngươi và ban cho các ngươi lòng bằng thịt” (Ê-xê-chi-ên 36:26).

Tôi đã nghe và đọc đi đọc lại câu Kinh Thánh đó nhiều năm nay. Nhưng không hiểu vì sao, tôi lại giải thích rằng đó là một trải nghiệm diễn ra trong tương lai. Tôi cảm giác như thể một ngày nào đó, mình thức dậy và khám phá ra rằng tấm lòng mình trở nên hoàn toàn mới. Khi đó, đời sống thuộc linh của tôi sẽ đi vào khuôn khổ.

Nhưng nhiều năm trôi qua tôi vẫn không nhận lãnh được lời hứa đó. Điều tôi mơ ước dường như không bao giờ xảy ra. Tôi đã thử tất cả, từ việc xưng tội đến tin cậy để nhận lãnh. Tôi luôn nhanh chóng nhắc nhở mình rằng tôi là một tạo vật mới trong Chúa như Lời Ngài nói ở 2 Cô-rinh-tô 5:17, “...những gì cũ đã qua đi, nầy, mọi sự đều trở nên mới.”

Dường như càng cố gắng bước đi bằng đức tin, càng nhạy bén với sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh, không sớm thì muộn, cái tấm lòng cũ bằng đá của tôi lại tái xuất. Sau một thời gian, tôi thấy mình đang nghi ngờ cả những điều cốt lõi, "Mình có thực sự được cứu hay chưa?" Hoặc, "Há chẳng phải tấm lòng là nơi Chúa ngự trong mình. Nếu như vậy thì tại sao mình lại không thực sự thích những gì mình nhìn thấy?”

Vì vậy, tôi bắt đầu một cuộc chẩn đoán chuyên sâu về nguyên nhân gây nên tình trạng tấm lòng tôi như hiện tại, một tấm lòng có vấn đề. Tôi quyết định thiết lập một cuộc hẹn khám sức khỏe với vị Bác sĩ Vĩ đại. Và khi tôi kêu cầu Ngài thì dù bận rộn thế nào Ngài cũng dành thời gian cho tôi. Dù Ngài không nói ra, nhưng tôi chắc là Ngài đã nhận ra một dấu hiệu bất thường nào đó nơi tấm lòng tôi và tình trạng này cần phải được điều trị ngay lập tức.

Trong quá trình chẩn đoán với vị Bác sĩ, tôi có thời gian tĩnh tâm lắng nghe những giai điệu du dương của vài bài hát cũ. Có một lời bài hát nói về “trái tim không dối lừa" cứ ngân nga mãi trong lòng tôi. Đột nhiên, tôi nhận ra rằng những suy nghĩ của tôi đang được lẽ thật của Chúa định hướng lại. Tôi nghe thấy những lời này vang vọng trong tâm linh mình:

"Lòng người ta là dối trá hơn muôn vật, và rất là xấu xa. Ai có thể biết được?" (Giê-rê-mi 17:9).

Điều này có nghĩa là sao? Có phải Lời Chúa nói rằng tấm lòng của tôi thực sự đang lừa dối? Và thực tế đã được bày ra, không còn nghi ngờ gì nữa, tấm lòng của tôi có thể lừa dối. Dường như đây chính là những lời giúp tôi thức tỉnh. Chúa đang nói cho tôi biết rằng tôi phải thật sự tra xét tấm lòng mình vì nó xu hướng về tội lỗi.

Blaise Pascal đã từng nói những lời rất sâu sắc như sau, “Tấm lòng có những lý do mà tâm trí không hay biết gì cả". Phải, tôi bắt đầu nhận ra tấm lòng mình đã dễ dàng bị lừa dối như thế nào. Trong Châm ngôn có một lời cảnh báo khác:

"Hãy cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra." (Châm ngôn 4:23)

Trước thực tế rõ ràng này, tôi bắt đầu nhìn thấy vai trò quan trọng của trung tâm chỉ huy bé nhỏ này ngay giữa con người tôi như là một dấu chỉ trực tiếp về tình trạng đời sống của mình.

"Vì của cải các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó.” (Ma-thi-ơ 6:21)

Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi vị Bác sĩ của mình bước vào phòng, cầm trên tay bức điện tâm đồ, những kết quả xét nghiệm tấm lòng. Rồi Ngài ngồi xuống trước mặt tôi, nhìn chăm chú vào mắt tôi và nói:

"Con đang để của cải mình ở đâu? Con yêu quý nhất điều gì?” Sau đó, Ngài nhắc tôi nhớ đến Giăng, vị sứ đồ yêu dấu của Chúa, người đã nghiêng mình nơi ngực Chúa trong bức tranh “Tiệc Ly”, lắng nghe tiếng nhịp đập của trái tim Chúa. Rồi vị Bác sĩ của tôi tiếp tục:

“Ta tin rằng Ta có phương thuốc cho vấn đề của tấm lòng con. Phương thuốc của ta dành cho con là hãy làm theo những gì mà sứ đồ Giăng làm. Cứ mỗi bữa sáng và mỗi bữa tối, trong sự yên tĩnh, hãy nghiêng đầu mình hướng về ngực Chúa và để nhịp đập của trái tim Chúa trở nên chính nhịp đập của trái tim con. Và đừng quên điều này, phép lạ thường xảy ra khi chúng ta không để ý đến chúng. Rồi một ngày, con sẽ nhận ra mọi điều mình nghĩ và làm đều giống với Đấng Christ. Đó là khi trái tim con đã được ghép thành công với trái tim của Chúa".

Sau khi rời khỏi “phòng khám" đặc biệt hôm đó, nhiều suy nghĩ hiện lên trong đầu tôi. Nhìn xuống “toa thuốc" tay mình đang cầm, vị Bác sĩ của tôi đã ghi những lời này:

"không để lòng vô tín làm cho mình nghi ngờ lời hứa của Đức Chúa Trời, nhưng càng mạnh mẽ trong đức tin và tôn vinh Đức Chúa Trời, hoàn toàn tin chắc rằng Đức Chúa Trời có quyền năng để thực hiện những gì Ngài đã hứa” (Rô-ma 4:21)."

Đó là lúc tôi biết rằng mình không cần phải đi tái khám lại, vì tôi đã có phương thuốc điều trị thích hợp.

Phải, “Lòng vui mừng vốn là một phương thuốc hay” (Châm ngôn 17:22)

Khi tiếp tục bước đi, tôi mỉm cười với chính mình khi nhớ rằng “Vì ở trong Ngài, chúng ta được sống, hoạt động và hiện hữu” (Công Vụ 17:28a). Lời Đức Chúa Trời luôn tuyệt vời. Dù tôi sống với sự thất vọng trong suốt nhiều năm, nhưng Đức Chúa Trời là Đấng giữ lời hứa và Ngài luôn là Đấng thành tín về những lời hứa Ngài dành cho tôi.

Đó là giây phút tôi tràn ngập vui mừng vì tôi nhận ra rằng trong tay Chúa, tấm lòng tôi sẽ trở nên tốt đẹp.

Thưa Chúa kính yêu, Ngài biết tấm lòng con xấu xa, cứng cỏi, chai đá đến dường nào. Xin Thánh Linh Ngài tuôn đổ làm mềm mại nó, xin cho con biết điều chỉnh lại thứ tự ưu tiên của cuộc đời mình và tích luỹ của báu nơi nước đời đời. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

Bạn thân mến, nếu bạn nhận biết tấm lòng mình đang khô hạn, cứng cỏi, hãy thiết lập cuộc hẹn với Bác sĩ Giê-xu ngay giờ này. Dù bận đến đâu Ngài cũng luôn dành thời gian để chẩn đoán cho bạn. Hãy nói cho Ngài biết tình trạng thực sự của tấm lòng bạn và xin Ngài cho bạn phương thuốc chữa trị tấm lòng mình.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này