9 cách giúp bạn làm mới thời gian tĩnh nguyện với Chúa

Dưỡng linh
11:02 04/07/2020

Oneway.vn - Mùa đông nọ, Trung tâm Khí tượng Quốc gia tại Miami, bang Sunshine đã đưa ra một cảnh báo kỳ lạ về việc “mưa kỳ nhông” xuất hiện trong đợt rét bất thường.

“Đây là điều không giống với những gì chúng tôi dự đoán” dòng trạng thái trên Twitter của Trung tâm này nói “Nhưng đừng ngạc nhiên, vì tối nay chúng ta sẽ nhìn thấy những chú kỳ nhông rơi khỏi cây vì nhiệt độ đang giảm mạnh”.

Khi nhiệt độ cơ thể của loài bò sát biến nhiệt giảm xuống 50 độ C, chúng mất kiểm soát. Dưới 40 độ C, chúng trở nên cứng đờ, mất đi độ bám trên cây và rơi xuống đất.

Tôi chưa bao giờ thấy con kỳ nhông nào bị chết cóng cả, nhưng tôi từng chứng kiến hình ảnh của một đời sống tâm linh nguội lạnh.

Nguy hiểm của việc nguội lạnh thuộc linh

Sự nguội lạnh tâm linh có thể gây chết người. Giống như những con kỳ nhông ở Florida.

Sự bận rộn lấy đi thời gian đọc Kinh thánh và cầu nguyện của bạn. Một sự thay đổi trong lịch trình làm việc (hoặc một đại dịch quốc tế) có thể khiến việc đi nhà thờ trở nên khó khăn. Ngay cả những sự kiện vui như một mối quan hệ mới, một ngôi nhà mới hay một đứa trẻ chào đời, cũng có thể khiến chúng ta mất tập trung đời sống thuộc linh.

Nhiệt độ tâm linh giảm xuống, và chúng ta trở nên cứng nhắc, thờ ơ. Chúng ta đánh mất sự khao khát Lời Chúa, giảm đi khả năng cho và phục vụ. Chúng ta biện hộ cho việc thiếu năng lượng tâm linh rằng, “Đây là thời điểm khó khăn. Tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn với Chúa khi mọi thứ trở lại bình thường”. 

Và cứ thế, chẳng bao lâu chúng ta sẽ mất đi độ bám và té ngã. Sẽ không chết, nhưng nếu không thay đổi, chúng ta sẽ chết.

Nhiệt độ tâm linh của bạn đã giảm xuống mức nguy hiểm? Tay chân của bạn có đang mất đi độ bám, và nguy hiểm hơn nữa là bạn đang kéo người khác cùng rơi xuống với bạn? 

Dưới đây là 9 cách để làm mới thời gian tĩnh nguyện của bạn với Chúa và “làm nóng" tâm linh.

1. Dành thời gian với Chúa trước hết

Buổi sáng, khi ra khỏi giường, tôi lấy điện thoại di động khỏi bộ sạc và bắt đầu cho việc đọc Kinh thánh, cầu nguyện. 

Và bạn biết đấy, hầu như tôi thất bại, vì khi mở điện thoại, tôi bị thu hút cách kì lạ vào tin nhắn, email và thời sự,.... Khi tôi nhận ra có gì đó bất ổn thì 20 phút đã trôi qua, và tôi thậm chí còn chưa mở trang bìa Kinh thánh. Tôi đã lãng phí thời gian quý báu với Chúa với những thứ không có giá trị vĩnh cửu.

Anh hùng đức tin và là nhà cầu nguyện E.M. Bound từng nói: “Người làm công việc Chúa hiệu quả nhất là khi mỗi sáng họ bắt đầu bằng sự quỳ gối. Người nào bỏ qua buổi sáng sớm trong việc tìm kiếm Chúa, sẽ khó khăn hơn khi tìm kiếm Ngài trong thời gian còn lại của ngày đó”.

2. Mời Chúa hiện diện

Nhiều lúc, tôi xem tĩnh nguyện như một mục trong danh sách những việc cần làm. Tôi ngồi xuống, mở Kinh thánh và nghiên cứu. Tôi không để tấm lòng lặng yên, tôi không ý thức được rằng mình đang bước vào sự hiện diện của Chúa. Tôi không mời Chúa Thánh Linh dạy dỗ tôi. 

Nhưng khi lặng yên bước vào sự hiện diện của Chúa, một sự an tịnh bao trùm tâm linh tôi. Khi bắt đầu tĩnh nguyện bằng cách ca ngợi Chúa, thế giới nội tâm của tôi được bảo vệ. Khi cầu xin Chúa Thánh Linh mở tâm trí, Ngài xem xét tâm tôi và kiểm tra đời sống tôi. Thay vì chỉ là một mục trong danh sách việc cần làm, hãy để tĩnh nguyện trở thành phần quan trọng và đẹp nhất trong ngày của bạn!

3. Tham khảo bản dịch Kinh Thánh

Chọn một bản dịch khác, hoặc theo một cách đọc mới. Tôi thích quyển “MacArthur Daily Bible”, mỗi ngày, tôi đọc một phần của Cựu Ước, một phần của Tân Ước, một phần Thi thiên và Châm ngôn. Và sau đó, tôi tiếp tục tham khảo cuốn “The Chronological Study Bible”.

Tiếp theo, tôi có thể thử “The Archaeological Study Bible”. Mỗi bản dịch mới đều mang đến cho tôi cái nhìn sâu sắc và giúp tôi trở nên hào hứng hơn trong Lời Chúa.

4. Nghe Kinh Thánh

Một vài ngày, tôi sử dụng một ứng dụng Kinh Thánh để nghe các bản dịch và giọng đọc khác nhau. Nghe Lời Chúa đem đến cho tôi cái nhìn sâu sắc. Tôi nhấn mạnh và lặp đi lặp lại những từ tôi sẽ bỏ lỡ.

Tôi tập thể dục mỗi ngày. Tôi cũng muốn dành thời gian trong Lời Chúa mỗi ngày, vì vậy tôi thường kết hợp cả hai. Thắt dây giày đi bộ, nhét tai nghe vào tai và nhấn Play để nghe Kinh thánh. Tôi có thể nghe toàn bộ Kinh thánh trong suốt 45 phút đi bộ hoặc nghe nhiều lần chỉ với một phân đoạn. Bằng cách kết hợp hai kỷ luật quan trọng này, tôi phát triển mạnh mẽ hơn về thuộc linh lẫn thuộc thể.

5. Cầu nguyện bằng một phương pháp khác

Nếu bạn có một danh sách trong lời cầu nguyện và lời cầu nguyện đó lặp đi, lặp lại? Hãy mạnh dạn thay đổi, trong lời cầu nguyện hãy xin Chúa bày tỏ người và những vấn đề mà bạn cần cầu thay.

Hãy cầu nguyện cho điều lớn lao hơn, cầu nguyện cho các nhà truyền giáo và các ban ngành trong Hội Thánh, cầu nguyện cho đất nước, những người đứng đầu chính phủ; cầu nguyện cho gia đình; bạn bè, cộng sự, tha nhân. 

6. Gặp gỡ Chúa ở một nơi khác

Nếu bạn thường ngồi trên ghế tựa trong phòng làm việc hoặc đọc Kinh thánh trên giường, hãy đi đến một nơi khác. Thời tiết cho phép, tìm một điểm yên tĩnh ngoài trời, đọc trong xe của bạn vào giờ ăn trưa hoặc nghe một ứng dụng Kinh Thánh trong khi xếp quần áo. Thật đáng kinh ngạc khi một sự thay đổi địa điểm có thể mở rộng trái tim và tâm trí của bạn chú ý đến những điều bạn chưa bao giờ nhận thấy.

7. Cầu nguyện theo Thi-thiên

Sách Thi thiên chứa một số từ ngữ đau khổ và cá nhân nhất trong Kinh Thánh. Một số Thi thiên là những bài hát than thở. Số khác là những bài hát ca ngợi. Một số là những bằng chứng lịch sử về công việc của Chúa trên thế giới.

Khi tôi cảm thấy bị ngắt kết nối với Chúa nghiêm trọng, tôi đến với Lời Chúa qua Thi-thiên như một hướng dẫn cầu nguyện. Tôi cầu nguyện để trở lại với Chúa và cá nhân hóa nó theo những cách thích hợp. 

Thi thiên 51 là một trong những phần ưa thích của tôi:

“Đức Chúa Trời ôi! Xin dựng nên trong con một lòng trong sạch và làm mới lại trong con một tâm linh ngay thẳng”.

“Xin phục hồi niềm vui cứu rỗi của Chúa cho con, và lấy tinh thần khoan dung mà nâng đỡ con. Bấy giờ con sẽ dạy đường lối Chúa cho kẻ vi phạm Và tội nhân sẽ trở về cùng Ngài”.

(Thi thiên 51:10, Thi thiên 51:12-13).

8. Đặt câu hỏi

Bốn câu trong những câu hỏi tôi thường đặt ra khi suy ngẫm về Lời Chúa.

Điều này đã được viết cho ai?

Thông điệp chính là gì?

Điều này áp dụng như thế nào trong cuộc sống của tôi? Chúa đang phán điều gì với tôi?

Tôi cần phải thay đổi như thế nào?

9. Kiên trì

Tôi đã thực hành tĩnh nguyện hàng ngày với Chúa trong hơn hai thập kỷ. Trong những khoảng thời gian đó, tôi trải nghiệm những khoảnh khắc phước hành vẫn còn đến bây giờ. Hoặc những lần khác, tôi đã vật lộn như thể tôi đang học bài kiểm tra Đại số.

Bất kể tôi cảm thấy thế nào, Chúa đã thưởng cho sự cam kết của tôi khi dành thời gian để cầu nguyện và đọc Lời Ngài. 

Xây dựng tĩnh nguyện hàng ngày vào cuộc sống và kiên trì cho đến khi nó mang lại kết quả tuyệt vời. Như một thói quen đáng để tập luyện, chúng ta làm điều đó cho dù chúng ta cảm thấy thích hay không bởi vì chúng ta biết lợi ích sẽ đến.

Như tôi đã kiên trì trong Lời Chúa, tôi đã tìm thấy những kho tàng về hòa bình, trí tuệ và sức mạnh phong phú, điều không bao giờ tìm thấy nếu tôi không trung tín học Lời Ngài. 

Lạnh lẽo có thể làm hỏng mùa màng, hủy hoại cảnh quan và đóng băng những chú kỳ nhông. Cũng vậy, sự nguội lạnh tâm linh có thể làm hỏng sự kinh nghiệm, hủy hoại gia đình và đóng băng cuộc sống thuộc linh của chúng ta.

 

Tác giả: Lori Hatcher; Dịch: Josie

(Nguồn: Crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này